Mạnh tay với doanh nghiệp trây ỳ nợ bảo hiểm xã hội


Ngày xuất bản: 13/04/2016 2:41:06 SA
Lượt đọc: 3392

Công nhân Cty TNHH J-Tex Vina ngừng việc (tháng 11.2015) yêu cầu giám đốc công ty đóng đầy đủ BHXH cho người lao động.

Để đảm bảo tài sản thi hành án khoản nợ BHXH hơn 7,7 tỉ đồng của Cty TNHH J-Tex Vina (100% vốn Hàn Quốc, địa chỉ tại 63C Lò Lu, P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM), Chi cục Thi hành án quận 9 (TPHCM) đã có văn bản gửi Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan yêu cầu ngăn chặn số hàng hóa đứng tên Cty TNHH J-Tex Vina khi xuất ra nước ngoài. Đây được xem là động thái quyết liệt của cơ quan chức năng TPHCM để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ trước tình trạng doanh nghiệp (DN) trốn đóng, nợ BHXH tràn lan.

·         Góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo Hiểm Xã Hội 2014: Mạnh tay với doanh nghiệp trây ỳ đóng BHXH

Chủ doanh nghiệp có dấu hiệu “cao bay xa chạy”

Cty TNHH J-Tex Vina được cấp phép hoạt động từ năm 2008, người đại diện theo pháp luật là ông Min Jung Ki (quốc tịch Hàn Quốc). Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, Cty không đóng BHXH cho công nhân (CN). Theo bà Nguyễn Thị Thu - Phó Giám đốc BHXH TPHCM - vào tháng 6.2015, cơ quan BHXH đã kiện Cty J-Tex Vina ra tòa và tại thời điểm khởi kiện, Cty này nợ BHXH 2,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, số tiền nợ BHXH tiếp tục tăng lên nhưng ban giám đốc Cty này vẫn không đóng đồng nào cho cơ quan BHXH. Tính đến thời điểm này, Cty J-Tex Vina đã nợ BHXH hơn 7 tỉ đồng, gây thiệt hại quyền lợi cho hơn 400 CN.

Từ tháng 11.2015, các CN làm việc ở Cty J-Tex Vina đã nhiều lần đình công, yêu cầu Giám đốc Cty phải đóng các khoản BHXH cho CN. Chị Nguyễn Thị Thủy (làm việc 5 năm tại Cty J-Tex Vina) cho biết: Mỗi tháng, Cty vẫn trích tiền lương của CN nhưng không đóng cho cơ quan BHXH khiến cho các quyền lợi về khám-chữa bệnh, thai sản của CN không được thực hiện. Nhiều CN nghỉ việc không được chốt sổ BHXH, mất luôn quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp. Một số CN đã chủ động kiện Cty ra tòa án quận 9 để yêu cầu Cty đóng BHXH, giải quyết quyền lợi cho mình.

Theo thông tin từ LĐLĐ quận 9, từ tháng 11.2015, ông Min Jung Ki đã không có mặt ở Cty, mọi vấn đề ở Cty J-Tex Vina đều do một người Hàn Quốc khác giải quyết. Trong khi đang nợ lương CN, nợ BHXH thì ban giám đốc Cty J-Tex Vina đã âm thầm chuyển giao nhà xưởng, máy móc cho Cty TNHH BumHyun Việt Nam (Hàn Quốc). Việc mua bán giữa hai Cty này không qua công chứng, được thực hiện vào tháng 2.2016, với giá trị hợp đồng trên 6,6 tỉ đồng. CN của Cty J-Tex Vina nếu muốn tiếp tục làm việc phải ký lại HĐLĐ với Cty mới là BumHyun.

Ngăn doanh nghiệp “hốt cú chót”!

Nắm được thông tin chuyển giao tài sản của hai Cty, UBND quận 9 đã đề nghị Chi cục Thi hành án quận 9 khẩn trương tới kê biên tài sản (gồm nhà xưởng, máy móc và một số thành phẩm quần áo chuẩn bị xuất đi nước ngoài) của Cty J-Tex Vina. Tuy nhiên, việc kê biên không thực hiện được do toàn bộ lãnh đạo Cty J-Tex Vina đều vắng mặt. Trong khi đó lãnh đạo Cty TNHH BumHyun Việt Nam xác định tất cả nhà xưởng, máy móc hiện có đều do Cty J-tex Vina bán lại cho họ.

Do công tác kê biên tài sản không thực hiện được, mới đây trong quá trình xác minh tài sản, cơ quan BHXH TPHCM phát hiện Cty J-tex Vina đứng tên một lô hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc nên báo cho Chi cục Thi hành án quận 9 để Chi cục này tiến hành các biện pháp phong tỏa số tài sản này. Chi cục Thi hành án quận 9 sau đó có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan áp dụng các biện pháp nghiệp vụ không cho lô hàng của Cty J-Tex Vina ra khỏi bất kỳ cửa khẩu hải quan nào để đảm bảo việc tài sản thi hành án. Liên quan đến vụ việc của Cty J-Tex Vina, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu có văn bản giao Sở Ngoại vụ làm việc, đề nghị Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM yêu cầu chủ Cty TNHH J-Tex Vina có trách nhiệm giải quyết các khoản nợ lương, thưởng, BHXH đối với NLĐ. Vụ việc của Cty J-Tex Vina là một trong những trường hợp hiếm hoi được đề nghị áp dụng biện pháp thi hành án buộc phải đóng BHXH bằng cách cưỡng chế thủ tục hải quan và lại là một Cty 100% vốn nước ngoài!

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ - Trưởng văn phòng Luật Tín Nghĩa (TPHCM) - thì căn cứ theo bản án đã tuyên và theo khoản 2 Điều 7a và Điều 67 Luật Thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự quận 9 (TPHCM) có quyền tiến hành yêu cầu cơ quan hải quan là cơ quan, tổ chức đang quản lý tài sản phải thực hiện ngay yêu cầu của chấp hành viên về phong tỏa tài sản của Cty TNHH J-Tex Vina, nhằm đảm bảo thi hành án về nghĩa vụ thanh toán tiền nợ BHXH của Cty này theo bản án của tòa án đã tuyên là đúng quy định pháp luật.

Cũng theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, nhiều vụ việc nợ BHXH đã được tòa án tuyên buộc người nợ BHXH phải hoàn trả cho cơ quan BHXH nhưng chậm thi hành án, nguyên nhân do người được thi hành án (trường hợp này là NLĐ, cơ quan BHXH) chưa chủ động hoặc chưa vận dụng triệt để về quyền của mình. Cụ thể như chưa vận dụng khoản 1 Điều 7 Luật Thi hành án dân sự đã có quy định người được thi hành án có quyền yêu cầu thi hành án và áp dụng biện pháp bảo đảm, áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án; tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh, cung cấp thông tin về điều kiện tài sản thi hành án của người phải thi hành án. Từ yêu cầu này, cơ quan thi hành án có quyền áp dụng Điều 67 Luật Thi hành án dân sự để phong tỏa tài sản ở nơi gửi giữ để thi hành án nhằm nhanh chóng thu hồi tài sản, lợi ích chính đáng của người được thi hành án.

Ông Lê Đình Quảng - Phó ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐVN: 

Hiện nay tình trạng DN nợ và trốn đóng BHXH cho NLĐ diễn ra nhiều, gây ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của NLĐ. Mặc dù cơ quan BHXH cũng đã khởi kiện nhiều DN ra tòa để đòi lại quyền lợi cho NLĐ và tòa án đã có phán quyết DN phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhưng nhiều NLĐ vẫn không được hưởng quyền lợi do phía DN cố tình trây ỳ, bỏ trốn, không thực hiện theo quyết định của tòa án. Được biết, Chi cục Thi hành án quận 9 (TPHCM) đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan áp dụng các biện pháp nghiệp vụ không cho lô hàng của Cty TNHH J-Tex Vina ra khỏi bất kỳ cửa khẩu hải quan nào để đảm bảo việc tài sản thi hành án do Cty này nợ BHXH hơn 7 tỉ đồng, gây thiệt hại cho 400 CN. Theo quan điểm của tôi, hành động của Chi cục Thi hành án và Tổng cục Hải quan là biện pháp rất hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Cùng với đó, sự việc có thể là lời cảnh cáo hữu hiệu đối với những chủ DN đang và sẽ có ý định trốn tránh trách nhiệm của mình đối với NLĐ. H.A ghi

(theo Báo Lao động) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter