Nơi công đoàn thực sự hữu ích cho người lao động


Ngày xuất bản: 12/03/2015 3:09:02 SA
Lượt đọc: 4275

 YBĐT - Đến Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên), được chứng kiến công nhân hai nước Việt Nam và Ấn Độ tại Nhà máy chế biến đá hoa trắng của Công ty đang miệt mài làm việc, thân thiện với nhau thể hiện rõ tình hợp tác quốc tế và phát triển. Công nhân Việt Nam tại Công ty tích cực thi đua lao động sản xuất. Có được kết quả ấy là nhờ Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty đã có bí quyết gắn kết người lao động.

Đ/c Nguyễn Thị Vân, Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân lao đông của công ty 

Công ty hiện có 532 lao động (Việt Nam 379  lao động và 44 lao động người nước ngoài). Là một trong những doanh nghiệp FDI có 100% vốn nước ngoài, Công ty đi vào hoạt động từ cuối năm 2010. Tháng 2/2012 CĐCS Công ty chính thức được thành lập với 185 đoàn viên. Ngay sau khi thành lập, CĐCS đã nhanh chóng tìm ra hướng đi để người lao động và người sử dụng lao động cùng làm chủ "Xây dựng mái nhà doanh nghiệp" phát triển. Trước tiên là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với việc thường xuyên tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để người lao động và người sử dụng lao động hiểu và tìm được  giải pháp chung để giải quyết những vướng mắc khó khăn.

Hàng năm, tổ chức hội nghị người lao động với không khí chân thành, thẳng thắn, tích cực để người lao động tham gia ý kiến, người sử dụng lao động tìm ra giải pháp phù hợp. Công đoàn là cầu nối giữa người lao động với người sử dụng lao động, là người đại diện cho người lao động, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tham mưu để người sử dụng lao động ký thỏa ước lao động tập thể đúng luật và có lợi hơn cho người lao động, vận động người lao động thi đua lao động sản xuất, gắn bó với Công ty.... CĐCS đã tham gia xây dựng thang bảng lương và các nội dung liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh, CĐCS đề xuất với Giám đốc Công ty về việc thưởng cho người lao động 2 tháng lương nhân dịp tết nguyên đán, 1 tháng lương nhân ngày 30/4 và ngày 1/5; tết Nguyên Đán được nghỉ thêm 1 ngày so với quy định của Bộ luật Lao động vẫn được hưởng nguyên lương... Công đoàn cùng chuyên môn tổ chức các hoạt động tập thể như văn nghệ, thể thao thường xuyên trong Công ty tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho công nhân lao động sau những giờ làm việc.

Để giúp cho công nhân có điều kiện rèn luyện sức khỏe, Công đoàn đã tham mưu cho Công ty thiết kế 3 sân bóng cho người lao động luyện tập. Đặc biệt, để giúp CNLĐ khó khăn có phương tiện đi lại, CĐCS đã tham mưu cho Công ty lập quỹ cho công nhân lao động vay tiền mua xe máy không lấy lãi, mỗi công nhân được vay 15 triệu đồng, tiền vay được trả dần vào lương hàng tháng (400.000đ/tháng). CĐCS đã đứng ra bình xét và bảo lãnh cho công nhân lao động. Đến nay, đã có 60 lượt công nhân được vay và duy trì dư nợ gần 900 triệu đồng. 

CĐCS Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam với thời gian hoạt động còn chưa nhiều nhưng đã cùng lãnh đạo Công ty động viên được người lao động gắn bó với Công ty. Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng, các quyền lợi của công nhân lao động được đảm bảo kịp thời, đầy đủ. Vì vậy, đã thu hút 100%  người lao động tham gia tổ chức công đoàn, số người lao động gia nhập tổ chức công đoàn từ khi mới thành lập đến nay tăng 200% (từ 185 đoàn viên tháng 2/2012 đến tháng 5/2014 CĐCS có 379 đoàn viên).

Từ những hoạt động thiết thực, CĐCS đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của người lao động, động viên người lao động hăng say công tác, gắn bó lâu dài với Công ty, đưa doanh thu 5 tháng đầu năm 2014 của Công ty đạt 130,5 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 27,2 tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, CĐCS Công ty hàng năm đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh xuất sắc. Cá nhân Chủ tịch CĐCS Công ty vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh lựa chọn và tuyên dương Chủ tịch CĐCS tiêu biểu năm 2014.

Thanh Vân

LĐLĐ tỉnh Yên Bái

(theo Báo Yên Bái)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter