Hoạt động Tư vấn pháp luật của tổ chức Công đoàn được duy trì thường xuyên


Ngày xuất bản: 11/12/2015 3:02:49 SA
Lượt đọc: 4360

Trong những năm qua hoạt động tư vấn pháp luật được Tổng Liên đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố quan tâm, Hoạt động của 16 trung tâm tư vấn pháp luật, 37 văn phòng tư vấn pháp luật và 527 tổ tư vấn pháp luật của tổ chức Công đoàn đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lư được duy trì thường xuyên, trực tiếp tới người lao động, dưới nhiều hình thức tư vấn bằng văn bản, tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, qua hòm thư điện tử. Nội dung chủ yếu tập trung vào các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động và tập thể người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, người lao động bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, Luật Công đoàn, Bộ luật lao động, Luật Doanh nghiệp và một số lĩnh vực khác: Luật đất đai, Luật hôn nhân gia đ́nh, Luật dân sự…

Theo báo cáo của các đơn vị, từ năm 2009 đến nay, đã tư vấn pháp luật lao động và công đoàn là 74.628 vụ, cho 330.852 lượt người[1], với tổng số tiền đ̣i bồi thường  trên 15,5 tỷ đồng. Các Trung tâm đã chú trọng công tác đại diện và bảo vệ người lao động, đoàn viên công đoàn tại Tòa án, tham gia giải quyết, đại diện bảo vệ  người lao động tại Tòa án cho 688 vụ[2]; Tư vấn pháp luật hình sự, dận sự, hôn nhân gia đình, kinh tế, hành chính là 7.301 vụ, cho 9.668 lượt người.

Ngoài ra, các Trung tâm tư vấn pháp luật đã trực tiếp và phối hợp với Ban Chính sách – Pháp luật, Ban Tuyên giáo, Nữ công tổ chức 13.060 buổi tuyên truyền, phổ biến về pháp luật lao động và công đoàn cho 1.042.103 lượt người với 391.165 tài liệu, sách báo, tờ gấp.

Tổng Liên đoàn đã phối hợp các cơ quan có liên quan tổ chức 10 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 450 cán bộ tư vấn pháp luật thuộc các Trung tâm, Văn phòng tư vấn pháp luật; 09 lớp đào tạo nâng cao cho gần 400 đồng chí là các tư vấn viên về các kỹ năng tham gia tố tụng tại Tòa án. Bên cạnh đó, đã xây dựng bộ giáo trình về kỹ năng tham gia tố tụng của cán bộ công đoàn và biểu số liệu mẫu dùng trong công tác Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; tham gia xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật lao động công đoàn cho công nhân, lao động trong các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hàng năm đã tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo chuyên đề giữa các Giám đốc Trung tâm, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật với các Thẩm phán, Chánh án Tòa Lao động cấp tỉnh, Thành phố. Thông qua đó, nhằm trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tư vấn pháp luật tại cơ sở, đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn với hệ thống tòa án lao động, đẩy mạnh công tác đại diện và bảo vệ người lao động trước Toà của tổ chức Công đoàn.

Trong thời gian tới nhằm góp phần nâng cao hiệu quả các Trung tâm tư vấn pháp luật, Văn phòng, Tổ tư vấn rất cần sự quan tâm tạo điều kiện hơn nữa của Tổng Liên đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trong việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ kỹ năng tham gia tố tụng của cán bộ công đoàn; Xây dựng văn bản hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và qui trình khởi kiện tại tòa án cho cán bộ công đoàn; Bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế chính sách, biên chế, phụ cấp đối với cán bộ làm công tác Tư vấn pháp luật...

(Theo Trang TTĐT Tổng Liên đoàn) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter