Nghị quyết 6b/TLĐ góp phần xây dựng đội ngũ nữ CNVCLĐ Yên Bái Ngày Càng Phát triển


Ngày xuất bản: 17/12/2014 9:48:30 CH
Lượt đọc: 4468

       Trước yêu cầu mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, để xây dựng đội ngũ nữ CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh, tại hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X đã thông qua Nghị quyết 6b ngày 29/01/2011 về “Công tác vận động nữ CNVCLĐ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”. Xác định đây là một trong những Nghị quyết quan trọng, tháng 4 năm 2011 Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các cấp công đoàn toàn tỉnh và đến nay kết quả bước đầu đã góp phần xây dựng đội ngũ nữ CNVCLĐ Yên Bái ngày càng phát triển.

Nâng cao nhận thức

Xác định công tác vận động nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn những năm qua thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh Yên Bái, công đoàn ngành Công thương đã tập trung quán triệt Nghị quyết đến 100% cán bộ chủ chốt các công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở; Tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng tình hình công tác nữ CNVCLĐ để xây dựng các chỉ tiêu trong kế hoạch hàng năm, cũng như trong mỗi giai đoạn tại mỗi đơn vị, cơ sở. Do đó 100% CĐCS thuộc ngành đã chú trọng triển khai công tác vận động nữ trong giai đoạn mới tới gần 1.600 CNLĐ. CĐCS Công ty Cổ phần may xuất khẩu Yên Bái thuộc công đoàn ngành Công thương là một trong những đơn vị thực hiện tốt Nghị quyết này. CĐCS đã thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần may xuất khẩu Yên Bái cho biết: “CĐCS Công ty cổ phần may xuất khẩu Yên Bái hiện có 54 đoàn viên, trong đó trên 85% lao động nữ, vì vậy công đoàn công ty luôn chú trọng tới công tác xây dựng đội  ngũ cán bộ là nữ. CĐCS đã chủ động tham mưu cho công ty ưu tiên, bố trí các cán bộ nữ  có chuyên môn và kinh nghiệm vào các vị trí chủ chốt của công ty, đặc biệt là cán bộ nữ trẻ. Bên cạnh đó, CĐCS công ty còn thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công nhân lao động về bình đẳng giới. Chị: Lưu Thị Đào - Công ty Cổ phần may xuất khẩu Yên Bái tâm sự: “QUa được các cấp công đoàn tuyên truyền chúng tôi cũng nắm được thể nào là công tác nữ và bình đảng giới, từ đó có những ý kiến, kiến nghị để được bố trí công việc phù hợp, đặc biệt là phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ...”

Tăng cường vai trò đại diện

            Thành lập từ năm 2006, với đặc thù là một đơn vị ngoài công lập nên những năm qua CĐCS Trường Mầm non Thanh Hoa, thành phố Yên Bái luôn chủ động tham mưu cho Nhà trường về chế độ của đoàn viên, đặc biệt là lao động nữ. Nhà trường luôn bố trí việc làm phù hợp cho trên 90% cán bộ giáo viên nữ. Ông Nguyễn Bá Khanh – Chủ trường mầm non Thanh Hoa, thành phố Yên Bái nhận xét: "Những năm qua, CĐCS nhà trường cũng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các cuộc vận động cũng như các phong trào thi đua. Đặc biệt là tuyên truyền cho cán bộ nữ về quyền và nghĩa vụ của mình để đồng thuận tham gia ký thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, CĐCS đã đại diện cho người lao động ký giao ước với nhà trường và cùng giám sát thực hiện theo đúng thỏa ước lao động đã đề ra”.

            Cùng với CĐCS Trường mầm non Thanh Hoa, 102 CĐCS thuộc LĐLĐ thành phố Yên Bái đều triển khai sâu rộng Nghị quyết 6b đến gần 3.200 CNVCLĐ. Do đó người lao động, đặc biệt là lao động nữ đã nâng cao nhận thức về vai trò của nữ nên đã tích cực thực hiện theo tinh thần nghị quyết. Kết quả bước đầu đáng ghi nhận: tỷ lệ nữ tham gia chủ tịch CĐCS thuộc LĐLĐ thành phố chiếm trên 70%; các CĐCS đã tích cực tổ chức các hoạt đông phong trào mà nữ CNVCLĐ là lực lượng nòng cốt. Bà Đinh Thị Hồng Lan – Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố chi biết thêm: “Những năm qua, LĐLĐ thành phố đã tích cực chỉ đạo các CĐCS tăng cường vai trò đại diện của Công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ bằng những việc làm cụ thể như: Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nữ CNVCLĐ. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật và tham mưu để đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe sinh sản và chế độ khám sức khỏe định kỳ cho nữ CNVCLĐ. Bên cạnh đó, còn ưu tiên cho nữ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” và quỹ Quốc gia giải quyết việc làm”.

Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ

            Những năm qua, công đoàn Viên chức tỉnh cũng luôn xác định xây dựng đội ngũ nữ công chức viên chức lao động ngày càng lớn mạnh, nâng cao trình độ mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm bình đẳng, hạnh phúc, do đó thời gian qua đã trú trọng việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, tăng cường vai trò đại diện của công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho lao động nữ. Đồng thời xây dựng người nữ công chức viên chức lao động có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Bà Trần Thị Hoan – Chủ tịch công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: “Công đoàn viên chức tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời động viên nữ cán bộ CCVCLĐ, góp phần củng cố và làm phong phú hoạt động CĐCS nhằm khơi dậy niềm tự hào truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Qua đó, động viên khuyến khích chị em “Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” phongtrào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công chức viên chức lao động”.

            Một trong những đơn vị tiêu biểu trong cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả nghị quyết 6b là CĐCS trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật và du lịch. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã thu hút 35 đoàn viên nữ trong tổng số 59 cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường tham gia, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bà: Vũ Thị Việt Hiếu – Chủ tịch CĐCS Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh Yên Bái nói: “Là một trường có đông lao động nữ nên các hạot động cho nữ được diễn ra liên tục, từ đó đã khơi dậy được truyền thống phụ nữ Việt Nam và khẳng định vai trò người phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Đến nay trường đã có 2 nghiên cứu sinh là nữ, 20 thạc sỹ nữ và có 8/15 cán bộ quản lý trong trường là nữ”.

Bám sát tinh thần và nội dung của Nghị quyết từ năm 2011 đến nay LĐLĐ tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ mọi mặt cho nữ CNVCLĐ; tích cực tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ. Nhờ đó, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia và ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, các hoạt động xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, công tác cán bộ nữ có bước chuyển biến. Qua thực tiễn hoạt động việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã xây dựng được đội ngũ cán bộ nữ CNVCLĐ luôn tận tụy, tâm huyết với nhiệm vụ được giao”.

Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, công tác vận động nữ CNVCLĐ cũng còn nhiều thách thức. Trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, năng lực quản lý điều hành, kỹ năng nghề nghiệp của một bộ phận lao động nữ còn hạn chế; điều kiện lao động, điều kiện sống, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo và đời sống tinh thần của nữ CNVCLĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, 2 năm gần đây việc làm của một bộ phận nữ công nhân ở các doanh nghiệp không ổn định, thu nhập thấp...Để tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết 6b có hiệu quả LĐLĐ tỉnh đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp, Bà Nguyễn Thị Vân – Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn cần phối hợp với chính quyền đồng cấp tập trung giải quyết những tâm tư nguyện vọng đối với công nhân lao động nữ trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm quyền lợi của nữ CNVCLĐ, khuyến khích động viên nữ lao động tham gia học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tích cực xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái ngày càng phát triển”.

 

Nhiều nữ cán bộ công đoàn được tặng bằng khen của LĐLĐ tỉnh nhan dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập CĐ YB

Thanh Xuân (LĐLĐ tỉnh)

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter