Các cấp Công đoàn huyện Yên Bình: Phát huy tốt vai trò tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở


Ngày xuất bản: 15/03/2023 2:32:00 CH
Lượt đọc: 2238

Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thể hiện rõ nét nhất tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Yên Bình đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, giữ vai trò cầu nối giữa thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Ban giám hiệu và Ban Chấp hành CĐCS trường THCS thị trấn Yên Bình phối hợp tổ chức Hội nghị Viên chức hàng năm đạt hiệu quả thiết thực 
Một trong những Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP đó là CĐCS Bảo hiểm xã hội huyện. Chủ tịch CĐCS Đỗ Văn Nhiêu cho biết: “Cứ vào đầu năm, sau khi nhận nhiệm vụ được cấp trên giao, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành CĐCS cùng bàn bạc, thảo luận, xây dựng dự thảo kế hoạch, tìm giải pháp và phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cá nhân triển khai thực hiện. Sau đó, tiến hành tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của anh em, thông qua quy chế chi tiêu nội bộ, phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa Giám đốc với Chủ tịch CĐCS. Vì vậy, hàng năm Bảo hiểm xã hội huyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Một nhiệm vụ được CĐCS Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện rất nghiêm túc đó là bầu Ban Thanh tra nhân dân là những người trung thực, công tâm, nhiệt tình, có uy tín, có hiểu biết về chính sách, pháp luật để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và quy chế dân chủ ở cơ sở.
Hiện tại LĐLĐ huyện Yên Bình quản lý 88 CĐCS khối cơ quan, đơn vị, trường học. Qua kiểm tra cho thấy chính quyền, chuyên môn đồng cấp đã phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn thực hiện đầy đủ những nội dung công khai được quy định tại Điều 7, nghị định số 04/2015/NĐ-CP cho cán bộ, công chức, người lao động gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện tốt các quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Thực hiện tốt quy chế tiếp công dân theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chấp hành CĐCS tích cực tham gia cùng với chuyên môn xây dựng các quy chế như: quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp công tác… và công khai, xin ý kiến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn trong đơn vị.
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

 
Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP cũng được các doanh nghiệp nhà nước nghiêm túc thực hiện. Đồng chí Vương Tự Dung - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Thác Bà cho hay: “Việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, công khai tài chính và các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người lao động; các khoản thu, chi tài chính, phân phối thu nhập đều được Công ty phổ biến rộng rãi và công khai, minh bạch dưới dự giám sát của Ban Chấp hành CĐCS. Chế độ, quyền lợi của người lao động đều được cụ thể hóa trong Thỏa ước lao động tập thể của Công ty, vì vậy người lao động yên tâm, phấn khởi làm việc, chấp hành tốt kỷ luật lao động, các nội quy, quy chế của Công ty”.
LĐLĐ huyện với tư cách là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện đã thường xuyên tham gia xây dựng Kế hoạch công tác, quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, tham gia các đoàn kiểm tra các cấp ủy cơ sở. Tích cực tham gia xây dựng các kế hoạch công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, HĐND, UBND huyện. Chủ động xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện, thực hiện dân chủ công khai các kế hoạch công tác hằng tuần, hằng tháng, quý, năm.
Từ việc tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của các cấp Công đoàn huyện đã góp phần xây dựng các tập thể đoàn kết, thống nhất, hăng hái thi đua hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước hằng năm, làm nền tảng vững chắc cho việc thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, dân chủ và phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” năm 2023 do Tỉnh uỷ Yên Bái lựa chọn.

                                                                          Bài, ảnh:  Hồng Hương - LĐLĐ huyện Yên Bình 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter