Đoàn viên công đoàn học tập Bác "Cần mần tận dụng thời gian làm việc"
Ngày xuất bản: 18/06/2017 3:39:00 CH
Lượt xem: 4664

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, những năm qua, cán bộ, đoàn viên Công đoàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn có ý thức sử dụng hiệu quả thời gian, tận dụng mọi lúc có thể nhằm tích cực thi đua lao động, học tập, sản xuất,  góp phần công sức của mình để xây dựng quê hương Yên Bái ngày một phát triển.  

Đến thăm Công ty TNHH Cơ khí Hồng Hà vào những ngày tháng 5 - tháng dành riêng cho công nhân lao động mới thấy hết được không khí thi đua sôi nổi, tinh thần làm việc miệt mài của những đoàn viên Công đoàn nơi đây. Người nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm; người thì gò, hàn, cắt, sẻ ... ai cũng rất tập trung vào công việc của mình. Khẩu hiệu "Ta về ta tự hỏi ta, 8 giờ vàng ngọc làm ra những gì?" được CĐCS Công ty treo ngay tại xưởng sản xuất như để nhắc nhở mỗi đoàn viên Công đoàn hãy biết tận dụng tối đa 8 giờ vàng ngọc ấy để lao động, để cống hiến, để tạo ra thật nhiều sản phẩm cho xã hội. Gặp gỡ trò chuyện với CNLĐ, tôi được biết CĐCS Công ty có 30 đoàn viên thì tất thảy 30 đoàn viên đều thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về tiết kiệm thời gian. Việc học tập, làm theo gương Bác ấy được thể hiện rõ bằng sự cần mần, hăng say trong lao động sản xuất của công nhân lao động trong 8 tiếng làm việc hàng ngày. Vì vậy, trong cái nôi Cơ khí Hồng Hà đã sản sinh ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho công ty mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho cả những người nông dân trong tỉnh. Đưa chúng tôi đi thăm xưởng sản xuất giới thiệu công việc của từng nhóm CNLĐ, chị Đỗ Thị Hồng Vân - Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết thêm: "Trung bình mỗi năm CĐCS công ty có 3 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp công nhận, mỗi sáng kiến đã mang lại lợi nhuận cho Công ty hàng trăm triệu đồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong tỉnh. Ví như sáng kiến "Máy ép mía bán tự động" đạt giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 5, sáng kiến "Hệ thống lọc bột dong sạch, máy sấy nông sản, máy ép phân viên dúi, dây truyền sản xuất miến dong" được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh ..."

Không khí làm việc khẩn trương, tấp nập của CNLĐ tại Công ty TNHH Hòa Bình, thành phố Yên Bái cũng rất náo nhiệt, người người ra vào như mắc cửi. Gặp gỡ, trò chuyện với anh Đỗ Văn Tuân - đoàn viên CĐ Công ty, tôi được biết: Với 10 năm kinh nghiệm anh đã đúc kết được nhiều sáng kiến có giá trị kinh tế cao, gần đây năm 2016 anh đã phát minh ra sáng kiến "Máy vệ sinh kim phun xăng điện tử". Sáng kiến này đã tiết kiệm được nhiều thời gian cho cả công nhân lao động trong công ty và cho cả khách hàng. Anh Đỗ Văn Tuân chia sẻ: "Trước đây để làm sạch kim phun xăng điện tử cần mất gần 3 tiếng đồng hồ. Nay áp dụng sáng kiến này chỉ còn mất khoảng 15 phút. Đặc biệt, đối với khách hàng tiết kiệm được chi phí vì không hay phải thay kim phun xăng như trước". Là một khách hàng thường xuyên bảo dưỡng xe máy tại công ty, anh Nguyễn Tuấn Anh - Phường Yên Thịnh phấn khởi nói: "Trước đây khi đi bảo dưỡng xe máy tôi thường phải đợi rất lâu. Có khi phải mất cả buổi sáng nhưng giờ thì thích lắm, chỉ khoảng 2 hoặc 3 tiếng là đã xong rồi". Ghi nhận lợi ích từ sáng kiến của anh Tuân mang lại, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Bằng lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016. Đây là một trong hai cá nhân của tỉnh Yên Bái được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng danh hiệu cao quý này. Có được kết quả đó là do anh Đỗ Văn Tuân đã không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu làm theo tấm gương của Bác về tiết kiệm thời gian, đồng thời phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân và trách nhiệm của một công nhân trong thời kỳ mới.

Anh Đỗ Văn Tuân - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Hòa Bình được lãnh đạo LĐLĐ thành phố và Công ty thừa ủy quyền Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Bằng lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016

Trong những ngày nắng nóng đầu tháng 6 vừa qua, chúng tôi có dịp được cùng đoàn kiểm tra, giám sát thuộc Công ty cổ phần tư vấn, giám sát kiểm định xây dựng Yên Bái đến kiểm tra công trình đường giao thông tại Khu công nghiệp phía Nam. Hơi nóng bốc nên từ mặt đường khiến mồ hôi của mọi người trong đoàn túa ra ướt đẫm. Anh Hoàng Ngọc Biên - người được giao thẩm tra, giám sát chính trong đoàn đưa tay khua một vòng nói: "Chúng ta sẽ giám sát toàn bộ trục đường này, rồi vòng cua lên chỗ đồi đang san gạt kia là xong". Tôi giật mình thầm nghĩ "Đi bộ cả quãng đường anh Biên vừa chỉ cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ, đấy là chưa kể thời gian kiểm tra, giám sát nữa, cộng với cái nóng như nung thế này...”. Rồi chúng tôi cũng tới chỗ có đông CNLĐ đang đổ nền đường. Anh Biên lấy máy ra đo chất lượng vật liệu, lấy thước đo độ dầy và chiều rộng mặt đường, nói vẻ hài lòng "Được!". Rồi vẫn bước chân thoăn thoắt, anh đến chỗ CNLĐ đang ghép bê tông đổ lắp cống, lấy thước đo kiểm tra chiều dài, chiều rộng từng miếng bê tông, kiểm tra chất lượng vật liệu sắt thép, xi măng, rồi lại hài lòng nói "Được!". Đi đến cuối đoạn đường gần chân đồi có một nhóm CNLĐ đang ghép mặt cống anh ngắm ngắm, lấy thước đo, rồi lay lay lắp miệng cống đang ghép dở nâng lên, ngó xuống đường cống ngẩng mặt lên cười. Anh bạn đồng nghiệp đi cùng mỉm cười rồi nói "Đạt anh nhỉ?". Anh lại bước đi khiến tôi phải đi vội mới kịp. Trong khi tôi còn đang ngơ ngác chưa hiểu được phần việc gì thì anh đã bảo "Kiểm tra xong rồi". Tôi trêu "Chắc anh thấy trời nắng thương phụ nữ nên kiểm tra nhanh rồi về ạ?". Anh trả lời rất nhanh như một phản xạ tư nhiên: "Nghề giám sát, kiểm tra của tôi là phải giám sát ngay từ khi bắt đầu một công việc, dù là rất nhỏ trong thiết kế công trình. Mọi khâu đảm bảo thì cả công trình mới đảm bảo chất lượng. Để làm được việc này bản thân tôi luôn nghiên cứu học tập làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ, rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân để đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Có được phong cách nhanh nhẹn, làm việc mau lẹ như vậy là do anh luôn xác định nhiệm vụ của một cán bộ, một đoàn viên công đoàn hoạt động trong lĩnh vực thẩm tra, giám sát các công trình trên địa bàn tỉnh nên phải nắm chắc kiến thức, kỹ năng, nghiên cứu kỹ hồ sơ, thiết kế lập đề cương giám sát cụ thể. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, giám sát không gây lãng phí thời gian của đơn vị thi công cũng như của cá nhân anh. Đối với các công trình do anh kiểm tra đều đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra. Những đóng góp tích cực của anh đã góp phần quan trọng trong lĩnh vực phát triển xây dựng của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Anh Hoàng Ngọc Biên - Công ty cổ phần tư vấn, giám sát kiểm định xây dựng Yên Bái (Mũ trắng, áo trắng) kiểm tra tại công trường

Trong thực tế những năm qua đội ngũ công nhân lao động Yên Bái đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trung bình mỗi năm có trên 1.000 đề tài sáng kiến của đoàn viên, người lao động trong tỉnh, trong đó có trên 200 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh được áp dụng vào thực tế, mang lại giá trị kinh tế cao. Sở dĩ có được kết quả thiết thực như vậy là do những năm qua các cấp công đoàn trong tỉnh luôn phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả song song 2 phong trào trọng tâm, xuyên suốt "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" trong CNVCLĐ. Bên cạnh đó còn có sự quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất của người sử dụng lao động để đoàn viên công đoàn thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến.

Bên cạnh những đoàn viên, những lao động luôn có ý thức học tập và làm theo Bác "Cần mẫn tận dụng thời gian làm việc" mang lại hiệu quả thiết thực thì trong cuộc sống hiện đại ngày nay cũng còn có những lao động chỉ nghĩ đến cơm, áo, gạo, tiền vì thế họ thường có phương châm "làm đủ giờ, lĩnh đủ lương". Vì vậy đã không phát huy được vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, không chỉ là yêu cầu của cách mạng, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, của Ðảng và mọi người Việt Nam yêu nước. Vì vậy, trong thời gian tới đội ngũ công nhân Yên Bái cần giữ gìn, bảo vệ, kế thừa và phát huy một cách tốt đẹp nhất những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, góp phần bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Xuân

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter