Chung tay hành động vì môi trường làm việc an toàn


Ngày xuất bản: 15/03/2016 12:37:33 SA
Lượt đọc: 6440

 Thống kê những năm qua cho thấy, số vụ tai nạn lao động, hỏa hoạn trên địa bàn huyện Trấn Yên diễn biến phức tạp. Để kiềm chế số vụ, số người tai nạn lao động và số vụ hỏa hoạn, Trấn Yên đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để hưởng ứng tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - PCCN lần thứ 18 nói riêng và cả năm 2016 nói chung.

Lực lượng thanh tra liên ngành kiểm tra thiết bị chữa cháy tại chợ trung tâm huyển Trấn Yên

Đội giao thông và dịch vụ huyện Trấn Yên hiện có 41 đoàn viên công đoàn đảm nhiệm các công việc như: cung cấp nước sạch, thu gom rác thải, quản lý chợ trung tâm huyện và quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường liên xã. Để hưởng ứng tốt Tuần lễ quốc gia cũng như cả năm 2016 về An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), Chị Nguyễn Thị Bốn – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Đội GT&DV huyện khẳng định: “Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; Công đoàn còn phối hợp với chính quyền đồng cấp đầu tư đầy đủ trang bị bảo hộ giúp người lao động an tâm lao động sản xuất, nhất là trong môi trường độc hại. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho chợ trung tâm huyện, hàng năm Đội GT&DV Trấn Yên thường xuyên cử lực lượng tham gia tập huấn về công tác PCCC, tuyên truyền cho các tiểu thương về thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ và đầu tư đầy đủ hệ thống PCCC”.

Hiện nay, Công ty Cổ phần XD&TM Đại An đang đảm nhiệm thi công 10  công trình xây dựng cơ bản, với tổng số lượng trên 150 người lao động đang làm việc tại các công trình. Với đặc thù ngành xây dựng chủ yếu thi công trên những công trình có độ cao lớn, vật liệu xây dựng nhiều, thêm vào đó trang thiết bị bảo hộ lao động cũng không thật đầy đủ như những ngành khác, vì vậy vấn đề đảm bảo hộ lao động - an toàn trong thi công được Công ty đặt lên hàng đầu. Anh Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần XD&TM Đại An cho biết: “Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp phát động thi đua về an toàn lao động, ký cam kết với người lao động về an toàn lao động, tại mỗi công trình đều có các biển báo về quy định, quy trình an toàn sản xuất. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người lao động, bởi người lao động cẩn thận, chấp hành đúng quy định đề ra thì  sẽ không xảy ra tai nạn lao động”.

Trong những năm qua, để thực hiện tốt Luật lao động và Luật PCCC, nhất là hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành, các địa phương trong huyện làm tốt công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ-PCCN đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên - thanh niên - học sinh và quần chúng nhân dân; tổ chức tập huấn và diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại một số doanh nghiệp, địa phương; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đúng theo quy định; tăng cường công tác quản lý kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN tại các khu vực chợ, những nơi có nguy cơ dễ cháy nổ,… Mặt khác, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở, hộ gia đình chủ động tự kiểm tra an toàn PCCC trong lĩnh vực hoạt động về sử dụng điện, gas, hóa chất độc hại để phát hiện kịp thời và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, nhằm bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, qua thống kê chưa đầy đủ thì những năm gần đây, tình hình tai nạn lao động, hỏa hoạn trên địa bàn huyện Trấn Yên xảy ra rất phức tạp, chỉ tính riêng trong năm 2015, Trấn Yên xảy ra 7 vụ cháy nhà mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, (làm 1 người chết) và 63 vụ tai nạn lao động (làm hơn 60 người bị thương và 2 người chết), các vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra tại các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng và trong lĩnh vực xây dựng.

Hiện phần lớn người dân Trấn Yên đã sử dụng bếp ga trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng không mấy ai hiểu về hệ số an toàn của các loại bình, bếp ga mà mình đang sử dụng, vì vậy mặc nhiên mỗi gia đình đều đang chứa “bom nổ chậm” trong nhà. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng làm công tác phòng chống cháy nổ của huyện thường xuyên tiến hánh kiểm tra và chỉ đạo các cơ sở kinh doanh ga trên địa bàn đảm bảo vận chuyển, lưu giữ các bình ga an toàn, đồng thời làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống an toàn của mỗi bếp ga khách hàng đang sử dụng. Cửa hàng ga Trần Phong - khu phố 8 thị trấn Cổ Phúc hiện có trên dưới 10 công nhân vận chuyển ga để phục vụ khoảng hơn 2.000 khách hàng thường xuyên. Để đảm bảo an toàn cho người lao động và khách hàng, cửa hàng đã có nhiều giải pháp cụ thể, về vấn đề này Chị Trần Khánh Huyền - Chủ cửa hàng ga Trần Phong cho rằng: “Cửa hàng luôn nhắc nhở người lao động khi vận chuyển ga phải đúng quy trình, khi thay ga cho khách hàng phải kiểm tra an toàn trước khi sử dụng. Nếu khách hàng bị hỏng van ga, dây dẫn ga thì phải tiến hành thay ngay tránh điều đáng tiếc xảy ra, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng quy trình an toàn khi sử dụng bếp ga”.

“Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động” là chủ đề của Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 năm 2016 diễn ra từ ngày 20 đến 26/3/2016. Hưởng ứng tuần lễ này, cũng như thực hiện cả năm 2016, huyện Trấn Yên có nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trong phạm vi toàn huyện. Trong đó các ngành chức năng tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người sử dụng lao động và người lao động về Luật an toàn, vệ sinh lao động, các biện pháp phòng ngừa lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, đối thoại, chia sẻ kinh nghiệp để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN; tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra đối với các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao về tai nạn lao động, cháy nổ như: xây dựng, điện, hoá chất, khai thác và chế biến khoáng sản, phấn đấu không để xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn lao động trước, trong và sau tuần lễ ATVSLĐ-PCCN; tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình và nạn nhân bị tai nạn lao động…

Trên cơ sở Kế hoạch của huyện, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi xã thị trấn đã thể chế thành chương trình hành động riêng nhằm thực hiện tốt ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn huyện. Đ/c Phạm Đức Trọng - Chủ tịch LĐLĐ huyện khẳng định: “LĐLĐ Trấn Yên đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 và phối hợp tốt với đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh kiểm tra nghiêm vấn đề ATVSLĐ-PCCN. Nhiệm vụ được tập trung vào việc tuyên truyền sâu rộng Luật An toàn lao động, PCCN tới tất cả đoàn viên công đoàn và người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp có hoặc chưa có tổ chức công đoàn, hệ quả của tai nạn lao động, cháy nổ đối với đời sống xã hội, để từ đó mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của chính người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với  ATVSLĐ-PCCN hơn, bên cạnh đó LĐLĐ huyện còn tổ chức thăm hỏi động viên và giúp đỡ các gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động...”

Với sự quan tâm của các ngành, địa phương, nhất là sự đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện tốt Luật lao động và Luật PCCC, tin chắc rằng tuần lễ Quốc gia và cả năm 2016 này Trấn Yên sẽ làm tốt công ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện Trấn Yên phát triển bền vững.

Thanh Hùng - Đài TT-TH Trấn Yên

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter