Bình đẳng giới cần thực hiện không chỉ trên luật định


Ngày xuất bản: 07/03/2016 7:54:18 SA
Lượt đọc: 4139

 Việt Nam là quốc gia phê chuẩn và bảo đảm quyền bình đẳng giới giữa lao động (LĐ) nam và LĐ nữ từ khá sớm. Hiến pháp, Bộ luật LĐ, Luật Bình đẳng giới và một số công ước quốc tế mà Việt Nam phê chuẩn thể hiện rõ quyết tâm dành nhiều quyền bình đẳng hơn cho LĐ nữ, rút ngắn và tiến tới xóa bỏ mọi khoảng cách về giới trong quan hệ LĐ. Tuy vậy, những biểu hiện của tình trạng phân biệt về giới vẫn xuất hiện ở các bước đi lên của quá trình phát triển kinh tế, dù không cố ý.

Theo Báo cáo khảo sát của nhóm chuyên gia thuộc Bộ LĐTBXH trong giai đoạn 2004-2014, tỉ lệ LĐ nữ tham gia thị trường LĐ có tăng nhưng mức tăng vẫn thấp hơn nam giới. Về việc làm, năm 2014, tổng số việc làm của cả nước là 52,72 triệu, trong đó nữ chỉ có 25,7 triệu (chiếm 48,8%), còn LĐ nam chiếm 51,2%. LĐ nữ thường tập trung ở những nghề không đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật, thường là những “nghề giản đơn” (chiếm 43,7%), “dịch vụ cá nhân, bán hàng” (chiếm 20,1%) và “nghề nông-lâm-ngư nghiệp” (chiếm 14,1%). Những nghề có vị thế cao cũng không bao giờ dành riêng cho LĐ nữ. LĐ nữ thường phải làm những công việc không ổn định, dễ bị tổn thương hơn nhiều so với LĐ nam. Năm 2014, LĐ nữ làm các công việc gia đình, không hưởng lương là 22,6%, gần gấp đôi tỉ lệ 12% của nam.

Ngược lại trong năm 2014, tỉ lệ thất nghiệp của LĐ nữ thấp hơn LĐ nam. Tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi của LĐ nữ là 1,72%, trong khi đó của LĐ nam là 1,83%. Nguyên nhân chính là bởi sức chịu đựng của nữ cao hơn trong xu hướng tăng giá của thị trường và mức lương thấp, một phần nữa cũng bởi những ngành sử dụng nhiều LĐ như dệt may, da giày, lắp ráp điện tử… lại có đông LĐ nữ hơn, ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng thế giới và khu vực. Đây là những thông tin đặt ra yêu cầu lớn cho tiến tới bình đẳng giới ở VN. Bình đẳng giới sẽ được cải thiện tích cực khi cả hệ thống chính trị VN cùng quan tâm thực hiện, không chỉ trên những quy định của luật, mà cần bằng hành động cụ thể, trong chương trình cụ thể. Đây là cơ hội để các rào cản về giới sẽ được dỡ bỏ.

(theo Báo Lao động)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter