Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIX tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (mở rộng)


Ngày xuất bản: 19/01/2019 7:34:00 CH
Lượt đọc: 7506

 Ngày 18/01/2018, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái khóa XIX tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (mở rộng), nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tổng kết công tác công đoàn năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch – Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ thi đua của Tổng Liên đoàn cho tập thể Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018

Năm 2018 vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Trong năm công đoàn các cấp tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, đoàn viên, người lao động tham gia ủng hộ từ thiện nhân đạo, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ nhân dân huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Yên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo lợi ích cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả tốt. Công đoàn phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống việc làm, thu nhập của CNVCLĐ để chủ động giải quyết, đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động và các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời... Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể ”, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở tăng cường tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quy trình thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ở các doanh nghiệp. Trong năm, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức ký TƯLĐTT với 11 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, đạt 100% kế hoạch năm, tiêu biểu là các đơn vị LĐLĐ huyện Trấn Yên, Yên Bình, Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh ,…;  các công đoàn cơ sở đã thương lượng, ký kết được 43/27 bản TƯLĐTT đạt 144%  kế hoạch (trong đó: ký mới 28 bản, ký lại lần 2 là 15 bản).  Tham gia điều tra 14 vụ tai nạn lao động (cấp cơ sở 07 vụ, cấp tỉnh 07 vụ) trong đó có 04 vụ tai nạn lao động chết người; tham gia thanh tra 12 đơn vị về thực hiện pháp luật lao động, Luật ATVSLĐ; kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, kiểm tra giám sát việc triển khai phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Cờ cho các tập thể xuất sắc 2018

Thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn". Các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong các dịp lễ, tết: Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức “Tết sum vầy”  và tặng 644 suất quà Tết, 223 vé tầu xe, hỗ trợ làm 04 nhà “Mái ấm công đoàn”; 07 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức, phối hợp tổ chức “Tết sum vầy” cho 630 đoàn viên và người lao động, trao 218 suất quà, 90 vé tàu xe, tặng 10 bộ chăn cho hộ nghèo tổng trị giá 115,85 triệu đồng; phối hợp với chính quyền đồng cấp khen thưởng 18 doanh nghiệp có thành tích chăm lo cho người lao động; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, ăn tết tất niên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 970 triệu đồng; 152 công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy”, kết hợp với tổng kết doanh nghiệp, tổ chức ăn Tết cho công nhân lao động với tổng chi phí trên 500 triệu đồng; các cấp công đoàn đề xuất với người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp tổ chức đưa, đón 600 công nhân về quê ăn Tết. Các công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thăm, tặng quà bằng tiền mặt cho 19.001 đoàn viên và người lao động với số tiền 11 tỷ 364 triệu đồng, tặng 3.967 xuất quà bằng hiện vật trị giá 2 tỷ 861 triệu đồng. Tổng kinh phí chăm lo Tết cho người lao động năm 2018 là 14 tỷ 225 triệu đồng, trong đó kinh phí do tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ thông qua tổ chức Công đoàn là 2 tỷ 912 triệu đồng. Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã trợ cấp khó khăn đột xuất cho 522 đoàn viên, hỗ trợ 07 công đoàn cơ sở với số tiền là 340 triệu đồng, hỗ trợ làm 14 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 395 triệu đồng; nhân dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019 đã tặng 5.000 cuốn vở, tặng quà cho 113 học sinh nghèo vươn lên trong học tập, trị giá 35,9 triệu đồng; chuyển 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn tại Hội nghị giao ban 6 tỉnh Tây Bắc và cụm thi đua các tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc.  

Tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 04 đoàn công tác thăm hỏi, động viên và tặng 165 suất quà với số tiền 92,5 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động bị chết, nhà trôi, sập nhà và thiệt hại tài sản, vận động cán bộ công chức cơ quan ủng hộ được 5,6 triệu đồng. Tiếp nhận và triển khai các hoạt động cứu trợ, thăm hỏi động viên nhân dân và  CNVCLĐ bị ảnh hưởng lũ lụt do cơn bão gây ra: Kêu gọi 12 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội ủng hộ 140 triệu đồng tiền mặt, 480 xuất quà trị giá 385 triệu đồng và nhiều hàng hóa, quần áo, chăn màn, gạo, nhu yếu phẩm ủng hộ nhân dân, học sinh và đoàn viên công đoàn tại các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên. Quỹ Tấm lòng vàng Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 117 triệu đồng trao cho 52 đoàn viên lao động, người dân bị chết và thiệt hại do mưa lũ.

Triển khai thực hiện các chương trình hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với các đối tác trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện Chương trình hợp tác với Nam Việt Goup, Bưu điện tỉnh Yên Bái,… mở 06 gian hàng bán giảm giá cho CNLĐ, tặng 50 xuất quà trị giá 20 triệu đồng cho đoàn viên và người lao động; trong Tháng công nhân 2018 các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký được 36 chương trình hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, có 6.700 đoàn viên được hưởng lợi với tổng giá trị 1,4 tỷ đồng. Phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viễn thông Yên Bái, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Yên Bái, Công ty Cổ phần Nhựa và khoáng sản An Phát trao 110 xuất quà cho công nhân lao động trị giá 90 triệu đồng, bán 1.000 bảo hiểm xe máy giảm giá cho đoàn viên, phối hợp tổ chức bảo dưỡng xe máy và thay dầu miễn phí cho 100 đoàn viên là công nhân lao động; trao 300 thẻ sim miễn phí cho công nhân lao động Công ty TNHH Daeseung Global do Vinaphone Yên Bái tài trợ với tổng số kinh phí hỗ trợ 138 triệu đồng.

Năm 2019, các cấp công đoàn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ bằng nhiều hình thức phù hợp với từng loại hình cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và người lao động. Tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức tốt hoạt động trong “Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động. Kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng đoàn viên và người lao động không để xảy ra hiện tượng đình công tại các công đoàn cơ sở...

 

Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch – Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch – Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thường xuyên quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên và thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đn, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Trước mắt công đoàn các cấp cần quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho công nhân lao động, nhất là công nhân lao động nghèo và các chế độ chính sách cho người lao động.

 

Đồng chí Ngô Hồng Hạnh – Phó chủ tịch Thường trưc LĐLĐ tỉnh trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018

Nhân dịp này, 01 tập thể và 01 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chính phủ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua  cho 01 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn 2018; tặng Bằng khen 6 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác và hoạt động công đoàn góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2018.

                                                                            Thanh Xuân

 

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter