LĐLĐ Thị xã Nghĩa Lộ: Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh


Ngày xuất bản: 12/10/2015 9:28:54 SA
Lượt đọc: 3978

 Xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn, vì vậy trong những năm qua liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ luôn chú trong nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Nhờ vậy qua đánh giá phân xếp loại LĐLĐ thị xã hiện nay có 80% tổ công đoàn cơ sở đạt trong sạch vững mạnh.

 Bà Nguyễn Thị Lý – Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thực hiện việc xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh. Thời gian qua, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các CĐCS trước hết phải gắn việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, các chương trình hoạt động của công đoàn cấp trên và bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Công đoàn cơ sở phải xây dựng được nội dung, phương pháp hoạt động cụ thể, thường xuyên đánh giá kết quả phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn hàng tháng, hàng quý, hàng năm tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng. Trên cơ sở đó lựa chọn triển khai những việc làm trọng tâm trong từng tháng, từng quý gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, đơn vị mình.     

Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng được LĐLĐ thị xã triển khai đến các CĐCS là công tác sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt của CĐCS như: Tại đại hội cán bộ công chức, viên chức hàng năm và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10... ngoài tổng kết công tác thi đua khenthưởng, công đoàn còn lồng ghép các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT… tạo khí thế thi đua lao động sản xuất sôi nổi trong đoàn viên công đoàn và tăng thêm sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên.

 Điển hình như: Công đoàn công ty TNHHXD cấp thoát nước Nghĩa Lộ có 31 đoàn viên công đoàn. Đây là tổ chức công đoàn thuộc doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo luật doanh nghiệp. Công đoàn công ty luôn thực hiện đầy đủ chế độ chính sách về tiền lương, chính sách BHYT, BHXH, BHTN cho 100% lao động trong công ty. Thực hiện đầy đủ chế độ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân. Ngoài ra công đoàn còn tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các công ty trong và ngoài tỉnh. Từ đó tạo ra không khí thi đua lao động, sáng tạo trong công nhân viên chức lao động. Trong thời gian qua công đoàn đã có 5 sáng kiến cải  tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được trăm triệu đồng/năm.

Còn đối với công đoàn phường Pú Trạng – Thị xã Nghĩa Lộ cũng là một CĐCS thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đoàn viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tổ chức công đoàn. Phối hợp với UBND phường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức được nhiều phong trào thi đua xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Bên cạnh đó công đoàn phường còn thường xuyên đổi mới phương thức, hình thức hoạt động, tổ chức các hoạt động kết nghĩa với công đoàn bạn làm cho phong trào hoạt động công đoàn ngày càng sôi nổi và hiệu quả. Điển hình như kỷ niệm ngày quốc tế lao động 1/5/2015 vừa qua, công đoàn phường đã phối hợp công đoàn của 5 đơn vị: công ty môi trường đô thị, công ty TNHH XD Cấp thoát nước Nghĩa Lộ, trường trung cấp nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, xã Nghĩa Phúc, viện kiểm sát nhân dân TXNL tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng thành công đại hội các chi đảng bộ cơ sở và hưởng ứng tháng công nhân Việt Nam…

Hiện nay LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ có 31 CĐCS trực thuộc, tổng số đoàn viên  là 1.120, tỷ lệ thu hút đạt 73,6%. Trong 9 tháng đầu năm 2015 BCH các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều cố gắng trong tổ chức các hoạt động thực hiện có kết quả chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng công nhân viên chức, người lao động. Qua đó quyền, lợi ích của CNVC – LĐ được đảm bảo, không có sai phạm lớn về chế độ chính sách đối với CNVC – LĐ, động viên khuyến khích người LĐ yên tâm, tích cực LĐ, công tác hoàn thành nhiệm vụ giao. Kết quả, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động; 3/5 doanh nghiệp có hoạt động hưởng ứng tháng công nhân; duy trì 140 triệu đồng vốn hỗ trợn giải quyết việc làm cho 7 đoàn viên công đoàn; 100% CNVC – LĐ được nhận tiền lương, tiền công, đầy đủ, kịp thời. Trong dịp tết nguyên đán Ất Mùi các cấp công đoàn đã hỗ trợ 85 xuất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khan; 1 đoàn viên là công nhân công ty môi trường đô thị thị xã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng xây nhà mái ấm công đoàn, các nguồn khác hỗ trợ 5 triệu đồng. Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt là đại hội đại biểu lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 – 2020 của tỉnh Yên Bái, tiến tới đại hội lần thứ XII của Đảng. LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai và phát động đến 100% các cơ sở công đoàn trực thuộc.  Đến nay, 100% cơ sở công đoàn đã có công trình phần việc đăng ký thực hiện. Đối với cấp thị đã đăng ký và triển khai xây dựng công trình nhà ăn hợp vệ sinh tại trường Mầm non Hoa Sen – xã Nghĩa Lợi, với tổng dự toán xây dựng 130 triệu đồng, số tiền này được LĐLĐ thị xã trích từ số tiền hỗ trợ, vận đông đóng góp trong đoàn viên, Cán bộ công chức, viên chức. Đến nay, công trình đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng trước năm học mới 2015 – 2016 cho nhà trường.  Ngoài ra, công tác nữ công được quan tâm thực hiện tốt, năm 2015 có 100% nữ công nhân viên chức lao động đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”, đến nay đã có 85% tổng số nữ công đăng ký đạt danh hiệu 2 giỏi.

Trong thời gian tới, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu đến hết năm 2015 phát triển mới từ 50 đoàn viên trở lên, thành lập 1 công đoàn cơ sở, trên 80% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, trong đó có trên 50% đạt vững mạnh tiêu biểu, không có đơn vị yếu kém./.

Thùy Hương -  Đài TT – TH Nghĩa Lộ

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter