Vì nữ công nhân lao động thu nhập


Ngày xuất bản: 17/12/2014 9:48:09 CH
Lượt đọc: 4011

Hưởng ứng tinh thần “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Chính phủ phát động ngày 16/02/1996, đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái thành lập quỹ “Tiết kiệm vì nữ công nhân lao động nghèo” và đã có kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 20 ngàn nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), chiếm 53% tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh, hằng năm lực lượng nữ CNLĐ luôn chiếm tỷ lệ cao trong nhóm CNLĐ phải nghỉ tự túc và luân phiên. Trước những khó khăn đó các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh hoạt động vốn quỹ Tiết kiệm vì nữ CNLĐ nghèo, sau 18 năm hoạt động nguồn vốn quỹ đã có trên 1,6 tỷ đồng, giải ngân cho gần 1.000 lượt nữ công nhân viên chức lao động nghèo, khó khăn được vay vốn. Ban đầu nguồn vốn quỹ còn ít ỏi chỉ giải quyết cho mỗi trường hợp được vay 2 triệu đồng, sau đó nâng lên 5 triệu đồng, hiện nay đã nâng lên 10 triệu đồng/2năm/dự án. Mặc dù số vốn vay còn chưa đáp ứng được nhu cầu mong muốn của đông đảo nữ CNVCLĐ nhưng đã phần nào giải quyết những khó khăn trong cuộc sống cho một bộ phận nữ CNVCLĐ có thu nhập thấp.

Với đồng lương ít ỏi của công nhân Môi trường đô thị, chồng lại không có việc làm. Cả gia đình trông chờ vào hơn 1 triệu tiền lương của chị. Năm 2012, chị Lê Thị Đức được CĐCS đề nghị LĐLĐ tỉnh cho vay 10 triệu đồng từ quỹ nghèo. Với số tiền vay, chị đã đầu tư mua vật dụng để làm đậu và mua mua con giống để phát triển chăn nuôi. Đến nay sau 2 năm nỗ lực, nhìn thành quả của mình, chị phấn khởi nói: “Hiện nay mỗi ngày gia đình tôi làm 02 mẻ đậu, bán ra thị trường khoảng 30 kg đậu, lợi nhuận được 200 ngàn đồng.Trừ chi phí mỗi tháng tôi thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng từ làm đậu. Cùng với đó, tôi còn đầu chăn nuôi thêm gà, lợn. Trong chuồng nhà tôi lúc nào cũng có 20 con gà mái đẻ trứng. Từ nguồn vốn này đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình, đặc biệt là chồng tôi có việc làm ổn định”.

Thời gian qua, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành khảo sát, làm thủ tục cho gần 20 đoàn viên vay vốn đúng quy trình, đúng mục đích theo quy định của Ban chỉ đạo LĐLĐ tỉnh. Đồng thời, thường xuyên quản lý, theo dõi hiệu quả nguồn vốn vay. Đối với Công đoàn cơ sở có nữ CNLĐ được vay vốn đã phối hợp tốt với Công đoàn cấp trên trong việc giao vốn, quản lý vốn. Đối với các hộ vay vốn đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nộp lãi và gốc đủ theo thời gian quy định. Bà Bùi Thị Kim Hoa - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết thêm: “Mặc dù nguồn vốn cho vay không lớn, song các đoàn viên được vay vốn đã biết lựa chọn đúng mô hình phù hợp với địa phương, do đó đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trung bình mỗi hộ hàng tháng đã có thu nhập thêm từ 1 đến 5 triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình đoàn viên Hoàng Thị Duyến, với mô hình làm nông nghiệp; đoàn viên Nguyễn Thị Hồng, với mô hình chế biến nông sản; đoàn viên Tống Thị Hương, với mô hình kinh doanh nhỏ...Từ nguồn vốn này đã động viên khích lệ được nữ CNVCLĐ trên địa bàn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phấn khởi nhất là từ nguồn vốn này đã tạo được việc làm cho người thân trong gia đình và mang lại hiệu quả thiết thực với cơ sở trong công tác xoá đói, giảm nghèo”.

Cũng từ nguồn quỹ này gia đình chị Hoàng Thị Lan Hương – đoàn viên CĐCS xã Đại Lịch (Văn Chấn), sau khi được vay 10 triệu đồng cùng với nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội chị đã mạnh dạn đầu tư trồng 3ha rừng kinh tế. Cùng với đó, chị còn đầu tư mua lợn giống, gà giống về phát triển chăn nuôi. Hiện nay, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 15 triệu đồng từ chăn nuôi phát triển đàn gà, lợn. Hiện nay 3ha rừng của gia đình phát triển rất tốt, sau 5 năm nữa cho thu hoạch mỗi năm gia đình chị sẽ có thu nhập thêm hàng chục triệu đồng. Gia đình chị Chị Trịnh Thị Phượng – đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) được vay 5 triệu đồng, chị đầu tư vào chăn nuôi gà, sau 2 năm đàn gà của gia đình chị đã có trên 100 con, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng chục kg gà thương phẩm và hàng ngàn quả trứng. Từ nguồn thu trên, chị đã sửa sang lại nhà cửa khang trang và có điều kiện nuôi con ăn học. Chị Phượng phấn khởi cho biết: “Nhờ vào việc vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tôi còn có thêm những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt và biết cách tính toán hợp lý để vừa đảm bảo tài chính cho sinh hoạt hằng ngày vừa có tích lũy lâu dài”.

Xác định hoạt động của quỹ là một hoạt động vừa có ý nghĩa chính trị vừa có ý nghĩa xã hội. Bên cạnh đó, quỹ còn rất phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người lao động. Do đó, những năm qua quỹ luôn được các cấp lãnh đạo đồng tình ủng hộ và được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tham gia. Quá trình hoạt động không có trường hợp gặp rủi ro, vốn được bảo toàn không có nợ xấu. Nhiều năm liền, các LĐLĐ huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái, huyện Lục Yên, Yên Bình, các Công đoàn ngành Giao thông vận tải, Công thương, Xây dựng ... là những đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng và quản lý nguồn vốn quỹ.

Trao đổi về những giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết “Để có nguồn vốn quỹ phát triển nhằm giải quyết cho nhiều lượt nữ CNVCLĐ khó khăn, có thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn, đồng thời tăng mức vốn vay và kéo dài thời gian sử dụng vốn vay cho mỗi dự án, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và kết quả hoạt động vốn quỹ thông qua các mô hình sử dụng vốn quỹ có hiệu quả, gắn với việc thực hiện vận động xây dựng quỹ vốn vào công tác thi đua khen thưởng công đoàn, mở rộng đối tượng vận động ủng hộ xây dựng quỹ, đặc biệt quan tâm đến các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng thực hiện quản lý tốt nguồn vốn quỹ, cho vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quỹ vốn, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động xoá đói, giảm nghèo của Đảng”.

Trước mắt trong năm 2014, LĐLĐ tỉnh đề ra chỉ tiêu tiếp tục vận động công nhân viên chức lao động tiết kiệm ủng hộ xây dựng quỹ, phấn đấu nâng nguồn vốn quỹ đạt và vượt 150% so với năm 2013, giải quyết cho ít nhất 60 trường hợp nữ công nhân viên chức lao động nghèo, khó khăn có nhu cầu được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu thập, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với những kết quả đã đạt được, có thể nói hoạt động quỹ Tiết kiệm vì nữ CNLĐ nghèo đã và đang trở thành chất xúc tác làm tăng thêm sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức Công đoàn; làm cho hoạt động của Ban nữ công CĐCS thiết thực hơn đối với nữ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chú thích ảnh: mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị Trịnh Thị Phượng – xã Âu Lâu, thành phố YB ngày một phát triển nhờ nguồn quỹ “Tiết kiệm vì nữ CNLĐ nghèo”.

Bích Khang – Thanh Xuân (LĐLĐ tỉnh)

 

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter