Thông báo: Văn bản mới về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức


Ngày xuất bản: 23/06/2015 12:26:42 SA
Lượt đọc: 13660

 

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 56/2015/NĐ-CP quy định về nguyên tắc, căn cứ, nội dung, tŕnh tự, thủ tục, tiêu chí, thẩm quyền đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Tiêu chí đánh giá, phân loại

Nghị định quy định rơ các tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng c̣n hạn chế về năng lực (đối với cán bộ, công chức); hoàn thành nhiệm vụ (đối với viên chức); Không hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đócán bộ được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngoài đáp ứng các tiêu chí tận tụy, có tinh thần trách nhiệm trong công tác; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương tŕnh, kế hoạch công tác năm; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột xuất, c̣n phải có sáng kiến, giải pháp cụ thể được áp dụng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan, tổ chức hoặc của ngành, lĩnh vực được giao phụ trách và được cấp có thẩm quyền công nhận...

Công chức được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương tŕnh, kế hoạch công tác năm, vượt tiến độ, có chất lượng và hiệu quả; có ít nhất 01 công tŕnh khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong hoạt động công vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền công nhận...

C̣n viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có năng lực, tŕnh độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đă kư kết, vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả; hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất; có ít nhất 01 công tŕnh khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận...

Ở mức không hoàn thành nhiệm vụ, Nghị định nêu rơ:

Cán bộ bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ nếu để xảy ra mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách, quản lư và bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị xử lư kỷ luật ở h́nh thức cao nhất; hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực được giao phụ trách hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương tŕnh, kế hoạch công tác năm; hoặc có liên quan trực tiếp đến tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lăng phí tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

C̣n công chức bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ nếu có hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lăng phí bị xử lư kỷ luật.

Đối với viên chức, nếu có một trong các tiêu chí: hoàn thành dưới 70% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đă kư kết hoặc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ không đạt yêu cầu; vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của viên chức, gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân đến mức phải xử lư kỷ luật… th́ bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.

Nguyên tắc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức đảo đảm đúng thẩm quyền cán bộ do cấp có thẩm quyền quản lư đánh giá; công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đánh giá. Cấp nào, người nào thực hiện việc đánh giá th́ đồng thời thực hiện việc phân loại và phải chịu trách nhiệm về quyết định của ḿnh; Đánh giá, phân loại phải bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và không nể nang, trù dập thiên vị h́nh thức.

Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao, kết quả thực hiện nhiệm vụ; phải làm rơ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về phẩm chất, năng lực, tŕnh độ của cán bộ, công chức, viên chức. Việc đánh giá phân loại, cán bộ, công chức lănh đạo, quản lư phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị được giao lănh đạo, quản lư; việc đánh giá, phân loại viên chức quản lư phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lư, phụ trách. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu không được cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng th́ được xem xét trong quá tŕnh đáng giá, phân loại.

Đánh giá, phân loại theo từng năm

Nghị định nêu rơ, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo từng năm công tác.

Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

 

(Theo trang TTĐT Tổng LĐLĐ Việt Nam)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter