Các cấp công đoàn Yên Bái phấn đấu có nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trong Tháng Công nhân năm 2023


Ngày xuất bản: 16/03/2023 11:02:00 SA
Lượt đọc: 5534

 Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2023 “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” và chủ đề Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc", ngay từ đầu năm Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt để triển khai đến các cấp công đoàn nhằm đẩy mạnh các hoạt động, biện pháp cải thiện điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở. Đồng thời, động viên đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) trong các loại hình doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XIX của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống.

Hằng năm LĐLĐ tỉnh đều có những hoạt động thiết thực cho CNVCLĐ trong Tháng Công nhân (Trong ảnh: Đ/c Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đ/c Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “MÂCĐ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào tổ chức các chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” và hoạt động “Cảm ơn người lao động”: Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách trong CNLĐ đã được chỉ rõ tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của  Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn đề xuất, tham mưu và linh hoạt tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động theo Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” trong điều kiện phù hợp.

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”, kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề người lao động quan tâm, bức xúc. Đặc biệt, quan tâm tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của người lao động. Đề xuất các doanh nghiệp tìm giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững.

Đồng thời, tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (Tổ chức kết nạp “Lớp đoàn viên tháng Năm” và tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở vào dịp tháng 5/2023); giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp (Phối hợp tổ chức Lễ kết nạp đảng viên CNVCLĐ vào dịp diễn ra kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023)).

Cùng với đó, tổ chức chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”; rà soát, đẩy mạnh công tác thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động, tạo chuyển biến mạnh về chăm lo những nhu cầu cơ bản, cần thiết của đoàn viên, CNLĐ; Phối hợp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân; tiếp tục ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Tổ chức để công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai có hiệu quả ít nhất 01 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; đồng thời đưa nội dung này vào chấm điểm thi đua cuối năm của các cấp công đoàn. Khuyến khích công đoàn các khu công nghiệp và công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động “Kết nối trái tim”, tạo điều kiện để công nhân tìm hiểu, kết đôi, xây dựng hạnh phúc gia đình; triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ con công nhân.

Ngoài ra, LĐLĐ còn chỉ đạo các cấp công đoàn gắn việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 với tuyên truyền và tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Có thể đưa một số nội dung hoạt động của Tháng Công nhân vào khuôn khổ, không gian của đại hội công đoàn cấp mình một cách hợp lý, thiết thực. Tuyên truyền về truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5; bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.  

Với việc sớm triển khai các giải pháp sáng tạo, linh hoạt để tổ chức các hoạt động hiệu quả, thiết thực cho CNVCLĐ trong Tháng Công nhân năm 2023 sẽ giúp các cấp công đoàn làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter