Những hoạt động thiết thực sau 10 năm thực hiện Chương trình "Tết Sum vầy" cho đoàn viên, người lao động


Ngày xuất bản: 05/02/2024 4:17:00 CH
Lượt đọc: 538

 Chương trình Tết Sum vầy là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn, mỗi năm một chủ đề, mỗi chủ đề là một thông điệp tuy ngắn gọn, song mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Chương trình “Tết Sum vầy” có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và đạo lý ngàn đời “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 10 năm qua triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động và chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quan tâm, tạo điều kiện của chuyên môn, sự  phối hợp của các ban, sở, ngành, doanh nghiệp và sự chung tay, đồng hành của toàn xã hội; những năm qua đã tổ chức những hoạt động chăm lo, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh  khó khăn, với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong chăm lo đời sống và đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các hoạt động “Tết Sum vầy” của các cấp công đoàn trong tỉnh đã mang lại không khí đầm ấm, gắn kết, chia sẻ yêu thương với công nhân lao động, là nguồn động viên quý giá về vật chất và tinh thần để công nhân lao động ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn, gắn bó với doanh nghiệp; thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của toàn xã hội chăm lo đời sống người lao động; là dịp để tổ chức công đoàn các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình; góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, để công nhân nghèo “không bị bỏ lại phía sau”, mọi nhà, mọi người đều có Tết. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy” cho đoàn viên, người lao động, tập trung tại cơ sở. Các Chương trình “Tết Sum vầy” luôn gắn liền với các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân”, các sự kiện lớn, trọng đại của đất nước, của tỉnh phát huy bản sắc Tết cổ truyền dân tộc nhưng vẫn nổi bật lên “màu sắc Công đoàn”. Sau 10 năm triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” (từ 2015 đến 2024) Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 10 Chương trình “Tết Sum vầy” cấp tỉnh: Đã hỗ trợ quà bằng tiền mặt cho 11.000 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 5,5tỷ đồng; hỗ trợ quà bằng hiện vật cho 15.000 lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền hơn 4,5tỷ đồng; hỗ trợ 5.000 vé tàu xe cho 5.000 lượt đoàn viên, người lao động, với số tiền 1 tỷ đồng; tổ chức hỗ trợ làm 180 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức 30 chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí, thu hút 15 nghìn lượt người tham gia, với số tiền 1 tỷ đồng; hỗ trợ các hoạt động khác như: Hội chợ, tổ chức các gian hàng ưu đãi, gian hàng 0 đồng, triển lãm thu hút 13.500 lượt người tham gia, với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 10 cuộc tôn vinh 1.100 lượt đoàn viên, người lao động, điển hình tiên tiến, có thành tích trong lao động sản xuất, các doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động, với số tiền chi khen thưởng 500 triệu đồng. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong Chương trình “Tết Sum vầy” trong 10 năm qua là 19,6 tỷ đồng, trong đó kinh phí chăm lo từ nguồn tài chính công đoàn 10,5 tỷ đồng, kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động 9,1 tỷ đồng.

Đồng chí Ngô Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch đoàn Thường trực Liên Lao động tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với việc tổ chức các hoạt động “Tết Sum vầy” cấp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ tình hình thực tế tổ chức 123 hoạt động phù hợp, thiết thực cho đoàn viên, người lao động như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng vé tàu, xe, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn”; các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, bốc thăm trúng thưởng, hội chợ Tết, gian hàng giảm giá, gian hàng 0 đồng ... với tổng kinh phí 27,4 tỷ đồng (trong đó kinh phí chăm lo từ nguồn tài chính công đoàn 8 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động 19,4 tỷ đồng). Các công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua đã tổ chức gần 8.000 chương trình, hoạt động  chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm, với tổng kinh phí gần 506 tỷ đồng (trong đó kinh phí chăm lo từ nguồn tài chính công đoàn 192 tỷ đồng, chính quyền, chuyên môn hỗ trợ kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động 313 tỷ đồng). Thông qua hoạt động “Tết Sum vầy”, các hoạt động chăm lo của các cấp công đoàn trong tỉnh đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực của đoàn viên, người lao động, tạo điều kiện, cơ hội cho đoàn viên, người lao động giao lưu, chia sẻ, trao đổi với nhau, với lãnh đạo doanh nghiệp và cũng là động lực thúc đẩy lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, bảo đảm việc làm, nâng cao đời vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Chương trình “Tết Sum vầy” đã trở thành một hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, tri ân đối với công nhân lao động. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các hoạt động Tết Sum vầy đã mang lại không khí đầm ấm, gắn kết, chia sẻ yêu thương với công nhân lao động, là nguồn động viên quý giá để công nhân lao động ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn, gắn bó với doanh nghiệp; thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của toàn xã hội chăm lo đời sống người lao động, đồng thời, lan tỏa thông điệp đoàn kết, chia sẻ với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau” trong cộng đồng và toàn xã hội.

Để tiếp tục tổ chức các hoạt động “Tết Sum vầy” những năm tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị về thành lập và xây dựng công đoàn cơ sở; chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, tiếp tục phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc của người lao động. Quan tâm xây dựng, chăm lo đội ngũ công nhân, đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, sức mạnh to lớn của đội ngũ công nhân lao động. Chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của đoàn viên, người lao động; tăng cường đối thoại với người sử dụng lao động, người lao động để tháo gỡ những khó khăn, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới.

Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter