Giữ công nhân ở lại sản xuất bằng cách nào?


Ngày xuất bản: 04/10/2021 11:01:00 SA
Lượt đọc: 3659

Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tăng cường chăm lo, hỗ trợ người lao động để hoạt động sản xuất sớm trở lại như tiếp tục trả lương chờ việc, đưa đón công nhân ở xa đi làm, trả tiền xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho công nhân...
 
Công nhân Công ty CP Việt Hưng (Quận 12, TPHCM) đi làm trở lại khi thành phố nới lỏng giãn cách từ 1.10. Ảnh: Nam Dương

 
 
Đưa đón công nhân 
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động sáng 3.10, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch CĐ Cty PouYuen Việt Nam, cho biết Cty đã thông báo sẽ hoạt động trở lại vào ngày 6.10. Trong hai ngày 4 và 5.10, CN của Cty đang ở tại TPHCM phải xét nghiệm trước khi quay trở lại làm việc. Trước mắt, Cty chỉ bố trí các CN đang ở tại TPHCM đến làm việc, tương đương khoảng 20% số lao động. CN ở các tỉnh khác chưa thông báo đi làm; một số CN ở xa như Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ... Cty dùng xe để đưa đón.
Mấy ngày nay, hàng trăm CN của Cty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TPHCM) đã đi xét nghiệm tầm soát COVID-19 để chuẩn bị đi làm trở lại vào sáng nay (4.10). Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch CĐ Cty Nissei Eletric Việt Nam, cho biết Cty đã thông báo đến nhân viên đang ở tại TPHCM đi xét nghiệm, nếu âm tính bắt đầu đi làm trở lại từ 4.10, Cty chi trả chi phí xét nghiệm cho NLĐ. Với khoảng 50% nhân viên phải chờ việc  (khoảng 800 người) từ hơn hai tháng qua, Cty vẫn chi trả 75% lương cơ bản.
Cũng theo bà Vân, hiện Cty đã thông báo cho CN ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, nếu ai đã tiêm đủ 2 mũi phòng dịch và có thể đi làm được thì sẽ đi làm. Những CN chưa tiêm đủ 2 mũi thì Cty lập danh sách để gửi Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM bố trí tiêm phòng từ ngày 5 - 10.10. CN ở các tỉnh, thành khác Cty cũng đang tìm phương án để sớm đưa họ trở lại làm việc.
Khó khăn vẫn tạm ứng tiền lương cho công nhân
Ngày 2.10, chúng tôi đến Cty CP Việt Hưng (Quận 12, TPHCM) - doanh nghiệp vừa hoạt động trở lại sau 2,5 tháng phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. 
Ông Phan Công Minh, Tổng Giám đốc Cty CP Việt Hưng, cho biết sau khi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TPHCM ban hành bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất (gọi tắt bộ tiêu chí), Cty nghiên cứu kỹ và chuẩn bị phương án sản xuất trở lại. Cty có hơn 800 lao động và khoảng 60% CN ở các tỉnh, thành khác. Mặc dù phải ngừng hoạt động 2,5 tháng, gặp nhiều khó khăn, nhưng ngoài việc trả lương ngừng việc, Cty còn ứng trước cho mỗi  CN 2 triệu đồng để họ có tiền chi tiêu khi ở lại TP và không về quê. Nhờ đó, chỉ có khoảng 20 CN của Cty về quê. Từ ngày 1.10, khi Cty tổ chức hoạt động trở lại, hầu hết CN đi làm, một số CN chưa được tiêm mũi 2, Cty đã bố trí cho đi tiêm ngay trong sáng 2.10.
Bà Trương Thị Kiều Như, Phó Chủ tịch CĐ Cty Nidec Sankyo, cho biết sau khi Cty bị ngừng hoạt động lần thứ 2 (ngày 17.8), Cty vẫn thuê khách sạn cho khoảng 1.000 CN ở để chờ được đi làm trở lại. Gần đây, Cty đã có 400 người được đi làm trở lại, những người khác vẫn tiếp tục ở trong khách sạn, Cty lo ăn ở, trả lương chờ việc 70% và phụ cấp thêm 70.000 đồng/ngày. Mới đây Cty đã được tăng thêm 100 lao động vào làm việc và đang tiếp tục làm thủ tục để tăng thêm. “Việc chăm lo để CN yên tâm ở lại TP, nếu không họ cũng phải về quê” - bà Như nhận định.
Bình Dương mở cửa sản xuất kinh doanh, động viên người lao động ở lại
Sau 5 tháng, tỉnh Bình Dương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tỉnh đang từng bước nới lỏng lưu thông, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng kêu gọi người dân ở lại để làm việc ổn định cuộc sống.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, toàn tỉnh có 85% doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức lại hoạt động sản xuất với các phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”, “3 tại chỗ”, “3 xanh”. Doanh nghiệp ổn định sản xuất nên rất nhiều công nhân đã trở về nhà máy để tiếp tục công việc.
Tỉnh Bình Dương cũng đã cho phép hầu hết các ngành nghề ở vùng an toàn dịch bệnh được sản xuất, kinh doanh trở lại. Để tạo điều kiện cho công nhân đi làm, Bình Dương đã gỡ bỏ hầu hết các chốt kiểm soát dịch liên khu phố, liên xã phường. Tỉnh cũng cho phép doanh nghiệp tổ chức tự test nhanh COVID-19 tạo thuận lợi cho người lao động.
Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng vận động người lao động không nên di chuyển tự phát về quê. Hiện tỉnh Bình Dương đã mở cửa, rất nhiều việc làm đang chờ người lao động. 
Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân. Tỉnh Bình Dương cũng nghiên cứu thêm chính sách để hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân, đảm bảo không để người dân ở lại thiếu ăn thiếu mặc.
Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, hiện Bộ Y tế đang cấp vaccine cho Bình Dương, ngành Y tế đang tiến hành tiêm mũi 2 cho người dân. Đây cũng là một điều kiện để người lao động ở lại được tiêm đủ 2 mũi, đảm bảo có hệ miễn dịch vào nhà máy yên tâm sản xuất. Đình Trọng

(Báo Lao đông) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter