Diễn đàn "Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em" cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.


Ngày xuất bản: 20/09/2020 12:26:00 SA
Lượt đọc: 8135

Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em năm 2020 (từ 15/11 đến 15/12), hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực gia đình đối với Phụ nữ và Trẻ em gái (25/11). Ngày 18/9/2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức Diễn đàn "Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em" cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em"
Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Trịnh Thanh Hằng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Lan- Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái, đồng chí Hà Văn Nam, Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ, các đồng chí lãnh đạo Ban Nữ công Tổng Liên đoàn cùng các đồng Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Nữ Công LĐLĐ tỉnh Yên Bái, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ, Ban giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Chiến Thắng Nghĩa Lộ cùng 250 cán bộ CĐCS cơ sở, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn thị xã tới tham dự diễn đàn.
Mặc dù đã có những thành tựu đáng kể trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và có những tiến bộ về tình trạng kinh tế xã hội của phụ nữ, nhưng thực trạng bạo lực, lạm dụng đối với phụ nữ và trẻ em vẫn diễn ra, là vấn đề đáng báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với gần 6.000 phụ nữ ở độ tuổi 15 đến 64 ở Việt Nam năm 2019 cho thấy: 62,9% phụ nữ từng chịu ít nhất 1 hình thức bạo lực do chồng hoặc bạn tình gây ra trong đời; 51% phụ nữ đồng ý với ít nhất một hoặc hơn 1 lý do cho rằng chồng có lý khi đánh vợ; 49,6% số phụ nữ từng bị bạo lực không kể cho bất cứ ai về việc này; 90,4% phụ nữ từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ của cơ quan cung cấp dịch vụ nhà nước. Vẫn còn tình trạng nạn nhân bị bạo lực cảm thấy xấu hổ hoặc phải chịu áp lực mà phải giữ im lặng hoặc không dám nói ra. Tiếng nói của nạn nhân bị bạo lực, bị xâm hại sẽ thiếu đi sức mạnh nếu không có sự giúp đỡ, chia sẻ từ người thân và cả những người xung quanh. Bạo lực sẽ không thể chấm dứt nếu thiếu đi sự chung tay, chủ động vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Bạo lực giới không chỉ gây ảnh hưởng về mặt thể xác, tinh thần cho nạn nhân mà còn dẫn tới thiệt hại về kinh tế cho gia đình và xã hội, cản trở tăng trưởng kinh tế và gia tăng đói nghèo. Các nguyên nhân của tình trạng bạo lực giới bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, vi phạm pháp luật và từ nguyên nhân bất bình đẳng giới, định kiến giới, coi trọng nam giới cũng như hạ thấp vai trò, vị trí của phụ nữ và trẻ em gái.
Nữ công nhân lao động hào hứng tham gia giao lưu và chia sẻ tại diễn đàn
Năm 2020 là năm thứ 5 Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được phát động trên phạm vi cả nước với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Hưởng ứng tháng hành động, thông qua diễn đàn, Ban tổ chức đã có những hình thức phong phú nhằm truyền tải những kiến thức thiết thực giúp đoàn viên, CNVCLĐ có cơ hội  cùng sẻ chia và có thêm kiến thức về bình đẳng giới, các kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha mẹ và các thành viên trong gia đình. Tại diễn đàn, các đoàn viên, CNVCLĐ đã được tìm hiểu, cùng trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc và đặc biệt là được trang bị những kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Với mong muốn qua Diễn đàn “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, cùng đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình, xoá bỏ bạo lực về giới. Bởi đó là mưu cầu tiến bộ của xã hội loài người, mong muốn cuộc sống ngày một hạnh phúc hơn trong sự tôn trọng, thương yêu và bình đẳng. Từ đó đóng góp cho gia đình và xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp.
Toàn cảnh Diễn đàn "Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em"
Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNVCLĐ của LĐLĐ tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, đồng thời biểu dương những kết quả đạt được thông qua diễn đàn. Đồng chí mong muốn rằng, trong thời gian tới, các cấp chính quyền, các ban, ngành trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là công tác phụ nữ và trẻ em, tích cực tuyên truyền đến mọi người cùng chung tay thực hiện xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững cùng tạo dựng một môi trường sống văn minh, nơi mà bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em không còn tồn tại.

Ban Tuyên giáo và Nữ công (LĐLĐ tỉnh )

Tin khác:


Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter