Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS từng bước khẳng định Công đoàn Việt Nam là Công đoàn của người lao động, vì người lao động và do người lao động


Ngày xuất bản: 27/07/2021 9:14:00 CH
Lượt đọc: 1565

 Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2021) và 74 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái, phóng viên chuyên mục “Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái về chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở” trên địa bàn tỉnh Yên Bái:

Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn các cấp

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết thực trạng hoạt động của các công đoàn cơ sở trên địa bàn hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đang quản lý 1.008 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó khối hành chính sự nghiệp 786 CĐCS, khối sản xất kinh doanh 222 CĐCS. Xác định CĐCS là địa bàn hoạt động chính của tổ chức Công đoàn; trực tiếp nhận chỉ đạo của công đoàn cấp trên; do đó trong những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chú trọng trển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Kết quả phân xếp loại hằng năm có 90% công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước, 70% công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Hằng năm, CĐCS đã trực tiếp tuyên truyền  đường  lối, chủ trương của Đảng,  chính sách, pháp luật của  Nhà  nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Vận động đoàn viên và người lao động nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. Phối hợp với người đứng đầu Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động, tổ chức các hình thức thực hiện dân chủ tại nơi làm việc và một số nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động.

Bên cạnh những kết quả đó, hoạt động của CĐCS còn có hạn chế trong công tác tập hợp, vận động công nhân, viên chức, lao động gia nhập tổ chức công đoàn nội dung sinh hoạt và hoạt động công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu;Ban chấp hành CĐCS một số nơi chưa chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế hoạt động, nghị quyết về phân công chưa rõ ràng, chồng chéo nhiệm vụ, sinh hoạt ban chấp hành chưa đều đặn thường kỳ; Chất lượng CĐCS còn thiếu chiều sâu, chưa thể hiện được vai trò vị trí của mình, chưa thật sự là trung tâm tập hợp đoàn kết, thu hút đoàn viên và người lao động, chất lượng đoàn viên công đoàn chưa cao.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của cán bộ công đoàn cơ sở và vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chức năng chăm lo đảm bảo các quyền, phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt trước những ảnh hưởng của đại dịch covid - 19 hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chú trọng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS để ngày càng chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

 Các cấp Công đoàn trong tỉnh tích cực làm tốt công tác chăm lo đảm bảo các quyền, phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh Covid-19; thông qua hoạt động hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ khó khăn đột xuất; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; thông qua việc rà soát, giải ngân cho vay vốn quỹ “Xã hội Công đoàn” tỉnh…Chỉ tính riêng trong Chương trình Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ “Xã hội công đoàn” tỉnh và tiếp nhận của các cấp, các ngành trên 1,9 tỷ đồng để làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho 14 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho 1.260 CNVCLĐ.

Đồng thời, từ đầu năm đến nay đã giải ngân cho 80 đoàn viên nữ vay 1,6 tỷ đồng; giải quyết cho 02 đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Mù Cang Chải và LĐLĐ huyện Văn Yên vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, với tổng số tiền là 86 triệu đồng.

Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức Tết Sum vầy cho 1.250 đoàn viên, CNLĐ; trong chương trình đã tặng quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 625 triệu đồng.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các Chương trình phúc lợi đoàn viên. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở triển khai và giám sát người sử dụng lao động tổ chức thực hiện việc vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; vận động người lao động tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của chính quyền và doanh nghiệp.

Thực hiện Quyết định 2606/QĐ-TLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 223 đoàn viên là F1, F2 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021, với số tiền 129 triệu đồng.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã quyên góp ủng hộ được trên 70.000 chiếc khẩu trang, trên 500 lọ nước sát khuẩn và các nhu yếu phẩm phục vụ các điểm cách ly, chốt phòng dịch, với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng…

 

Phóng viên: Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái sẽ có những giải pháp cụ thể như thế nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng như chất lượng của công đoàn cơ sở trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái: Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng như công đoàn cơ sở trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tăng cường xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là Chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, từng bước đưa việc đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đi vào chiều sâu nhất là cán bộ CĐCS, theo phương châm: “Khoa học trong tổ chức bộ máy công đoàn các cấp, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ công đoàn”.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kĩ năng nghiệp vụ với việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ CĐCS nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng người cán bộ công đoàn phải: “Chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, thực sự là thủ lĩnh của đoàn viên”.

Hướng dẫn CĐCS trong tỉnh phải đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm ngày một chất lượng, hiệu quả hơn; phải có mục tiêu cụ thể, lựa chọn được các hoạt động then chốt, thiết thực, hiệu quả; đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của số đông đoàn viên, làm cho đoàn viên nhận thấy Công đoàn Việt Nam là Công đoàn của người lao động, vì người lao động và do người lao động.

 Chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, lãnh đạo, hướng dẫn, tư vấn cho CĐCS, kiểm tra, giám sát, đánh giá, ghi nhận kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt từ cơ sở; thực hiện tốt phương châm:“Hướng về cơ sở, lấy đoàn viên là đối tượng vận động, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động”.

Thực hiện: PVCM

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter