Thu hút người lao động bằng việc làm thiết thực


Ngày xuất bản: 14/01/2016 12:27:34 SA
Lượt đọc: 3545

Một hoạt động do CĐ Cty CP Sao Việt (Bình Dương) tổ chức để thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Ảnh: THUỲ LINH

Cty CP Sao Việt (tỉnh Bình Dương) được thành lập năm 2001, chuyên gia công các loại giày thể thao nhãn hiệu Adidas xuất khẩu. “Đến năm 2004, khi tôi mới vào làm việc và tham gia Ban chấp hành CĐCS, lúc đó Cty có hơn 3.200 CN nhưng mới chỉ có 147 đoàn viên CĐ, tỉ lệ chưa đầy 5%” - ông Nguyễn Bình Yên - Chủ tịch CĐCS Cty CP Sao Việt - nhớ lại. Nhưng sau 10 năm, nhờ các giải pháp sáng tạo, tỉ lệ này được nâng lên 92%.

Tạo tình cảm với CNLĐ

Ông Yên kể, khi đó tất cả cán bộ CĐ ở Cty đều kiêm nhiệm, hiểu biết và kinh nghiệm hoạt động CĐ chẳng có gì nhiều, phần lớn đều tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là chính. Vì thế, khi có CN hỏi về CĐ là như thế nào hay vào CĐ sẽ được hưởng quyền lợi gì, những câu trả lời đều không đáp ứng được yêu cầu của NLĐ. Suốt một thời gian dài hoạt động CĐ ở Cty không có gì thay đổi, phần lớn NLĐ vẫn thờ ơ, đứng ngoài tổ chức CĐ.

Trước thực tế đó, BCH CĐCS cũng có nhiều trăn trở. Bản thân ông Yên là người từng có kinh nghiệm cũng nhiều ngày suy nghĩ tìm cách “gỡ khó” bằng cách tham gia những buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm do CĐ các KCN, LĐLĐ tỉnh Bình Dương tổ chức, đồng thời trao đổi, học hỏi thêm từ những bạn bè làm cán bộ CĐ. Một may mắn khác là CĐCS rất được Ban giám đốc Cty ủng hộ thông qua việc trích nộp kinh phí CĐ đầy đủ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động CĐ. Sau khi chuẩn bị kỹ, kế hoạch phát triển đoàn viên được triển khai.

Ở Cty CP Sao Việt, mỗi khi tuyển dụng lao động vào làm việc, trước khi đưa CN xuống xưởng, Cty đều dành ra hai ngày để phổ biến những quy định căn bản của pháp luật lao động, CĐ, BHXH, nội quy, quy định của Cty. “Nói thật, trong hai ngày đó để CN hiểu và gia nhập CĐ một cách tự nguyện là điều không tưởng. Vì vậy, chúng tôi phải có cách riêng” - ông Yên chia sẻ. “Cách riêng” mà ông Yên đề cập đến ở đây là khi CN mới được đưa về phân xưởng, từng cán bộ CĐ ở xưởng đó được phân công sẽ tìm cách gần gũi, chia sẻ tâm sự, hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình để tạo tình cảm ban đầu. Trong những lần như thế sẽ lồng ghép giới thiệu sâu hơn về tổ chức và vai trò, vị trí của CĐ. Rồi CĐ mời CN tham gia những hoạt động phong trào, thể thao, văn nghệ, hội thi do CĐ tổ chức… Hầu hết những CN là người xa quê, lại trong lứa tuổi thanh niên nên rất vui, hào hứng khi được tham gia những hoạt động này.

Có lợi khi gia nhập công đoàn

Sau một thời gian, cán bộ CĐ mới đưa đơn và đề nghị NLĐ về suy nghĩ, nếu muốn gia nhập CĐ sẽ tự nguyện điền thông tin vào đơn, ký tên nộp lại. Bên cạnh đó, CĐ Cty cũng có một chủ trương làm rõ sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên và CĐ. Chẳng hạn như với đoàn viên, vào dịp lễ, tết hay có hiếu hỉ sẽ được phần quà hay thăm hỏi của CĐ tặng giá trị hơn rất nhiều so với NLĐ chưa gia nhập CĐ; đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, CĐ vận động tập thể đoàn viên đóng góp hỗ trợ, có trường hợp lên tới hơn 70 triệu đồng. “Mưa dầm thấm lâu, có đến 80% số CN mới vào đều tự nguyện tham gia CĐ ngay trong tháng đầu vào làm việc tại Cty. Trong số 20% còn lại thì sau vài tháng quan sát hoạt động CĐ ở Cty cũng có đến 50% tiếp tục tự nguyện gia nhập CĐ. Nghĩa là có tới 90% số CN mới vào gia nhập CĐ, số còn lại 10% vẫn không vào CĐ. Đó cũng là quyền quyết định của các bạn và chúng tôi tôn trọng quyết định đó” - ông Yên chia sẻ.

Cứ bằng cách đó, sau 10 năm, cùng với số lượng CN tăng lên 4.300 người, số đoàn viên CĐ cũng tăng lên 3.960 người, chiếm tỉ lệ 92%. Bà Trương Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - nhận xét: “CĐCS Cty CP Sao Việt đã có những việc làm sáng tạo để thu hút NLĐ tham gia tổ chức CĐ và là một trong những đơn vị hoạt động CĐ tốt của tỉnh”.

LTS: Năm 2016 là năm phát triển đoàn viên và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐCS. Chỉ tiêu Đại hội XI CĐVN phấn đấu đến năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên; 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng 30 lao động trở lên thành lập được tổ chức CĐCS. Ước tính từ nay đến hết năm 2017, để đạt được chỉ tiêu đề ra, mỗi năm còn lại của nhiệm kỳ phải phát triển tăng thêm gần 500.000 đoàn viên, chưa tính đến số lượng đoàn viên giảm đi. Để góp phần thực hiện được mục tiêu của Đại hội XI CĐVN đề ra, Báo Lao Động tổ chức cuộc thi viết về sáng kiến phát triển đoàn viên nhằm phát hiện, nhân rộng điển hình sáng kiến trong việc phát triển đoàn viên. Bài viết khoảng 700 - 800 từ, phản ánh, phân tích cách vận động, phát triển đoàn viên hiệu quả tại cơ sở, khuyến khích có ảnh kèm theo. Các bài viết đăng tải trên báo Lao Động đều được hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành và bản quyền thuộc về Báo Lao Động.

Thời gian nhận bài dự thi từ 1.1.2016 đến hết ngày 31.12.2016. Ban tổ chức sẽ trao một giải nhất trị giá 10 triệu đồng, một giải nhì trị giá 5 triệu đồng và hai giải nhì, mỗi giải trị giá 2,5 triệu đồng. Bài dự thi gửi về địa chỉ phattriendoanvien2016@gmail.com hoặc tòa soạn Báo Lao Động, số 167/15 Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội. Xin trân trọng cảm ơn và mong nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, cán bộ công đoàn vì sự phát triển của tổ chức CĐVN.

(theo Báo Lao động)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter