Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.


Ngày xuất bản: 27/06/2020 10:27:00 CH
Lượt đọc: 10672

 Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 23.368 nữ CNVCLĐ, chiếm 55% tổng số CNVCLĐ, sinh hoạt tại 983 CĐCS. Nữ CNVCLĐ tỉnh Yên Bái đã và đang đóng góp công sức, trí tuệ của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, là lực lượng lao động góp phần quan trọng trong việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị của địa phương. Là đối tượng tập hợp, vận động quan trọng của tổ chức công đoàn, là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ của tỉnh. Để có được kết quả ấy là do 10 năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ.

Đồng Chí  Dương Văn Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao giấy chứng nhận tuyên dương cán bộ nữ công CĐCS tiêu biểu năm 2019
Nữ CNVCLĐ ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hầu hết nữ CNVCLĐ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao dù ở bất kỳ cương vị nào, trong những năm qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình... các chị luôn gương mẫu trong công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hàng tỷ đồng, được lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tin tưởng, đoàn viên quý mến. CĐCS Ban quản lý Nước sạch Vệ sinh Môi trường huyện Văn Chấn  có 32 đoàn viên trong đó có 50% là lao động nữ và là lao động trực tiếp. Trong đó cũng còn có nhiều chị còn gặp khó khăn khi một minh nuôi con, chồng không có việc làm ổn định. Chị Trần Thị Xuân Mai, Chủ tịch CĐCS Ban quản lý Nước sạch Vệ sinh Môi trường huyện Văn Chấn cho biết: “Thấu hiểu hoàn cảnh của từng đoàn viên, Ban chấp hành CĐCS đã chủ động phối hợp với Ban giám đốc công ty triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
 
Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam trao bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020.
Trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp CNVCLĐ đã thể hiện bản lính chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, tận tụy khắc phục khó khăn, tiếp cận nhanh ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực tham gia cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao, với phương châm thiết thực, hiệu quả, công khai, dân chủ, giải quyết công việc nhanh gọn, khoa học. Với ngành Giáo dục – Đào tạo với đặc thù nữ nhà giáo chiếm tỷ lệ cao, nhiều lớp học ở xa trung tâm giao thông đi lại khó khăn, thiếu thốn những điều kiện tối thiểu cho cuộc sống, nhưng chị em vẫn yêu nghề, yêu trẻ, bán lớp, bán trường để duy trì học sinh đến lớp; các chị say mê trong các hoạt động sáng tạo làm đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin soạn giáo án ... nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, vì vậy chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác quản lý trong các đơn vị trường học và số nữ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn ngày càng cao.Trong những năm qua các chị đã tích cực hưởng ứng phong trào “ Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và các cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tại vùng cao Trạm Tấu, với vai trò của mình, CĐCS trường PTDT Nội trú THCS Trạm Tấu đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, trong đó trọng tâm là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.Chị Lại Tuyết Hạnh, Chủ tịch CĐCS Trường PTDT Nội trú THCS Trạm Tấu cho biết: “Với lòng yêu nghề mến trẻ, những năm qua cán bộ đoàn viên CĐCS Trường PTDT Nội trú THCS Trạm Tấu thường xuyên tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân; không ngừng tự học tập, bổi dưỡng, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp khoa học truyền dậy kiến thức cho học sinh. Hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” mỗi đoàn viên đã tích cực tham gia phong trào thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và chất lượng học sinh giỏi của trường được hàng năm đều được nâng lên rõ rệt”, kết quả trong 10 năm qua, hàng trăm lượt đoàn viên công đoàn xuất sắc được các cấp, các ngành khen thưởng; 01 nhà giáo đạt Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 03 nữ nhà giáo được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; 35 lượt nữ nhà giáo dạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; có 15 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện; 10 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 2 đơn vị có thành tích trong công tác vận động nữ CNVCLĐ, giai đoạn 2010-2020
 
CĐCS Trường Phổ Thông trung học Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái hiện có 79 đoàn viên, trong đó có 66 đoàn viên nữ sinh hoạt tại 05 tổ công đoàn, những năm qua CĐCS luôn chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp để triên khai thực hiện tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động điển hình là các phong trào thi “Dạy tốt, Học tốt” gắn với việc thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Qua đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo và đã xuất hiện thêm nhiều tấm gương nhà giáo tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành suất sắc nhiệm vụ cơ quan và chăm lo tốt cuộc sống gia đình. Trường Phổ Thông trung học Nguyễn Huệ cho biết: “Trong quá trình giảng dạy tại trường Trung học Phổ thông Nguyễn Huệ, đảm nhận môn học khô khăn và đầy tính nghiên cứu về sinh học, trong quá trình dạy học chị đã vận dụng nhiều tình huống trong thực tế gắn vào bài giảng. Chị mong muốn liên hệ được thực tế xung quanh gần gũi với học sinh để các em nắm được vấn đề hiệu quả hơn, nhiều năm liên tục chị đều có những sáng kiến và đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh”.
Do triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua nên trong thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy trong ngành giáo dục được chú trọng; công tác ứng dụng CNTT, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học ứng dụng được chú trọng; đồng thời phát huy hiệu quả của các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển. Số lượng và chất lượng các sản phẩm nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật được tăng lên có nhiều mô hình mới, hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Trong 10 năm qua có đã có trên 2.044 nữ nhà giáo có sáng kiến cấp cơ sở, trên 500 sáng kiến được công nhận cấp ngành, giới thiệu gần 200 sáng kiến để Hội đồng khoa học cấp tình xem xét, công nhận, có15 nhà giáo ưu tú.Song song với “Giỏi việc nước”nữ CNVCLĐ đã không ngừng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, gìn giữ phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vượt qua khó khăn để xây dựng mái ấm gia đình, nuôi dạy con khỏe, dạy con ngoan, tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước. 10 năm qua có trên 500 học sinh đạt giải cấp quốc tế , quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Thành tích mà các cháu có được ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân còn có công lao to lớn, chăm sóc, dạy dỗ của những người mẹ, của gia đình. Ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái cho biết “Trong thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công đoàn nghành giáo dục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua một cách đồng bộ và có hiệu quả trong đó có phong trào Giỏi việc trường, đảm việc nhà. Phong trào Giỏi việc trường, đảm việc nhà đã mang lại hiệu quả thiết thực cho toàn ngành, giúp các đoàn viên nữ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2015- 2020
Với những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hằng năm trên địa bàn tỉnh có từ có từ 82% đến 89% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu Giỏi việc nước – Đảm việc nhà cấp cơ sở. Từ năm 2010 đến nay phong trào nữ CNVCLĐ được Tổng Liên đoàn LĐVN trao tặng 08 Cờ cho 08 tập thể, 34 Bằng khen cho 14 tập thể và 20 cá nhân nữ tiêu biểu; Liên đoàn lao động tỉnh đã trao tặng 10 Cờ cho 10 tập thể, 116 Bằng khen cho 48 tập thể và 50 cá nhân nữ tiêu biểu; hàng ngàn tập thể và cá nhân nữ tiêu biểu được các cấp các ngành của địa phương và trung ương khen thưởng; hàng ngàn lượt chị đạt Chiến sỹ thi đua các cấp; nhiều cá nhân nữ được nhận các giải thưởng cao quý của nhà nước, trong đó có 15 nhà giáo nữ ưu tú và 02 nghệ sỹ nữ ưu tú; có 25 chị được công nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 50 chị được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp công đoàn".Phát huy có hiệu quả việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ đó tạo sức mạnh tổng hợp, phát huy tính sáng tạo thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương”Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan – Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết.
Bài, ảnh: Thanh Xuân – Vũ Quỳnh (LĐLĐ tỉnh)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter