Để trở thành cán bộ công đoàn giỏi: cần hiểu công nhân lao động cần gì


Ngày xuất bản: 05/04/2015 8:54:19 SA
Lượt đọc: 2096

 

Trước yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước, CBCĐ phải là những người năng động, giàu nhiệt huyết, có tŕnh độ toàn diện, phải nắm rõ NLĐ và DN cần gì ở tổ chức CĐ. Đây là những điều không quy định cụ thể ở bất cứ văn bản luật nào, nhưng có ý nghĩa quyết định đối với tính hiệu quả trong hoạt động của CĐCS.

Người lao động luôn cần công đoàn

Thực tế hoạt động ở CĐ Công nghiệp Hóa chất VN cho thấy, hầu hết các CĐCS đă phát huy hiệu quả, nên chiếm được ḷng tin của NLĐ. Từ ḷng tin đó, CNLĐ luôn mong CĐ đứng ra bảo vệ, bênh vực để họ có được nhiều quyền lợi hơn.

Ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch CĐCS Cty CP pin - ắc quy miền Nam - kể lại, có lần một CN do c̣n ngại nên đă mời ông Hóa gặp riêng để nói về việc đề nghị đưa một số nội dung có lợi hơn cho NLĐ vào TƯLĐTT của Cty. CN này nhấn mạnh, v́ rất tin tưởng vào khả năng đàm phán, thương lượng của CĐCS với chủ DN, nên mới đưa ra đề nghị như vậy. Kết quả, cả 2 nội dung đề nghị của CNLĐ được CĐCS tiếp nhận, đưa vào đàm phán và được nhất trí có trong TƯLĐTT. Thành công này khiến CNLĐ hết sức phấn khởi v́ thông qua CĐ, quyền lợi của họ đă được giải quyết. Thành công đó đă khẳng định, chủ tịch CĐCS phải luôn bám sát, nắm nguyện vọng, sẵn sàng chia sẻ với NLĐ th́ mới đạt được kết quả.

Về lương, thưởng của CNLĐ, vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu của mỗi CNLĐ. Cách làm của ông Nguyễn Quang Khanh - Chủ tịch CĐCS Cty phân đạm và hóa chất Hà Bắc - là t́m cách dung ḥa giữa mong muốn của NLĐ và khả năng chi trả của DN. Vào dịp cuối năm, khi đă có kết quả SXKD, những thông tin đó được thông báo tới toàn thể CNLĐ. Sau đó, CĐ Cty tổ chức lấy ư kiến, nắm bắt tâm tư của NLĐ và thông báo, đề nghị lănh đạo Cty đưa ra quyết định hợp t́nh, hợp lư. Với cách làm công khai, minh bạch và luôn nghiêng về phương án để NLĐ có thu nhập ngày càng tốt hơn như vậy, CNLĐ trong Cty đă luôn hài ḷng với cách chi trả lương, thưởng của DN. Cụ thể, năm 2014, thu nhập b́nh quân của NLĐ đạt 12,5 triệu đồng/tháng, tăng hơn 3 triệu đồng so với năm trước; mỗi CNLĐ được thưởng 3 - 4 tháng lương vào dịp tết, tùy theo thành tích và mức độ đóng góp trong năm.

Đồng hành với DN để bảo vệ công nhân

Điểm quan trọng hàng đầu góp phần vào sự thành công của hoạt động CĐ trong DN là mỗi CBCĐ phải nắm rơ DN cần ǵ ở tổ chức CĐ trong giai đoạn hiện nay. Chỉ có nắm vững được vấn đề này, CĐ mới có thể tổ chức được các nội dung hoạt động phù hợp, góp phần vào sự phát triển của DN và chỉ có như vậy mới góp phần giữ vững việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch CĐCS Cty CP supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao - là người luôn tổ chức vận động CNLĐ tích cực tham gia phong trào “Tập hợp sáng kiến, ư tưởng sáng tạo”, cùng DN quyết định đưa ra những mức thưởng lớn cho những người tích cực, hiệu quả trong phong trào này. Từ hiệu quả thu được, gần 3.000 CNLĐ luôn đảm bảo vững chắc việc làm, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, các chế độ đăi ngộ đối với CNLĐ ngày càng nhiều hơn, tốt hơn.

Nhờ những đóng góp quan trọng đó, CĐ công ty luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía doanh nghiệp. Tổng Giám đốc công ty Nguyễn Duy Khuyến đă tuyên bố, sẵn sàng duyệt chi kinh phí không giới hạn cho CĐ tổ chức các hoạt động, miễn là các hoạt động đó đem lại lợi ích cho cả NLĐ và doanh nghiệp.

Vũ Tiến Dũng

(Chủ tịch CĐ Công nghiệp hóa chất Việt Nam)

                                                                                                                                                                                                                              Theo trang TTĐT Tổng LĐLĐ Việt Nam

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter