Các cấp công đoàn huyện Trấn Yên phối hợp tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho đoàn viên, người lao động


Ngày xuất bản: 10/04/2024 5:28:00 CH
Lượt đọc: 334

Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua từng năm. Nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đó là nền tảng để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Công ty Cổ phần khai khoáng Minh Đức đóng chân trên địa bàn xã Hưng Thịnh hiện có 123 cán bộ quản lý, người lao động, Để đảm bảo các chế độ cho người lao động, “Ban chấp hành công đoàn công ty đã phối hợp với Ban giám đốc tổ chức Hội nghị người lao động ít nhất một năm một lần, nhằm thảo luận những nội dung như: Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận, nhất là việc Công ty thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm, để người lao động được hưởng các quyền khi tham gia và yên tâm lao động sản xuất hơn”. Đó là lời chia sẻ của chị Phạm Minh Thái - Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần khai khoáng Minh Đức.

Công ty Cổ phần khai khoáng Minh Đức luôn thực hiện tốt các quy định bảo hiểm bắt buộc cho người lao động

Tại Công ty Cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái, với số lượng lao động luôn dao động 160 người, trong đó có 120 đoàn viên công đoàn đang tham gia các loại hình bảo hiểm, số còn lại đang trong quá trình học việc chưa ký hợp đồng lao động. Để đảm bảo các quyền lợi cho người lao động cũng như ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt các nghĩa vụ và trách nhiệm về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động. Ông Vũ Xuân Trường - Giám đốc Công ty Cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái cho biết: “Đơn vị luôn phối hợp với BCH CĐCS đặt nhân tố con người lên hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, các quyền lợi của người lao động luôn được đơn vị đảm bảo, từ tiền lương cho đến việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN kịp thời và đầy đủ. Nhất là với đơn vị có nhiều lao động nữ như chúng tôi, việc được tham gia và thụ hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN giúp người lao động vượt qua khó khăn, đảm bảo và ổn định cuộc sống, cũng như được khám chữa bệnh kịp thời. Qua đó giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tạo nên uy tín và vị thế của đơn vị”.

Ðảng và Chính phủ luôn xác định chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội lớn, có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống con người. Chính sách BHXH, BHYT góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động, ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc...  Ðóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp khi phát sinh hợp đồng lao động.

Do hết giấy phép hoạt động, nên Công ty TNHH Tân Tiến tại xã Lương Thịnh phải dừng hoạt động, kéo theo gần 200 lao động mất việc làm và hưởng chế độ BHTN. Ông Nguyễn Xuân Sản – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến khẳng định: “Dự kiến trong tháng 5 tới đây, Công ty trở lại hoạt động và giải quyết cho 170-180 lao động của các địa phương lân cận, Chúng tôi cam kết đảm bảo các chế độ bảo hiểm bắt buộc cho người lao động”.

Cán bộ BHCH huyện Trấn Yên nâng cao tác phong phục vụ khách hàng

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ, chăm lo cho người lao động, thời gian tới Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của người lao động về BHXH, BHYT; kịp thời giải quyết những vướng mắc trong chuyển nộp BHXH, BHYT.

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, không ngừng đổi mới và tinh thần trách nhiệm của viên chức ngành BHXH huyện, ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động, tin rằng mọi chỉ tiêu, kế hoạch của BHXH huyện Trấn Yên năm 2024 sẽ hoàn thành vượt mức đề ra. Mọi quyền lợi, chế độ cho người lao động được đảm bảo – đó cũng là nền tảng để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội./.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter