Khắc ghi lời Bác dạy
Ngày xuất bản: 02/01/2015 3:55:00 CH
Lượt xem: 6175

Dù được gặp, được nghe Bác Hồ nói chuyện trực tiếp hay không, dù sinh ra trước hay sau thời điểm này 56 năm trước thì có lẽ mọi người dân Yên Bái đều thuộc từng câu, từng lời Bác nói chuyện, căn dặn tại Sân vận động thị xã (nay là Sân vận động thành phố Yên Bái) ngày 25/9/1958.

 

Những lời căn dặn ấy vẫn giữ nguyên giá trị thời sự và là nguồn động viên to lớn đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, đoàn kết một lòng theo lời Bác dặn, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển giàu mạnh.

Những ngày thu tháng 9 có rất nhiều ngày kỷ niệm, mốc lịch sử của đất nước và hòa chung với không khí của những ngày thu lịch sử, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái náo nức kỷ niệm 56 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2014). Đó là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất đồng bào Yên Bái được đón Bác về thăm. Sự kiện ấy là một niềm vinh dự to lớn, cổ vũ, động viên phong trào cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Buổi nói chuyện đã để lại không chỉ cho nhân dân Yên Bái mà còn là đồng bào cả nước về những bài học mang ý nghĩa sâu sắc. Cho đến hôm nay, những điều Bác căn dặn vẫn còn nguyên giá trị.

 

Ngay trong những lời đầu tiên nói với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, Bác đã đề cập ngay tới vấn đề đại đoàn kết: “Tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em. Trước kia, bọn thực dân phong kiến chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi giục dân tộc này hiềm khích, oán ghét dân tộc khác để chúng áp bức, bóc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ”. Người đã mô phỏng vấn đề một cách gần gũi, giản dị, dễ hiểu: “... 10 dân tộc ở tỉnh nhà như 10 ngón tay. Nếu xòe 10 ngón tay mà bẻ từng ngón như thế có dễ bẻ không? Nếu nắm chặt cả 10 ngón tay thì có bẻ được không? Nếu kẻ nào chia rẽ thì phải làm thế nào? Thì phải đập vào đầu chúng nó”.

 

Nghe Người giải thích như vậy, ai cũng hiểu một điều: “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”. Tiếp đến Bác nói phải làm thế nào để đời sống nhân dân được sướng hơn, được ăn no, mặc ấm. Bác khẳng định, để làm được điều đó thì: “Phải tăng gia sản xuất!... đồng bào phải cố gắng làm ăn định canh. Điểm nữa là nên tăng vụ...”.

Và trong vấn đề này, một lần nữa, Bác nhắc lại tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau để cùng phát triển. Vấn đề thứ ba Bác đề cập trong bài nói chuyện là phải thực hành tiết kiệm và từng bước xây dựng đời sống văn hóa mới. Bác nói: “Vì sao phải tiết kiệm? Ví dụ, mỗi gia đình trước kia thu được 1 tấn. Bây giờ nhờ phân bón nên được 2 tấn. Thế là có tăng gia. Tăng gia nhiều đấy. Nhưng làm được bao nhiêu lại chén hết, như thế kết quả cũng như không”.

Bên cạnh vấn đề tiết kiệm trong tăng gia, Bác cũng đề cập vấn đề tiết kiệm trong ma chay, cưới xin, từ đó rộng hơn là thực hiện đời sống văn hóa mới. Bác nói: “Đồng bào ta có nhiều điểm tốt nhưng cũng còn có khuyết điểm cần phải sửa chữa dần dần. Hỏi có tiết kiệm không? Cũng có tiết kiệm nhưng lúc đám cưới, mời họ nội, họ ngoại chè chén linh đình, 2 bữa say bằng thích. Nhưng sau đấy, nhà trai, nhà gái phải bán trâu, bò, thóc, bán ruộng, đi vay nợ. Như thế là không tốt... Đám cưới như thế, đám ma cũng thế. Thường thì chôn cất cũng đủ nhưng cũng cứ phải chè chén. Thế rồi bán thóc, bán trâu, bán ruộng”...

Hơn nửa thế kỷ qua, những lời Bác căn dặn luôn thôi thúc nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, không ngừng nỗ lực, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, xây dựng quê hương. Trong những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh đã có sự phát triển vượt bậc, kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng được tăng cường; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị không ngừng được tăng cường, củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Mặc dù trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn song cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã chung sức đồng lòng, đoàn kết xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Trong 8 tháng của năm 2014, kinh tế của tỉnh duy trì được đà tăng trưởng, tốc độ tăng GDP năm 2014 ước đạt 10,4%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước, chỉ trong 8 tháng đầu năm nay tăng 7%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 6.718 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Thực hiện phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, đến nay, toàn tỉnh có 79 xã đạt từ 5 tiêu chí nông thôn mới trở lên (vượt 7 xã so với kế hoạch), trong đó 19 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên (vượt 4 xã so với kế hoạch).

Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đã có nhiều thay đổi, tiến bộ. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, năm học 2013 - 2014, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 98,79%, hệ giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ 94,53%; có 27 giải học sinh giỏi quốc gia cùng nhiều giải khu vực. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở được giữ vững và duy trì. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Người dân ngày càng được tiếp cận và được hưởng nhiều hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 100% các xã trong toàn tỉnh có trạm y tế, trong đó hầu hết đều đạt chuẩn quốc gia y tế. Hàng năm, có hàng triệu lượt người dân được khám, chữa bệnh.

Khắc ghi lời Bác dặn trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai sâu rộng tới các thôn bản, khu dân cư trong toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 45% số làng bản, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa; 67% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đời sống văn hóa - tinh thần của người dân được nâng lên. Đặc biệt, các hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ khỏi đời sống; không còn tục thách cưới và ma chay, cưới xin được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống.

Nhớ lời Bác căn dặn trong buổi nói chuyện cách đây 56 năm là phải đoàn kết, giúp đỡ nhau nên trong những năm qua, các phong trào, cuộc vận động phát huy truyền thống tương thân, tương ái, "Uống nước nhớ nguồn" và các hoạt động từ thiện, nhân đạo đạt hiệu quả xã hội tích cực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra nguồn lực, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

 Từ các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự... Thực hiện lời dạy của Bác, 56 năm qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu trên tất cả các lĩnh vực. Ghi nhận những hy sinh, cống hiến trong công cuộc giải phóng dân tộc, Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã vinh dự được nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 7/9 huyện, thị xã, thành phố và 12 xã, phường được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã được nhận nhiều danh hiệu cao quý do Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng.

Kỷ niệm 56 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, trong lúc toàn Đảng bộ ra sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Yên Bái càng khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác, đoàn kết, đồng lòng, ra sức thi đua xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh giàu mạnh như mong muốn của Người.

Theo Báo Yên Bái

 

 

 

 

 

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter