Đảm bảo sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng.


Ngày xuất bản: 01/06/2023 3:21:00 CH
Lượt đọc: 3539

Nắng nóng kéo dài, có đợt cao điểm, nhiệt độ lên tới 40oC, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, năng suất của người lao động trong các Công ty, nhà máy, phân xưởng… Để kịp thời "giảm nhiệt", những ngày này hầu hết các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động đều chủ động, tập trung nhiều biện pháp nhằm tăng cường chống nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, duy trì tiến độ sản xuất theo đúng kế hoạch đề ra.

Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam đầu tư nhiều phòng sản xuất có điều hòa cho người lao động

Công ty TNHH SX & Thương mại Đạt Phương đóng tại xã Việt Cường, việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động trong mùa nắng nóng luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty. Ông Cao Huy Điều - Giám đốc Công ty TNHH SX & Thương mại Đạt Phương chia sẻ: “Hàng năm, chúng tôi luôn quan tâm và tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhất là trong mùa nắng nóng. Năm nay, mới vào đầu hè, nhưng đã xảy ra hiện tượng nắng nóng kéo dài, thậm chí có đợt cao điểm nhiệt độ lên tới 40oC, ảnh hưởng khá lớn đến năng suất lao động của công nhân. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, chúng tôi đã lắp quạt thông gió, hút bụi, giảm nguồn gây ồn, thay đổi thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa ca sáng và ca chiều lâu hơn  … những cải thiện ấy tuy không tốn nhiều chi phí nhưng đã cải thiện môi trường làm việc, góp phần nâng cao sức khỏe cho người lao động. Đặc biệt, bữa ăn trưa của người lao động cũng được chú trọng, các thực phẩm sử dụng cho bữa ăn vừa đảm bảo an toàn, giàu dinh dưỡng và phù hợp với thời tiết nắng nóng”. Bên cạnh nỗ lực của công ty, đoàn viên, người lao động cũng tham gia tích cực vào việc cải thiện điều kiện làm việc ở từng bộ phận và toàn bộ công ty. Công đoàn cơ sở công ty phát động các phong trào như:  "xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ", phong trào "chung tay bảo vệ môi trường"… nhằm thu hút người lao động cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ nhất. 

Nơi sản xuất của Công ty TNHH Thương Mại Đạt Phương luôn đảm bảo thoáng mát

Còn tại Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF đóng trên địa bàn thị trấn Cổ Phúc hiện đang có 640 đoàn viên và người lao động. Những ngày nắng nóng, để giúp đoàn viên, công nhân có không gian làm việc mát mẻ, dễ chịu, công ty đã đầu tư các dàn phun hơi nước, quạt gió hoạt động hết công suất. Nhờ đó, khi công nhân bắt đầu ca làm việc, khuôn viên nhà xưởng đã được làm mát và duy trì đến tận tối muộn.

Chị Phan Thanh Dung - truyền may số 1 cho biết: “khuôn viên nhà xưởng cũng không quá rộng rãi, bởi vậy vào mùa nắng nóng chúng tôi khá ngán ngẩm. Tuy nhiên, với việc thực hiện các biện pháp chống nóng thiết thực của công ty, tình trạng nắng nóng được khắc phục đáng kể. Những đợt nóng cao điểm như vừa qua, sức khỏe của người lao động vẫn đảm bảo. Chúng tôi vẫn lao động đạt năng suất cao, góp phần đảm bảo tiến độ các đơn hàng mà công ty đã ký kết”.

Ông Phạm Ngọc Mai - Quản lý nhân sự Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF khẳng định: “Mặc dù không làm việc trực tiếp dưới trời tiết nắng nóng, nhưng đối với công nhân sản xuất trong các lĩnh vực may mặc mùa hè cũng luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Nhà xưởng vốn đông công nhân, nhiều các thiết bị, máy móc và các sản phẩm làm ra với số lượng rất lớn… bởi vậy, môi trường làm việc trở nên ngột ngạt, nóng bức hơn nhiều lần so với ngày thường. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp phải có biện pháp cấp bách, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Mặc dù việc duy trì hệ thống làm mát khiến chi phí tiền điện của công ty tăng khá nhiều. Nhưng xác định rõ sức khỏe của người lao động chính là tài sản của doanh nghiệp, bởi vậy mà chúng tôi vẫn cho hoạt động thường xuyên. Công ty cũng tích cực cải thiện điều kiện làm việc và tổ chức sản xuất lao động hợp lý, khoa học. Nhà xưởng được sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, tạo phun sương, che lưới chống nắng chiếu vào tường để giảm nhiệt… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí cho người lao động nghỉ giải lao thành nhiều đợt ngắn thay vì nghỉ một lần dài vào giữa ca. Bổ sung nước mát tại các vị trí làm việc, đảm bảo ổn định sản xuất trong thời gian nắng nóng kéo dài”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên có gần 2.400 cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó: 4 doanh nghiệp nhà nước; 6 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; 219 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ngoài ra, còn có 85 Hợp tác xã và hơn 2.000 hộ kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động. Trong những ngày nắng nóng này, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, các Công ty, Doanh nghiệp, các HTX trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế, đầu tư các trang thiết bị làm mát, đồng thời triển khai các giải pháp phù hợp với từng đơn vị, từng công việc cụ thể, như: bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc sẽ nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Bố trí nước uống đầy đủ để người lao động sử dụng trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã đầu tư phòng điều hòa cho người lao động nghỉ trưa, tăng cường quạt mát nơi sản xuất, bổ xung thêm các loại nước có muối và khoáng chất. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin trong bữa ăn ca cho người lao động thêm khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Việc áp dụng các biện pháp chống nóng sẽ làm tăng chi phí của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trấn Yên, song, đó là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe người lao động. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của doanh nghiệp, sự chăm lo của các công đoàn cơ sở đến đoàn viên, người lao động, tạo động lực để mọi người hăng say làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp./.

Trường Sơn (LĐLĐ huyện Trấn Yên) 

Tin khác:


Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter