Liên đoàn Lao động tỉnh ký kế hoạch phối hợp với Sở Y tế đoạn 2023 - 2025


Ngày xuất bản: 24/02/2023 7:45:00 SA
Lượt đọc: 2821

 Liên đoàn Lao động tỉnh vừa ký kế hoạch phối hợp với Sở Y tế về việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, có 07 nội dung phối hợp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ và 05 nội dung phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho CNVCLĐ.

Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với ngành y tế tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh

Từ nay đến năm 2025, LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế Yên Bái sẽ phối hợp thực hiện tuyên truyền cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động về công tác: phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y; Luật An toàn thực phẩm; Luật Phòng chống HIV/AIDS; Luật An toàn vệ sinh Lao động; Luật Môi trường; Luật hiến ghép mô tạng và cơ thể người; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại rượu bia, thuốc lá và triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Tuyên truyền ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc không sử dụng thanh toán tiền mặt tại các bệnh viện, đăng ký khám chữa bệnh qua mạng và tư vấn sức khỏe tại nhà. Triển khai tuyên truyền  Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Khám chữa bệnh;  việc thực hiện bảo hiểm y tế trong CNVCLĐ (trong đó có việc khám, chữa bệnh BHYT thông tuyến). Phối hợp đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho đoàn viên, người lao động, giảm thiểu các thủ tục hành chính khi khám chữa bệnh. Tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp về kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Truyền thông, can thiệp dự phòng lây nhiễm, phối hợp các chương trình xét nghiệm, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Đồng thời, phối hợp đẩy mạnh công tác giám sát việc triển khai thực hiện công tác vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, quan tâm ký chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ để tư vấn, khám phát hiện bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp và quản lý sức khỏe người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Phối hợp triển khai quản lý sức khỏe người lao động, bảo đảm người lao động được chăm sóc liên tục, lâu dài bởi bộ phận y tế của các cơ sở  hoặc các Trung tâm Y tế. Phát động và triển khai tập thể dục giữa giờ cho người lao động tại nơi làm việc phù hợp với đặc thù công việc của đơn vị. Tổ chức tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho CNVCLĐ, nhất là công nhân lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông CNLĐ. Triển khai hiệu quả chương trình xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá trong CNVCLĐ. Tham gia phối hợp trong công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác an toàn vệ sinh lao động. Phối hợp tiêm vắc xin phòng Covid-19 bổ sung cho CNVCLĐ. Phối hợp chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngành y tế có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục thực hiện Chương trình bảo vệ Blouse trắng.

Cũng với đó, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, thực hiện các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm; đưa nội dung từng bước nâng cao giá trị bữa ăn của công nhân lao động tại các doanh nghiệp” vào Thỏa ước lao động tập thể nhằm góp phần bảo đảm sức khỏe, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người lao động. Tổ chức các hoạt động phối hợp khám sức khỏe, tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, các bệnh truyền nhiễm miễn phí và triển khai các hoạt động dự phòng cho đoàn viên trong độ tuổi sinh đẻ và các đối tượng có nguy cơ cao làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp, khu công nghiệp; triển khai các Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho nữ công nhân lao động.

Đây là một hoạt động phối hợp có ý nghĩa giữa LĐLĐ tỉnh và Sở Y tế tỉnh Yên Bái nhằm tuyên truyền tới CNVCLĐ và người sử dụng lao động tăng cường nhận thức về chính sách pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho CNVCLĐ; công tác dân số - sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe CNVCLĐ và công tác dân số trong tình hình mới.

Xuân Phạm

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter