Công đoàn Yên Bái chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động
Ngày xuất bản: 23/07/2018 11:05:00 SA
Lượt xem: 9400

 Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua công đoàn tỉnh Yên Bái luôn xác định tiêu chí hoạt động là “chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp chăm lo mọi mặt cho CNVCLĐ, trở thành chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động trong tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn

Đầu năm 2017 chồng chị Phạm Thị Bích Hồng - Đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế Thành phố Yên Bái trên đường đi làm nhiệm vụ không may bị tai nạn qua đời, một mình chị với mức lương công chức phải nuôi 2 con nhỏ ăn học thì chị khó có thể tự xoay sở để làm được căn nhà chắc chắn cho mình. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, CĐCS Trung tâm Y tế Thành phố Yên Bái đã làm đơn đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ chị làm nhà "Mái ấm công đoàn". Để giúp chị vơi đi nỗi mất mát đau thương, vượt quan khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích quỹ “Tấm lòng vàng” hỗ trợ 30 triệu để làm nhà “Mái ấm công đoàn”. Chị Phạm Thị Bích Hồng -  Đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tâm sự: “Sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh là động lực để tôi vay mượn thêm anh em, bạn bè và cùng với sự hỗ trợ của Công đoàn Đường sắt Việt Nam gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà chắc chắn. Đến nay ngôi nhà ấm áp nghĩa tình công đoàn, nghĩa tình đồng chí đồng nghiệp, đã hoàn thành 3 mẹ con tôi đã yên tâm trong cuộc sống”.

Với mục tiêu chung tay giúp đỡ những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn, cũng như gia đình chị Hồng từ đầu năm 2018 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 11 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền 330 triệu đồng. Đây là một những chương trình nhân văn tạo ra sự lan tỏa trong công đoàn các cấp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, người lao động và sự chăm lo của các cấp công đoàn trong tỉnh đối với đoàn viên.

Là một đơn vị chuyên kinh doanh về dịch vụ vận tải và kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm, với 103 công nhân lao động. Những năm qua, trong quá trình hoạt động ngoài việc tham mưu các giải pháp kinh doanh, góp phần hoàn thành kế hoạch công ty đề ra, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hải Phượng còn luôn trú trọng quan tâm dảm bảo đủ việc làm và thu nhập ổn định 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, CĐCS và Ban lãnh đạo Công ty Hải Phượng còn phối hợp tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Cũng chính việc thông qua đối thoại định kỳ tại nơi làm việc đã kịp thời giải quyết những phát sinh, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Đồng thời, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, từ đó tạo môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp. Chị Linh Thị Diệu Linh - CĐCS Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng cho biết: “CĐCS Công ty đã chủ động phối hợp thực hiện tốt việc ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể với 5 điều khoản có lợi hơn so với luật quy định cho người lao động như: Thời gian nghỉ ngơi, mức chi khi người lao động và người thân trong gia đình ốm đau, hiếu hỉ; mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động; hỗ trợ học phí cho người lao động tham gia các khóa học do công ty yêu cầu, hỗ trợ tiền ăn trưa cho công nhân lao động. Từ việc thực hiện có hiệu quả các điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể đã giúp đời sống người lao động chúng tôi được nâng lên rõ rệt”.

            Với phương châm hướng về người lao động, lấy công nhân, người lao động làm trung tâm, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm lo cho cho đoàn viên và người lao động nhằm thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, CĐCS công ty TNHH Hapaco Yên Sơn đã lựa chọn một lợi ích là tham mưu cho Công ty tổ chức thi tay nghề để đánh giá năng lực của từng công nhân lao động. Đồng thời, tham mưu định mức tiền lương áp dụng cho từng sản phẩm giúp cho thu nhập của người lao động được nâng lên, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Hà Thị Liên - CĐCS công ty TNHH Hapaco Yên Sơn phấn khởi nói: “Với lợi ích thiết thực này là người lao động tôi rất phấn khởi vì chúng tôi được hưởng mức thu nhập cao hơn. Qua đó, giúp chúng tôi có ý thức hơn trong học tập nâng cao trình độ tay nghề, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Các đồng chí Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, thời gian qua CĐCS công ty TNHH Hapaco Yên Sơn đã thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Anh Trần Văn Quang - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn cho biết: “ Chúng tôi đã chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức các hoạt động thiết thực để đoàn viên có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; tham mưu cho công ty trang bị cơ sở vật chất để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn; tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tham mưu tổ chức các động nhằm nâng cao đời sống tinh vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động trong công ty”.

Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Quyết định hỗ trợ 178 suất cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 86 triệu đồng. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 04 đoàn công tác đến thăm và tặng quà trực tiếp cho 25 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng; trao tặng 460 suất quà tết, 223 suất hỗ trợ vé tàu xe cho người lao động, với tổng kinh phí: 324.200.000 đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho trên 19.000 lượt đoàn viên và người lao động trong tỉnh, với tổng số tiền là 11 tỷ 364 triệu đồng và tặng 3.967 suất quà bằng hiện vật, trị giá 2 tỷ 861 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết về một số giải pháp trọng tâm trong giai đoạn hiện nay: “LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong CB, CC, VC và người lao động trong doanh nghiệp nắm được quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của chính sách tiền lương, chính sách BHXH của NQ TƯ 7 khóa XII; Thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở theo nghị định 04, NĐ 60 của chính phủ; tăng cường đối thoại tại nơi làm viêc, thương lương, ký kết TULĐTT để mỗi bản thỏa ước có nhiều điều có lợi hơn cho NLĐ;Triển khai thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ, phát động phong trào “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”; sử dụng có hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm, tích cực đóng góp xây dựng quỹ “Tấm lòng vàng” để có điều kiện chăm lo nhiều hơn cho đoàn viên và người lao động để NLĐ giảm bớt khó khăn, yên tâm lao động sản xuất. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện lương tối thiểu vùng theo nghị định 141 ngày 07/12/2017 của chính phủ. Tổ chức tốt các hoạt động “Tết sum vầy” và “Tháng công nhân” mang lại những hoạt động thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp đã đề ra”.

Thanh Xuân - Mỹ Quỳnh (LĐLĐ tỉnh)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter