Thành lập Công đoàn cơ sở để chăm lo mọi mặt cho đoàn viên, người lao động


Ngày xuất bản: 17/03/2019 5:40:00 CH
Lượt đọc: 27275

Trong nền kinh tế thị trường có không ít doanh nghiệp tư nhân chỉ quan tâm đến lợi nhuận kinh doanh, còn quyền lợi của người lao động thì hầu như bị bỏ ngỏ. Nhưng Công ty TNHH Thái Lừng, thôn Lương An, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên không chỉ chăm lo quyền lợi kinh tế, chế độ bảo hiểm mà còn quan tâm đến quyền lợi chính trị cho người lao động, minh chứng rõ nét nhất là thành lập Công đoàn cơ sở.

Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Thái Lừng luôn được quan tâm mọi mặt

Doanh nghiệp được thành lập từ năm 2004 và đầu tháng 3 năm nay được đổi tên thành công ty TNHH Thái Lừng. Lĩnh vực kinh doanh của công ty là xăng dầu, vận tải hàng hóa đường bộ và buôn bán vật liệu xây dựng. Điều hành Giám đốc Trần Thị Lừng là một người đầy tâm huyết, luôn sẻ chia và quan tâm đến người lao động.  

Mặc dù đã ở tuổi 61 mà bà vẫn chèo lái doanh nghiệp vượt qua sóng gió của thương trường, để trụ vững và ngày càng lớn mạnh. Đối với doanh nghiệp thì lợi nhuận luôn là yếu tố sống còn, công ty TNHH Thái Lừng cũng vậy, nhưng không phải vì thế mà công ty phớt lờ đi quyền lợi của người lao động. Trên vai trò là chủ một doanh nghiệp, bà Trần Thị Lừng luôn quan tâm và mong muốn thành lập tổ chức Công đoàn, nhằm giúp người lao động tiếp cận với Luật Lao động và biết được quyền lợi của mình. Nhưng vì nhiều lý do, nên đầu năm 2016 Công đoàn cơ sở Thái Lừng trực thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên mới được thành lập, với 17 đoàn viên. Sự ra đời của tổ chức Công đoàn đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức của từng thành viên trong công ty. Bà Trần Thị Lừng - Giám đốc Công ty TNHH Thái Lừng chia sẻ: “Để tồn tại và phát triển lâu dài thì doanh nghiệp tư nhân rất cần đến tổ chức công đoàn. Bởi thông qua tổ chức công đoàn để hướng dẫn tập thể công ty làm việc theo nguyên tắt của tổ chức; đồng thời người lao động cũng thông qua đó mà bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Từ đó tạo ra sự dân chủ và bình đẳng giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Hơn nữa khi người lao động thấy mình được quan tâm, được đối xử công bằng, quyền lợi của họ được đảm bảo, thì họ sẽ phấn đấu và có trách nhiệm hơn trong công việc của mình và họ sẽ gắn bó với Công ty”.

Ngoài việc quan tâm đến quyền lợi chính trị, thì lợi ích kinh tế, điều kiện làm việc và chế độ bảo hiểm cho công nhân cũng rất được coi trọng. 100% người lao động của công ty tham gia đóng BHYT và BHXH. Công ty xem việc tham gia đóng bảo hiểm là trách nhiệm của người lao động và cả người quản lý. Công ty không tổ chức làm việc tăng ca, chế độ làm việc của công nhân 8 giờ/ngày (theo giờ hành chính). Với chế độ làm việc như thế, nên người lao động bảo đảm được sức khỏe, có thời gian chăm sóc gia đình và con cái. Hiện tại mức lương trung bình của người lao động đạt 6 triệu đồng/người/tháng, người lao động rất yên tâm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.  Đặc biệt, từ khi có tổ chức Công đoàn, thì việc quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động được tốt hơn nhiều. Chị Hoàng Thị Thanh Hiền - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thái Lừng cho biết: “Mặc dù mới được thành lập tổ chức công đoàn, nhưng Công đoàn cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, vật liệu để xây dựng 2 ngôi nhà cho đoàn viên, nhà ai bị thiên tai đều được Công ty và đoàn viên tương trợ giúp đỡ, hàng năm đoàn viên và người lao động đều được đi thăm quan nghỉ mát, chế độ thưởng Lễ, Tết đều đủ và kịp thời. Việc làm này đã góp phần động viên người lao động hăng say sản xuất, kinh doanh và gắn bó hơn với Công ty”. Bằng chứng xác thực cho những việc làm này, đó là năm 2018 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tặng Bằng khen cho doanh nghiệp Thái Lừng vì “Có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo việc làm, đời sống, chế độ chính sách cho người lao động”.

Thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh luôn là mong muốn của người lao động. Nó phù hợp với xu hướng phát triển trong tương lai đối với thành phần kinh tế tư nhân, góp phần vào phát triển kinh tế, đảm bảo và công bằng xã hội, thể hiện được vai trò của tổ chức Công đoàn. Mặc dù những năm qua việc sản xuất, kinh doanh luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty TNHH Thái Lừng vẫn đứng vững và phát triển. Đây cũng được xem là hiệu quả của tư duy đổi mới, hiệu qủa từ sự đồng hành của Công đoàn cơ sở, dẫn đến thành công của doanh nghiệp.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tin khác:


Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter