Những tấm gương công nhân lao động tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày xuất bản: 12/08/2022 10:34:00 SA
Lượt xem: 1616

 Mỗi công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đều có cách sống, suy nghĩ khác nhau nhưng trong công việc thì có nhiều công nhân lao động đã có chung suy nghĩ lấy tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam để tự điều chỉnh mình, nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong các phong trào thi đua của Công đoàn phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Thời gian qua đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất đỗi giản dị, thiết thực của đoàn viên là công nhân lao động trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần quan trọng trong xây dựng, phát triển doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.

Đoàn viên Lư Thị Thanh Bình - Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH An Tiến Indstries luôn có tinh thần hăng say lao động

Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm giản dị, thiết thực từ năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có trên 13.000 đề tài, sáng kiến của đoàn viên, người lao động xuất hiện từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được áp dụng đưa vào thực tế làm lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó lực lượng nòng cốt là đoàn viên - công nhân lao động. Mặc dù là công nhân kỹ thuật trẻ, song anh Nguyễn Huy Hưng, Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH An Tiến Indstries luôn có suy nghĩ nghiên cứu cải tiến áp dụng các tiến bộ khoa học ứng dụng vào sản xuất không chỉ là việc làm thường xuyên mà còn là việc học tập theo Bác, từ đó trở thành niềm yêu thích và đam mê của người công nhân. Anh Hưng chia sẻ: “Là một công nhân Công ty hơn ai hết chúng luôn phải học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, học tập, tìm tòi, sáng tạo để có thể đáp ứng được công việc ở trong Công ty và cách làm của chúng tôi là học tập theo Bác”. Với suy nghĩ đó, mặc dù mới chỉ làm việc tại nhà máy được gần 2 năm, song anh Hưng có đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật "lập trình hệ thống điều khiển cân trộn nguyên liệu tự động" góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm các thao tác trong vận hành và chi phí lao động làm lợi cho nhà máy hàng trăm triệu đồng. Từ sáng kiến của anh Hưng và với dây chuyền máy móc hiện đại, phần lớn các công đoạn sản xuất được tự động hóa với 2 ca sản xuất liên tục trong ngày, bởi vậy để các dây chuyền sản xuất ổn định, nhà máy sản xuất hạt nhựa đã thành lập phòng kỹ thuật với hơn 10 cán bộ có tay nghề cao chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát kịp thời khắc phục sửa chữa các sự cố xảy ra. Đồng chí Dương Huy Bình, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH An Tiến Indstries cho biết: "Hiện tại sản phẩm hạt nhựa của Công ty đang được xuất khẩu sang hàng chục Quốc gia trên thế giới. Hơn 2 năm trở lại đây dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo việc làm cho hơn 130 công nhân lao động, CĐCS công ty đã tham mưu với Đảng ủy, phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty chủ động đưa ra các phương án đảm bảo ổn định sản xuất, giảm tối đa ảnh hưởng của bệnh dịch. Chủ động tháo gỡ khó khăn ổn định sản xuất và đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, cũng như các phong trào thi đua; quan tâm khuyến khích động viên công nhân lao động xây dựng hình ảnh người công nhân trách nhiệm gắn bó với Công ty trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Làm việc tại dây chuyền đóng gói sản phẩm của nhà máy sản xuất hạt nhựa CĐCS Công ty TNHH An Tiến Indstries, chị Nguyễn Thị Tố Nhung luôn là chỗ dựa tin cậy của chị em công nhân nhà máy, bởi những năm qua chị Nhung luôn là tấm gương điển hình về đức tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi. Làm việc tại vị trí đóng gói, trong dây chuyền sản xuất tự động hóa hiện đại, để đạt được hiệu xuất lao động người công nhân luôn phải thực hiện các thao tác nhanh nhẹn, chính xác, khoa học không để tồn đọng sản phẩm khi đóng gói. Là công nhân nữ do vậy chị Nhung luôn xây dựng cho mình một kế hoạch cá nhân làm việc mỗi ngày, sắp xếp thời gian một cách khoa học để cân đối giữa công việc gia đình và công việc tại nhà máy. Chị Nhung chia sẻ: “Đối với việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đó là chân lý, không phải  trong môi trường Công ty chúng tôi mới học tập và rèn luyện mà rất nhiều công nhân lao động trong đơn vị khác cũng cần phải học tập đức tính siêng năng, cần cù, chịu khó…  của Bác. Riêng đối với cá nhân tôi phấn đấu học theo tấm gương của Bác là luôn tìm giải pháp để đạt được hiệu quả, hiệu xuất công việc được tốt hơn”.

Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Hương Gia vị Sơn Hà luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Hơn 2 năm trở lại đây, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid -19, để đảm bảo duy trì ổn định sản xuất bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Các cấp công đoàn trong tỉnh còn thường xuyên phát động nhiều phong trào trong CNLĐ, tạo khí thế thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất. Trong đó, trú trọng tới việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân lao động. Chị Nguyễn Thị Huế, Đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Hương Gia vị Sơn Hà (Văn Yên) là một trong những hình ảnh tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chị Huế chia sẻ: “Với hơn 10 năm công tác tại Công ty TNHH Hương Gia vị Sơn Hà, trong công việc tôi luôn hăng say và tự nhủ mình cần nỗ lực học tập và làm theo Bác, từ việc làm hàng ngày là sản xuất quế, tôi đã đưa ra được nhiều giải pháp làm giảm chi phí, tăng doanh thu cho Công ty và giảm sức lao động cho CNLĐ. Đầu năm 2022 tôi đã có sáng kiến “Soạn thảo quy trình sản xuất quế sáo” rất hiệu quả. Tôi đã mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp đưa nội dung sáng kiến này vào tài liệu đào tạo cho các công nhân mới, góp phần tăng tỷ lệ thu hồi quế sáo loại 1 từ 14% lên 16 % và giảm 10% chi phí nhân công sản xuất".

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Yên Bái về việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Nại, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, cho biết: “Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, những năm qua, bám sát vào chủ đề từng năm chúng tôi tham mưu cho Công ty triển khai những giải pháp thiết thực phù hợp với đặc thù ngành nghề, phù hợp với CNLĐ. Hằng năm chúng tôi hướng dẫn CNLĐ tự xây dựng kế hoạch, phương hướng thực hiện của từng cá nhân trong năm để có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu của Công ty; tập trung triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNLĐ. Năm 2022 chúng tôi phấn đấu đưa vào thực hiện đề án mới sản xuất sứ cao thế, với mục tiêu mở rộng thị trường, tăng thêm mặt hàng, xuất khẩu, phục vụ nhu cầu của khách hàng, tăng doanh thu cho công ty và thu nhập cho người lao động…”.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Việc tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các cấp công đoàn triển khai nghiêm túc, quán triệt đến 100% cán bộ, đoàn viên từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang Website và Facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh, thông qua các buổi sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt công đoàn… định kỳ. Hằng năm thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, học tập các chuyên đề, viết thu hoạch, đăng ký việc làm theo của cá nhân và thực hiện các nội dung học tập đã tạo được những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của CNVCLĐ về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là đối với đoàn viên là công nhân lao động trong các công ty, doanh nghiệp".

Với cách thức cụ thể, linh hoạt, phù hợp của các cấp công đoàn trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW  đã giúp cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh xác định đúng đắn ý nghĩa, mục đích, vai trò của việc học tập và rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là đội ngũ CNLĐ nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội. Đoàn viên, CNLĐ cảm phục nếp sống, phẩm giá đạo đức của Bác, từ đó, củng cố niềm tin và nâng cao lối sống trong sáng, giản dị, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực trong công việc, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

                                                                 Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter