Các cấp Công đoàn tỉnh Yên Bái nỗ lực thành lập công đoàn cơ sở hướng tới mục tiêu chăm lo tốt hơn cho người lao động.


Ngày xuất bản: 22/07/2021 3:35:00 CH
Lượt đọc: 4407

Xác định còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên ngay từ đầu năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; chỉ đạo Ban thường vụ, Ban chấp hành công đoàn các cấp nỗ lực quyết tâm, đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, từng bước nâng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thực hiện tốt hơn công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đã có nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác này như: LĐLĐ huyện Trấn Yên, Lục Yên, huyện Văn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh …
Đồng Chí Phan Huy Cường – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội CĐCS Công tyTNHH Sản xuất Thương mại Đạt phương.
Là đơn vị có số lượng doanh nghiệp ít và chủ yếu quy mô vừa, nhỏ, hoạt động không bền vững; lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa thực sự ủng hộ việc thành lập tổ chức công đoàn nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gặp không ít khó khăn, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã có những giải pháp tuyên truyền, vận động tích cực và hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: “LĐLĐ huyện Trấn Yên đã phân công cán bộ chủ động tiếp cận doanh nghiệp, gặp gỡ công nhân và tích cực vận dụng các mối quan hệ để tuyên truyền, vận động, đôn đốc doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Nhờ vậy, đến thời điểm này đã thành lập mới được 2 CĐCS, với 100 đoàn viên, đạt 50% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao năm 2021. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái khóa XIX đến nay, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã thành lập mới được 11 CĐCS, đạt 137%; kết nạp mới 672 đoàn viên, đạt trên 200% chỉ tiêu giao cả nhiệm kỳ”.
  Cùng với việc tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên, LĐLĐ huyện Trấn Yên còn thường xuyên hướng dẫn CĐCS tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động. CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đạt Phương mặc dù có số lượng đoàn viên không nhiều, hoạt động sản xuất kinh doanh không được thuận lợi vì bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng CĐCS duy trì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho 50 lao động trong doanh nghiệp. Đồng chí Đoàn Bá Tiến - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đạt Phương cho biết: “Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chúng tôi đã chủ động đề xuất với Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn lao động, bữa ăn ca đầy đủ dinh dưỡng cho NLĐ. Nhờ đó mà đoàn viên, NLĐ trong công ty luôn yên tâm, hăng say lao động sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển của công ty”. Từ đầu năm đến nay, giá trị sản lượng của Công ty đạt 3000 m3 sản phẩm, doanh thu của công ty đạt 12 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1 tỷ đồng và nộp trên 200 triệu đồng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.
Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp thiết thực và đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn, hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, công nhân lao động làm đối tượng vận động. Chuyển mạnh hoạt động Công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động. Đồng thời hướng dẫn các CĐCS về kỹ năng, nội dung hoạt động để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Khoáng chất Công nghiệp Việt Nam được thành lập và chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2017, với sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Công đoàn Các khu công nghiệp tháng 3/2021 CĐCS Công ty được thành lập và đi vào hoạt động. Ban đầu thành lập có50 công nhân lao động, đến nay đã có trên 100 đoàn viên.Chị Nguyễn Thị Huyền – Đoàn viên CĐCS chia sẻ:“Sở dĩ người lao động chúng tôi muốn gia nhập tổ chức công đoàn bởi vì bản thân đã thấy được lợi ích thiết thực của CĐCS đối với CNLĐ như: Được hướng dẫn, tư vấn về quyền, nghĩa vụ của người lao động khi ký kết hợp đồng lao động; được đại diện cho tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể...”
 “Thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đã được Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh chú trọng triển khai thực hiện, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 7.032 đoàn viên, đạt 87% và thành lập mới 94 CĐCS, đạt 74% chỉ tiêu Đại hội Công đoàn XIX tỉnh Yên Bái. Để góp phần thực hiện tốt chương trình phát triển đoàn viên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2025: Mỗi năm thành lập từ 25 công đoàn cơ sở, kết nạp mới từ 1.200 đoàn viên trở lên, phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 330 công đoàn cơ sở và 20.500 đoàn viên khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; gắn công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh” - Đồng chí Nguyễn Chương Phát – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Xuân – Vũ Quỳnh (LĐLĐ tỉnh) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter