Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động


Ngày xuất bản: 10/06/2019 3:07:00 CH
Lượt đọc: 18996

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái đang trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động của 136 CĐCS, với trên 4.000 đoàn viên. Năm 2019, với phương châm mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên, LĐLĐ thành phố đã có nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở, gắn với cơ sở, thiết thực chăm lo, đảm bảo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần giúp đoàn viên và người lao động yên tâm công tác.
Dấu ấn Tháng công nhân
Năm 2019, Tháng công nhân được phát động với chủ đề “Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên” và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động có chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động nơi làm việc”, đây cũng là dịp để các cấp Công đoàn nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong việc chăm lo bảo vệ, phát triển đội ngũ công nhân lao động về số lượng và chất lượng đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, Tháng công nhân và Tháng ATVSLĐ năm nay, LĐLĐ thành phố tập trung vào tăng cường sự phối hợp giữa Công đoàn với chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dung lao động trong thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động.
Trao quà công nhân tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng công nhân
Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, ngay tại lễ mít tinh LĐLĐ thành phố đã khen thưởng 6 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và những cá nhân lao động giỏi; công bố và trao quyết định thành lập mới 2 CĐCS; trao 129 suất quà cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, với kinh phí trên 55 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố còn phối hợp tổ chức 5 gian hàng “bán hàng giảm giá” cho công nhân lao động; phối hợp với BHXH thành phố tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động về các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến BHXH, BHYT và BHTN.
Để các hoạt động của tổ chức Công đoàn thật sự hướng về cơ sở, LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng công nhân, chỉ đạo các CĐCS chủ động lựa chọn các đối tác đề triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 01 hoạt động hoặc 01 mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.
Các cấp công đoàn trực thuộc đã tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói để công nhân nghe”; tổ chức hoạt động “Cám ơn người lao động”; phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” để lựa chọn những công trình, sản phẩm, phần việc đề nghị gắn biển chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam và 72 năm truyền thống công đoàn tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn chỉ đạo các CĐCS phối hợp thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo như: Hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” từ quỹ Tấm lòng vàng LĐLĐ Tỉnh cho đoàn viên công đoàn Đặng Thị Tiến - Công ty CP quản lý xây dựng đường bộ 2; trao tiền vay vốn từ quỹ tấm lòng vàng LĐLĐ tỉnh cho 13 nữ đoàn viên với số tiền 260 triệu đồng.
Ký thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên với MoBifone
Thông qua các hoạt động Tháng công nhân được tổ chức hằng năm, đã có tác dụng lớn đến việc thay đổi tư duy của các cấp lãnh đạo quản lý trong việc quan tâm và tạo điều kiện thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn; từ đó tạo sức lan tỏa đến đông đảo CNVCLĐ; tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp.
Thiết thực chăm lo cho đoàn viên và người lao động
Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh Yên Bái về triển khai chủ đề năm 2019 “Mỗi Công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên công đoàn”, không chỉ tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động trong Tháng công nhân, mà LĐLĐ thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích, thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ với mục tiêu để mỗi đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.
 LĐLĐ thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm có chất lượng cao, giá thành ưu đãi khi bán cho đoàn viên, người lao động, chương trình giảm giá từ 5% đến 40% theo từng sản phẩm, cấp thẻ mua hàng cho đoàn viên công đoàn tại siêu thị Anh Mỹ... Chỉ đạo CĐCS Công ty TNHH Hòa Bình phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều chương trình bán hàng giảm giá, trả góp, bảo dưỡng, bảo trì, thay dầu miễn phí cho đoàn viên. Qua các chương trình đã bán 95 xe máy, người lao động được giảm giá 60 triệu đồng; bảo dưỡng thay dầu miễn phí cho 350 đoàn viên, số tiền được hưởng lợi từ chương trình trên 50 triệu đồng.
Chương trình đã được lan tỏa thực hiện lợi ích, phúc lợi đến Công nhân lao động huyện Yên Bình, Trấn Yên, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh. Chương trình ký kết hợp tác với Bưu điện thành phố thông qua các chuỗi cung ứng các sản phẩm dịch vụ, hàng tiêu dùng đã thực hiện đến các CĐCS tạo được lòng tin của đoàn viên, được người lao động nhiệt liệt hưởng ứng tham gia, qua các chương trình đã duy trì tốt, sản phẩm uy tín, chất lượng, giá thành hợp lý, tổng số tiền qua hợp tác ký kết trên 120 triệu đồng. Cùng với đó LĐLĐ thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 04 Hội nghị tuyên truyền cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các CĐCS, đoàn viên công đoàn tại Bưu điện Công viên Yên Hòa và Doanh nghiệp điện máy Tuyển Hằng, Công ty TNHH Anh Mỹ, Mobifone; tổ chức ký kết các hợp đồng, hợp tác, biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ phân phối, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của nhau.
Điều đáng ghi nhận trong các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động của LĐLĐ thành phố là đã chỉ đạo các CĐCS triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 7c/NQ-BCH của TLĐ về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” với mức tối thiểu 20.000 đồng/bữa/người, phục vụ ăn ca bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu biểu như các CĐCS: Công ty cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái, Công ty TNHH một thành viên sổ xố kiến thiết Yên Bái, Công ty CP quản lý xây dựng đường bộ 2, Công ty CP xây dựng giao thông, công ty TNHH Hòa Bình…; LĐLĐ thành phố đã ký Thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn Công ty CP phát triển cơ sở hạ tầng Viễn Tin, trong bản TULĐTTđã có 5 nội dung có lợi hơn so với Bộ luật Lao động như: Hỗ trợ tiền ăn ca 730.000đ/tháng/người, tiền mua trang phục 5.000.000đ/năm, tiền sinh nhật, hỗ trợ xăng xe, điện thoại, thăm quan du lịch, động viên ngày 8/3, 20/10. Thông qua Thỏa ước lao động tập thể các chế độ, chính sách như tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, phúc lợi cho công nhân lao động được đảm bảo đầy đủ, kịp thời.
Ký TULĐTT với Công ty CP phát triển cơ sở hạ tầng Viễn Tin.
Các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán của tổ chức Công đoàn thành phố đã trở thành hoạt động thông lệ. LĐLĐ thành phố thường xuyên chỉ đạo các CĐCS phối hợp chuyên môn thăm hỏi, chúc tết và hỗ trợ đời sống NLĐ; đồng thời thành lập các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi một số đơn vị có kế hoạch sản xuất trong dịp tết; thăm CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại một số đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đang phải nghỉ để điều trị bệnh, tai nạn lao động; hỗ trợ vé tàu xe để đoàn viên, CNVCLĐ về quê ăn Tết; tại chương trình tết sum vầy do LĐLĐ thành phố tổ chức đã trao 120 xuất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi 4 công nhân bị tai nạn lao động, các Công đoàn cơ sở phối hợp chuyên môn trao 510 xuất quà cho người lao động, với tổng kinh phí chi các hoạt động này trên 200 triệu đồng…
Những hoạt động thiết thực, hiệu quả chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động của LĐLĐ thành phố đã để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng đoàn viên, người lao động và toàn xã hội, củng cố và nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, động viên đoàn viên, người lao động tăng cường tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái ngày càng phát triển.
 
Phan Tiến Thạch, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái
 
 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter