Hoạt động trợ giúp, chăm lo ở Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình- Những kết quả ấn tượng


Ngày xuất bản: 18/11/2020 7:57:00 SA
Lượt đọc: 7120

Chức năng số một được xem như là "thiên chức" của tổ chức Công đoàn đó là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình đã làm tốt chức năng này, nổi bật là công tác trợ giúp, chăm lo và đạt được những kết quả ấn tượng.
Đoàn viên Trần Thị Thu Hà - CĐ Trung tâm dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp huyện được vay 20 triệu đồng để tăng gia
Phấn khởi được ở trong ngôi nhà mới khang trang, anh Ngô Văn Thanh đoàn viên Công đoàn xã Hán Đà chia sẻ: "Tôi là bộ đội phục viên, hiện tham gia công tác đoàn thể tại địa phương, gia đình có hoàn cảnh éo le, vợ không có công ăn việc làm, nuôi mẹ già bị bệnh nặng, mất khả năng lao động từ nhiều năm nay, do quá khó khăn nên gia đình phải ở trong căn nhà vách đất, lợp cọ, khi mưa gió nhà dột tứ bề. Được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, đoàn viên công đoàn xã đóng góp ủng hộ thêm và vay mượn anh em, hàng xóm, tôi đã xây cất được căn nhà rộng rãi, khang trang, tiện bề chăm sóc mẹ già". Anh Ngô Văn Thanh là một trong 08 gia đình đoàn viên thuộc các CĐCS do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện quản lý được hỗ trợ làm nhà trong 03 năm qua, nằm trong chương trình "Mái ấm công đoàn" của LĐLĐ tỉnh dành cho các đối tượng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về nhà ở và có đất hợp pháp. Công tác rà soát các đối tượng nữ đoàn viên có thu nhập thấp, mong muốn được vay vốn tăng gia sản xuất và làm dịch vụ để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cũng luôn được LĐLĐ huyện quan tâm, hiện nay có 21 nữ đoàn viên được vay vốn, mỗi dự án được vay là 20 triệu đồng với lãi suất thấp. Mặc dù nguồn vốn vay không cao nhưng chị em đã biết lựa chọn những mô hình phù hợp, an toàn, tranh thủ vào ngày nghỉ để tăng gia thêm. Có nhiều mô hình hiệu quả góp phần tăng thu nhập cho chị em mỗi năm vài chục triệu đồng. Song song với nguồn vốn này, LĐLĐ huyện đang duy trì nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 07 đoàn viên với nguồn dư nợ là 265 triệu đồng và đang phát huy hiệu quả.
Ngoài việc các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tự chăm lo cho đoàn viên mỗi năm hàng tỷ đồng thông qua nguồn kinh phí và đoàn phí công đoàn của các đơn vị, LĐLĐ huyện còn thường xuyên nắm bắt tình hình đoàn viên khi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc rủi ro đột xuất, hướng dẫn CĐCS lập hồ sơ trợ cấp khó khăn thông qua "Quỹ xã hội công đoàn" tỉnh Yên Bái. Trong 03 năm qua có 102 suất quà được trao cho đoàn viên, mỗi suất từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng, tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi đoàn viên. Xúc động trước sự quan tâm chăm lo kịp thời của tổ chức công đoàn huyện đối với bản thân, đoàn viên Mạnh Thị Huyên - giáo viên, đoàn viên Công đoàn trường TH&THCS xã Tân Hương cho hay: "Em thực sự xúc động, từ mấy năm nay em bị căn bệnh hiểm nghèo đeo bám, năm nào em cũng được LĐLĐ huyện quan tâm tặng quà, em rất biết cảm ơn và sẽ cố gắng vượt qua bệnh tật, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình". Đồng chí Nguyễn Văn Thu - Phó Đội trưởng - Chủ tịch CĐCS Đội Công trình Giao thông vận tải và Vệ sinh môi trường chia sẻ: "Công nhân lao động của đơn vị phải thường xuyên làm các công việc nặng nhọc, độc hại, lương thấp, nhiều công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những năm qua LĐLĐ huyện rất quan tâm, từ việc hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", cho vay vốn phát triển sản xuất đến việc chăm lo, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất, khen thưởng nhân dịp Tháng Công nhân... Anh em cán bộ công đoàn huyện rất gần gũi, thân thiện, chúng tôi coi như những người thân và coi LĐLĐ huyện như ngôi nhà thứ hai của mình".
Ngôi nhà của đoàn viên Hoàng Quốc việt - Công ty TNHH MTV đã trắng Bảo lai được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng
Một hoạt động được coi là điểm nhấn của tổ chức Công đoàn huyện, đó là phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức "Tết sum vầy" đầm ấm, vui tươi cho đoàn viên và người lao động. Tại Tết sum vầy hàng năm, công nhân lao động được đón hàng trăm suất quà của các cấp, các ngành, của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện. Có được sự quan tâm đó, LĐLĐ huyện đã tranh thủ được sự quan tâm của Cấp ủy và Chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các cấp, các ngành trên địa bàn huyện. Vào dịp "Tháng Công nhân" hàng năm, đoàn viên và người lao động trên địa bàn không chỉ được nhận các suất quà tặng đầy ý nghĩa mà còn được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng do LĐLĐ huyện kịp thời đề xuất. Trong 03 năm qua có 24 lượt doanh nghiệp và 67 công nhân lao động được nhận bằng khen của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh và giấy khen của UBND huyện Yên Bình. Không chỉ chăm lo cho đối tượng đoàn viên công đoàn, năm 2020 này, LĐLĐ huyện còn vận động đoàn viên và doanh nghiệp ủng hộ để làm nhà ở cho 02 gia đình hộ nghèo ở xã Vũ Linh và xã Xuân Long, mỗi nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng. Đây cũng là 02 công trình, phần việc LĐLĐ huyện đăng ký chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nằm trong chỉ tiêu của Chương trình hành động 190-CTr/TU của Tỉnh ủy Yên Bái. Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được LĐLĐ huyện tổ chức hàng năm, tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe cho đoàn viên.
Được đón nhận sự chăm lo, trợ giúp hiệu quả và nhiều ý nghĩa, đoàn viên công đoàn và người lao động phấn khởi, tự hào, cùng nhau đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 03 năm qua, huyện Yên Bình luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, được tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì và Cờ thi đua của Chính phủ. LĐLĐ huyện sớm hoàn thành các chỉ tiêu trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy Yên Bái, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh giao. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, LĐLĐ huyện đang tiến hành xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong toàn huyện bằng những việc làm cụ thể và thiết thực nhất. Hứa hẹn một Tết sum vầy đầm ấm yêu thương.
 

                                                        Hồng Hương- LĐLĐ huyện Yên Bình 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter