Kinh nghiệm từ Đại hội điểm công đoàn huyện Yên Bình


Ngày xuất bản: 27/10/2017 2:14:00 CH
Lượt đọc: 5846

 YBĐT - Được chọn để tổ chức đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, của LĐLĐ tỉnh trong công tác chuẩn bị cũng như trong quá trình tổ chức đại hội. Thành công của Đại hội đã đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị sẽ tổ chức đại hội trong thời gian tới...

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Công đoàn huyện Yên Bình nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã hoàn thành rất tốt những nội dung theo yêu cầu của công đoàn cấp trên: đánh giá đúng thực trạng phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), kết quả thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, phân tích rõ nguyên nhân của kết quả, rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Đại hội lựa chọn, giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội; có tâm huyết, nhiệt tình và uy tín để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đại hội cũng bầu ra đoàn đại biểu dự đại hội công đoàn cấp trên.

Đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện, góp phần phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Để hoàn thành tốt những nội dung đại hội theo yêu cầu sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Yên Bình đã thành lập các tiểu ban để triển khai các công việc của đại hội như tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tuyên truyền… 

Qua đó, Đại hội đã được chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng quy định. Đại hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của các đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên, tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Để Đại hội Công đoàn huyện Yên Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 thành công tốt đẹp, LĐLĐ huyện Yên Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, báo cáo cấp ủy Đảng, đề nghị chuyên môn, chính quyền đồng cấp phối hợp trong quá trình tổ chức đại hội theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ phù hợp với khả năng, điều kiện của Yên Bình. Trong đó, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động….”.

Trong Đại hội, các đại biểu đã đi sâu thảo luận làm rõ những nội dung quan trọng về các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới phương thức tổ chức và nội dung hoạt động công đoàn; các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn. Thảo luận nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam... 

Ban chấp hành công đoàn huyện khóa này có bản lĩnh đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện ở các cấp, các địa bàn và lĩnh vực hoạt động công đoàn và kết hợp hài hòa giữa 3 độ tuổi, cơ cấu đảm bảo trên cơ sở tiêu chuẩn đã đề ra…
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Qua dự và chỉ đạo đại hội, tôi đánh giá, Đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được chuẩn bị tốt, đúng sự chỉ đạo của huyện, công đoàn cấp trên. Đại hội đã được các thành viên đoàn chủ tịch điều hành đúng nguyên tắc, trình tự. Những phần việc từ tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, trình bày dự thảo báo cáo, thảo luận, đặc biệt là bầu cử được thành viên đoàn chủ tịch chuẩn bị cơ bản là tốt nên đã hạn chế được những sai sót, lúng túng. Bên cạnh đó, công tác trang trí khánh tiết đã được LĐLĐ Yên Bình thực hiện tốt đảm bảo trang trọng, không phô trương. Đặc biệt là từ phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động của huyện đã tạo không khí sôi nổi với nhiều thành tích đáng khích lệ để chào mừng đại hội…”.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình lần thứ V còn bộc lộ một số hạn chế mà công đoàn các huyện, thị xã, ngành… cần lưu ý.

Cụ thể như: về văn kiện trình tại đại hội cần xác định những chỉ tiêu cụ thể hơn, sát thực với từng đơn vị. Về chương trình cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, khoa học hơn. Đơn cử, nếu có phóng sự phát tại đại hội thì cần bố trí trình chiếu phóng sự này trước phần thảo luận, xác định mục tiêu, phương hướng của nhiệm kỳ tới. Với công tác nhân sự cần chuẩn bị chu đáo, kỹ càng hơn. Để cho đại hội được diễn ra liên hoàn, việc điều hành của đoàn chủ tịch có thể linh hoạt hơn. Đặc biệt mọi vấn đề của công tác chuẩn bị cần được kiểm duyệt kỹ trước khi tiến hành đại hội…
Qua tổ chức đại hội điểm ở LĐLĐ Yên Bình, các công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã có thêm nhiều kinh nghiệm để tới đây tổ chức đại hội công đoàn của ngành mình, cấp mình thành công tốt đẹp. Dự kiến, đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ hoàn thành trong quý IV năm 2017 và Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 dự kiến sẽ được tổ chức trong quý I/2018.
Thành Trung

(Báo Yên Bái)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter