Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm “sản xuất phải an toàn”


Ngày xuất bản: 26/09/2021 10:55:00 SA
Lượt đọc: 2807

Trong 1 tuần qua, hàng loạt doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Long An đã hoạt động trở lại hoặc chuyển trạng thái hoạt động (từ sản xuất “3 tại chỗ” sang hình thức “1 cung đường 2 điểm đến”). Các DN và CNLĐ đang thực hiện nhiều biện pháp hay để bảo đảm “sản xuất phải an toàn”.
Khoảng cách giữa CNLĐ luôn hơn 2 mét để bảo đảm sản xuất an toàn. Ảnh: CTV
Chuyển trạng thái đúng thời điểm
Từ ngày 22.9, tỉnh Long An có 990 DN hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” với hơn 64.000 CNLĐ. Gần 2,5 tháng qua, NLĐ chấp nhận xa gia đình, ở lại DN với nhiều khó khăn bất tiện. Cuộc sống gò bó, ngột ngạt theo hình thức “3 tại chỗ” khiến nhiều người bắt đầu xin nghỉ làm để về nhà. Đúng thời điểm này, địa phương bắt đầu phương án sản xuất mới.
Kết thúc mô hình “3 tại chỗ”, chuyển sang hình thức “1 cung đường 2 điểm đến”, CNLĐ được về nhà sau giờ sản xuất. Theo đó, tinh thần ai nấy phấn khởi khi được gặp lại gia đình, người thân...
Bà Lê Thị Thu Hiền - Chủ tịch CĐCS Công ty May xuất khẩu Long An, TP.Tân An - cho biết, sau hơn 2 tháng sản xuất “3 tại chỗ”, gần 700 CNLĐ trong công ty như vỡ òa trong niềm vui khi được thông báo hằng ngày được về nhà với gia đình. Theo hình thức sản xuất mới (1 cung đường 2 điểm đến), CNLĐ phải cam kết chỉ di chuyển giữa chỗ ở và nơi sản xuất, không dừng ghé bất cứ nơi đâu. Theo bà Hiền, các “bài” phòng chống dịch đã được quản lý DN và CNLĐ thực hiện nhuần nhuyễn và hiệu quả trong hơn 2 tháng “3 tại chỗ”, giờ phải quan tâm đến vấn đề CNLĐ ra ngoài cộng đồng. Nhưng hơn ai hết, CNLĐ cảm nhận sự quý giá khi được an toàn đi làm và về nhà hằng ngày, vì vậy họ rất tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch mà không cần có sự giám sát chặt chẽ nào.
Tại 1 DN sản xuất “3 tại chỗ” khác ở TP.Tân An là Công ty TNHH La Vie, khi được chuyển sang hình thức “1 cung đường 2 điểm đến”, nhiều CNLĐ khi được về nhà đã tự giác thực hiện cách ly với gia đình một thời gian để bảo đảm an toàn. Còn tại Công ty TNHH Dương Vũ (huyện Thủ Thừa), Giám đốc công ty - ông Dương Văn Hòa - cho biết, nhờ duy trì tốt sản xuất “3 tại chỗ”, đến khi chuyển sang trạng thái sản xuất mới, DN không hao hụt bất cứ CNLĐ nào. Hiện DN đang có kế hoạch thu hút thêm CNLĐ cho phát triển sản xuất thời gian tới.
Khi các DN lớn “chuyển động”
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Long An, khi thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, chỉ những DN vừa và nhỏ mới có thể đáp ứng, còn các DN có hàng nghìn CNLĐ không thể đảm bảo chuyện ăn ở, sinh hoạt tại công ty. Khi chuyển sang hình thức “1 cung đường 2 điểm đến”, các DN lớn đã nhanh chóng tổ chức sản xuất trở lại. Trong tuần lễ đầu đã có gần 400 DN dạng này đăng ký tham gia vào sản xuất.
DN có số CNLĐ nhiều nhất tỉnh Long An là Công ty TNHH Giày ChingLuh (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức) đã hoạt động trở lại gần 1 tuần qua với với khoảng 1/3 trong tổng số hơn 20.000 CNLĐ. Chủ tịch CĐCS công ty - ông Nguyễn Văn Khải - cho biết, sau khi ổn định sản xuất, công ty sẽ nâng số CNLĐ lên 50% (hơn 10.000 người). Ngoài thực hiện đầy đủ “5K”, DN còn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch “cao hơn mức cần thiết”, như: Mỗi CNLĐ chỉ ngồi ăn 1 chỗ cố định trong nhà ăn được che chắn xung quanh; CNLĐ chỉ được đi từ cổng công ty đến vị trí làm việc (và nhà ăn, nhà vệ sinh), ngoài ra không được đi đâu khác; CNLĐ được đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động… Theo ông Khải, với những biện pháp thực hiện, nếu có phát hiện ca F0 trong CNLĐ ở những lần xét nghiệm định kỳ, DN có thể khống chế, bao vây dịch trong phạm vi hẹp, còn lại cả công ty vẫn có thể hoạt động tiếp.
Tại Công ty Shilla Bags (huyện Đức Hòa), những ngày qua chỉ tổ chức cho hơn 600 CNLĐ sản xuất (1/4 công suất), sau khi thật sự ổn định mới từng bước nhận thêm CNLĐ. Ông Lê Công Lập - Chủ tịch CĐCS công ty - cho biết, hầu hết CNLĐ của công ty là người ở xa, những tháng qua “ở yên 1 chỗ” trong các khu nhà trọ nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn các cấp và chính quyền địa phương. Nay công ty hoạt động, được đi làm trở lại, họ vô cùng phấn khởi. Ban chấp hành CĐCS được giao tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho CNLĐ thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khi CNLĐ ra khỏi nơi sản xuất, trên đường đi giữa chỗ ở và nhà máy. “Tôi cảm nhận CNLĐ bây giờ rất trân quý hạnh phúc được đi làm trở lại, vì vậy mà họ rất tự giác bảo vệ mình và bảo vệ DN” - ông Lập chia sẻ.

(Báo Lao động) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter