Phát huy hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở khối xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái


Ngày xuất bản: 11/03/2016 7:40:35 SA
Lượt đọc: 4715

Hoạt động Công đoàn cơ sở các xã, phường đã đạt hiệu quả nhất định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu của Đảng bộ thành phố nói chung, đồng thời tạo niềm tin trong mỗi đoàn viên công đoàn. LĐLĐ thành phố hiện có 104 CĐCS, với trên 3.000 đoàn viên, trong đó có 17 CĐCS xã, phường. Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động công đoàn cơ sở các xã, phường đã tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, tích cực tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến quần chúng nhân dân.

CĐCS phường Hồng Hà tổ chức hội nghị giữa nhiệm kỳ 2012 - 2015

Anh Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Tuy Lộc cho biết: Để phong trào đi vào hoạt động có hiệu quả, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ xã và sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn cơ sở xã đã chú trọng tuyên truyền hướng hoạt động vào các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, địa phương; vận động 100% đoàn viên tham gia hưởng ứng viết bài dự thi về "Văn hóa văn minh đô thị”; phong trào chung tay “xây dựng nông thôn mới”, tổ chức cho 100% đoàn viên thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Công đoàn còn triển khai quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, vận động đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Hàng năm, Công đoàn tổ chức cho đoàn viên tham gia tìm hiểu kiến thức về pháp luật như: Luật Lao động, Luật cán bộ công chức; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ... Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn đối với hoạt động chung của đơn vị. Song hành với công tác tuyên truyền, phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức do Công đoàn các cấp phát động cũng được Công đoàn cơ sở xã, phường hưởng ứng và đăng ký thi đua với các nội dung cụ thể, gắn với từng lĩnh vực chuyên môn như: các đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; giải quyết các công việc nhanh gọn, không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân; sâu sát với cơ sở được phân công phụ trách; tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền địa phương làm tốt công tác trên các các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh, quốc phòng.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Công đoàn còn  tích cực chăm lo, quan tâm đến đời sống cho đoàn viên công đoàn. Các chế độ như tiền lương, tiền thưởng của đoàn viên luôn được đảm bảo đầy đủ. Đối với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo trong cuộc sống... luôn được Công đoàn động viên, quan tâm, giúp đỡ kịp thời. ..

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được tiến hành thường xuyên. Thông qua các Hội nghị, Công đoàn đã hướng dẫn đoàn viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quy chế nội bộ, quy chế hoạt động, nội quy cơ quan cũng như điều kiện làm việc của cán bộ, công chức xã, phường.

Hiện nay với 17 CĐCS xã, phường, các công đoàn ở xã, phường đều xây dựng được quy chế hoạt động. Cán bộ đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn cấp trên phát động như học tập Nghị quyết của Đảng, đóng góp vào các quỹ xã hội, từ thiện, nhân đạo, tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao. Công đoàn đã phát động các phong trào thi đua như: “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, ... phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá, nếp sống văn minh đô thị, tham gia các hoạt động ở nơi cư trú. Công đoàn cũng đã giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng. Qua phong trào thi đua và hoạt động năm 2015, cơ bản CĐCS các xã, phường đều đạt vững mạnh xuất sắc.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động công đoàn ở các xã, phường cũng có không ít khó khăn, do cán bộ công chức đều là cán bộ bán chuyên trách, chưa được đào tạo và nâng cao về nghiệp vụ công tác công đoàn. Vì vậy để công đoàn cấp xã, phường hoạt động hiệu quả thì phải bám sát hoạt động của công đoàn cấp trên, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng, chọn cán bộ công đoàn cơ sở có năng lực, được quần chúng tín nhiệm, phải nhiệt tình với công tác công đoàn. Các công đoàn cơ sở cần xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, quy chế phối hợp với các bộ phận chuyên môn, đồng cấp, duy trì chế độ thông tin báo cáo thường xuyên, để nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của công đoàn và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Liên đoàn Lao động thành phố chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, khen thưởng, động viên kịp thời cá nhân và tập thể ở CĐCS xã , phường có hoạt động tích cực, hiệu quả.

Với các hoạt động và phong trào thiết thực, các Công đoàn cơ sở xã, phường đã thực sự trở thành sợi dây liên kết, gắn bó chặt chẽ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi người lao động với đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Bài, ảnh: Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái

  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter