SAU CUỘC GẶP GỠ CỦA THỦ TƯỚNG VỚI 3.000 CÔNG NHÂN: Ý kiến người lao động là cơ sở để hoàn thiện chính sách


Ngày xuất bản: 04/05/2016 3:24:31 SA
Lượt đọc: 3436

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái, ảnh) gặp gỡ, đối thoại với 3.000 công nhân tại Đồng Nai ngày 30.4.

Tại cuộc gặp gỡ với 3.000 công nhân đang làm việc tại 8 tỉnh phía Nam trong ngày Tết Lao động 2016 do Báo Lao Động, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 30.4 tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Cuộc gặp gỡ hôm nay, không chỉ có Thủ tướng, mà còn có các bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành, tất cả đang sẵn sàng lắng nghe tất cả các ý kiến của công nhân. Những ý kiến thẳng thắn của anh chị em công nhân là cơ sở để hoàn thiện chính sách. Từ đó, mang lại lợi ích tốt đẹp cho công nhân, xã hội, Nhà nước và tổ chức Công đoàn.

“Tôi mang câu chuyện của nhiều đồng nghiệp mình đến”

Tại buổi gặp gỡ, chị Mai Thanh mạnh dạn trình bày, thu nhập hiện nay của CN quá thấp nên ước mơ về căn nhà còn xa vời, chỗ gửi trẻ cho con CN chưa được quan tâm. Trước ý kiến của chị Thanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận, nhà ở CN, nhà trẻ cho con em CN còn nhiều bất cập dù Chính phủ có nhiều quy định trong triển khai thực hiện như ưu đãi đất đai, cho vay lãi suất thấp. Sau buổi gặp gỡ với Thủ tướng, chị Mai Thanh chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với phần trả lời của Thủ tướng khi ghi nhận ý kiến của CN và yêu cầu các KCN, tỉnh, thành trong cả nước khi xây dựng KCN đi kèm khu nhà ở, nhà trẻ cho CN. Khi Thủ tướng nói: “Đừng để CN làm thêm ca mà con em họ thất học”, tôi đã ứa nước mắt”.

Chị Thanh vốn là cán bộ nữ công của CĐCS Cty Giày Ching Luth Việt Nam. Cty với 24.800 CN, đa phần là nữ, khi lập gia đình, sinh con, việc tìm nhà trẻ để gửi con là một nỗi ám ảnh của CN, nhiều chuyện đau lòng xảy ra từ việc thiếu nhà trẻ cho CN. “Câu chuyện về nhà trẻ, nhà ở của CN không phải là câu chuyện của riêng tôi mang đến cho cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, mà đó là câu chuyện của tất cả nữ đồng nghiệp, những gia đình CN đang hằng ngày chật vật với chuyện gửi con. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, tôi mong rằng, Bộ Xây dựng, các tỉnh, KCN, DN sớm xây dựng nhà trẻ, nhà ở cho CN” - Chị Thanh nói.

Với nhiều CN không được đến dự trực tiếp mà xem qua truyền hình, với họ, 9 câu hỏi được CN đặt ra tại cuộc gặp gỡ với Thủ tướng (gồm tiền lương - thu nhập, nhà ở - nhà trẻ cho con CN, chất lượng bữa ăn ca, tay nghề, DN nợ lương, nợ BHXH, công trình phục vụ đời sống tinh thần cho CN còn ít…) phản ảnh được tất cả đời sống của NLĐ. Anh Trần Tấn Trung - CN Cty Upgain (Thủ Đức, TPHCM) - bày tỏ: “Tôi khá hài lòng với phần trả lời của Thủ tướng. Những thắc mắc của CN, Thủ tướng đã chỉ ngay ra cách giải, đặc biệt là yêu cầu bộ, ngành, địa phương sớm vào cuộc. Đơn cử, nhu cầu về giải trí, văn hóa, sau giờ làm việc. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng và địa phương phải chú ý, bởi đề án của Chính phủ đã có, đến giờ vẫn chưa thực hiện thì đó là tồn tại cần khắc phục. Hay đảm bảo an toàn bữa ăn ca cho CN, Thủ tướng yêu cầu công khai đơn giá bữa ăn, giá cả từng cân thịt, bó rau, yêu cầu CĐCS giám sát. Nếu để xảy ra ngộ độc thì chính quyền quản lý chợ, chủ siêu thị phải chịu trách nhiệm”...

“Không chỉ trông chờ, chúng tôi phải tự hoàn thiện mình”

 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (bên phải) và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường tặng bằng khen cho các công nhân xuất sắc tại Đồng Nai ngày 30.4.

Bên cạnh mong muốn các bộ, ngành, địa phương sớm vào cuộc, CĐ tiếp tục nâng cao vai trò giám sát thực hiện, trước ý kiến của Thủ tướng về những vấn đề liên quan đến đời sống CN, các CN cho rằng: “Không chỉ trông chờ, chính bản thân CN cũng phải tự hoàn thiện mình”. Trước phần trả lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về đào tạo nghề cho NLĐ và nâng cao tay nghề để NLĐ Việt Nam tự tin khi đất nước hội nhập TPP và Cộng đồng ASEAN, chị Lê Mỹ Linh - CN Cty TNHH Lang Ham (KCN Trảng Bàng, Tây Ninh) - xúc động nói: “Thủ tướng căn dặn, để đáp ứng tình hình mới, CN phải học nữa, học mãi, phải không ngừng rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ, phải học thêm cả ngoại ngữ để có thể đi ra thế giới. Nếu chúng ta không học, không tự nỗ lực thì dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng sẽ thua thiệt. Bản thân tôi thấy rất đúng”. Chị Linh lấy ví dụ từ chính bản thân mình, khi học xong lớp 12, chị xin đi làm CN, trong quá trình làm việc, chị không quản ngại đường xa đi học thêm, trong sản xuất, chị luôn tìm tòi khắc phục những khuyết điểm. Vì những nỗ lực đó, 5 năm liền chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước năm 2015.

“Thu nhập của CN còn thấp, Thủ tướng có ý kiến rằng Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ khảo sát để làm sao lương tối thiểu 2017 phải đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Chúng ta sắp gia nhập TPP, trình độ chúng ta còn thua kém các nước, ta rất lo. Chính phủ cam kết sẽ tiếp tục có các chính sách nâng cao tay nghề… Nhà nước, bộ, ngành, địa phương, tổ chức CĐ đang bắt tay vào việc thì không có lý do gì NLĐ lại ngồi yên. Tự bản thân chúng ta phải nỗ lực hơn nữa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới” - anh Nguyễn Văn Phê - Cty TNHH Domex (KCX Linh Trung, TPHCM) - chia sẻ.

(Báo Lao động)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter