Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”


Ngày xuất bản: 02/03/2015 9:24:01 SA
Lượt đọc: 2627

CTTĐT – Trong quá trình triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” được đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên và người lao động trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia. Đồng thời coi việc thực hiện cuộc vận động là một trong những nội dung trọng tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

  

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Quốc Việt trao quà cho học sinh nghèo vượt khó

Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và chức trách của mình, nhiều cán bộ quản lý, nhà giáo đã phát huy năng lực sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương pháp dạy học, sáng tạo trong giảng dạy, đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý giáo dục, góp phần xây dựng và củng cố các mối quan hệ lành mạnh trong các cơ sở giáo dục tạo nên không khí dân chủ, động viên mỗi cán bộ giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các trường học, cơ sở giáo dục đã cụ thể hoá quy định về đạo đức nhà giáo bằng việc xây dựng các chuẩn mực của cán bộ, giáo viên, nhân viên, lao động phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tiễn của từng đơn vị. Trong đó đưa tiêu chí rèn luyện đạo đức vào tiêu chí thi đua của cá nhân trong năm học. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, đã có nhiều tấm gương nhà giáo sẵn sàng hi sinh quyền lợi của bản thân để cống hiến cho lợi ích chung của ngành. Nhiều nhà giáo đã tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu kém, ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp lớp 12 (không nhận thù lao). Trong 5 năm , đã có 206.805 buổi dạy, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, tỷ lệ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT hàng năm cao.

Nhiều đơn vị trường học đã vận động các thầy, cô giáo nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: trường THPT Hoàng Quốc Việt, trường THPT Nguyễn Huệ, trường PTDTNT THPT tỉnh… ; vận động học sinh bỏ học ra lớp, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nuôi dưỡng và chăm sóc các cháu mầm non 5 tuổi bằng đồng lương của mình, tiêu biểu như: Tập thể giáo viên mầm non Châu Quế Thượng (huyện Văn Yên); nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Châu - Hiệu trưởng trường PTDT bán trú THCS Lang Thíp (huyện Văn Yên) đã nhường nhà cho 10 học sinh ở, hỗ trợ hàng tạ gạo cho các em trong thời điểm  giáp hạt. Những tấm lòng của các nhà giáo đã góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Trước yêu cầu của ngành về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị trường học trong toàn ngành đã triển khai thực hiện thay đổi tư duy về phương pháp dạy học, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo, chăm lo điều kiện vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn quốc gia phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Các đơn vị trong ngành đã có nhiều giải pháp, vận động, động viên cán bộ, nhà giáo và người lao động khắc phục khó khăn tích cực tự học, tự bồi dưỡng và đi học nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ tin học, lý luận chính trị, khoa học quản lý. Bản thân nhiều nhà giáo đã tự bỏ kinh phí, tham gia học tập phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo.

Cùng với đó, phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học được đẩy mạnh; nhiều nhà giáo có sự sáng tạo trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, sử dụng thiết bị dạy học vào giảng dạy có hiệu quả cao, như: Nhà giáo Tống Văn Thành - Trường THPT Nguyễn Lương Bằng; nhà giáo Nguyễn Thị Nhung - Trường THPT Nguyễn Huệ; nhà giáo Đỗ Lê Nam - Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành; nhà giáo Bùi Thị Trang - Trường PTDT nội trú THCS Trạm Tấu. Với sự chịu khó tìm tòi, nhiều giáo viên đã thiết kế  được đồ dùng dạy học có giá trị sử dụng cao. Trong 5 năm, đã có gần 5 nghìn đồ dùng dạy học được làm mới có chất lượng, nhiều đơn vị đi đầu trong việc đổi mới, tự làm đồ dùng dạy học, đảm bảo mỗi  giáo viên đều có ít nhất một đồ dùng dạy học tự làm hoặc cải tiến một thiết bị dạy học như phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên….

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới việc thực hiện  rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, năng lực tự học và sáng tạo trong công tác của đội ngũ cán bộ nhà giáo tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của mỗi đơn vị, tập thể trong việc tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, đẩy lùi tiêu cực trong ngành, nâng cao chất lượng dạy và học.

Nguyễn Hiên

                                                                                                                                                                                                                                             (Theo cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter