Thúc đẩy sự tham gia của cán bộ nữ trong lănh đạo, quản lý thực hiện mục tiêu bình đẳng giới của tổ chức Công đoàn


Ngày xuất bản: 23/07/2015 7:10:14 SA
Lượt đọc: 4988

 Ngày 21/7, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của cán bộ nữ trong lănh đạo, quản lý thực hiện mục tiêu bình đẳng giới của tổ chức Công đoàn” với sự tham dự của hơn 50 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban nữ công một số LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức TƯ, Ban Dân vận TƯ, Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐTBXH). Phó Chủ tịch TLĐ Nguyễn Thị Thu Hồng chủ trì Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐ Trần Thanh Hải tới dự.

 
 

Quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Tổng Liên đoàn luôn xác định công tác vận động nữ CNVCLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Sau khi tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 4c/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành TL (khóa VII) về “Công tác vận động nữ CNLĐ trong t́nh h́nh mới” và hơn 20 năm chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, Ban Chấp hành TLĐ (khóa X) đă tiếp tục ban hành Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ về công tác vận động nữ CNVCLĐ và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”.

Tổng Liên đoàn đă quan tâm lồng ghép giới, b́nh đẳng giới trong việc tham gia xây dựng chế độ, chính sách pháp luật liên quan tới NLĐ. Luật Công đoàn năm 2012 và Bộ luật LĐ năm 2012 đă thể hiện rơ các vấn đề này như: Điều 27 Luật CĐ quy định về chi tài chính cho các hoạt động về giới b́nh đẳng giới; Bộ luật LĐ đă có một số điều, khoản quy định về nguyên tắc b́nh đẳng giới, cấm phân biệt đối xử về giới, hỗ trợ DN sử dụng đông lao động nữ…

Để giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, TLĐ cũng đă ban hành nhiều văn bản có nội dung quy định ưu tiên đối với cán bộ nữ như: Quy định tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch Ban Chấp hành, Ban thường vụ CĐ các cấp và cán bộ chủ chốt CĐ các cấp đảm bảo không dưới 15%; quy định khen thưởng quá tŕnh cống hiến đối với cán bộ nữ giảm 3 năm so với cán bộ nam… Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, CĐ các cấp đă quan tâm ưu tiên xem xét cho các đối tượng lao động nữ thiếu việc làm được vay vốn từ “Quỹ quốc gia giải quyết việc làm”; lồng ghép công tác giới vào thỏa ước lao động tập thể của các DN.

Công tác cán bộ nữ của tổ chức CĐ đă được quan tâm và thực hiện tương đối tốt. Các khâu của công tác cán bộ từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí sử dụng đều quan tâm đến cán bộ nữ, nhất là trong các kỳ chuẩn bị nhân sự đại hội CĐ các cấp. Trong hệ thống Công đoàn, hiện nay, tỉ lệ cán bộ nữ trong BCH TLĐ chiếm tỷ lệ 26,74%; tỷ lệ nữ trong ĐCT TLĐ chiếm 27,27%; ở cấp LĐLĐ tỉnh, TP và CĐ ngành TƯ, tỷ lệ nữ tham gia BCH chiếm 28,4%; có 13/83 nữ là Chủ tịch, chiếm 20,63%; có 56/212 phó chủ tịch, chiếm 26,41%... Tuy nhiên, công tác quy hoạch cán bộ nữ của một số đơn vị c̣n bị động, chưa gắn liền công tác quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện của cán bộ; việc thực hiện nguyên tắc “mở” và “động” trong quy hoạch cán bộ nữ ở một số đơn vị c̣n nhiều hạn chế, chưa bổ sung đầy đủ, kịp thời những nhân tố mới có triển vọng và đưa ra khỏi quy hoạch những đối tượng không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác cán bộ nữ, ngay từ khi chuẩn bị nhân sự tham gia BCH cấp tỉnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đă tập trung làm rơ nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc nâng cao nhận thức về vai tṛ của nữ; những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm; tiêu chí để trở thành nữ lănh đạo; những rào cản về thể chế trong đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ; những kiến nghị… nhằm thúc đẩy việc tham gia của nữ CNVCLĐ trong lănh đạo, quản lư.

Theo ông Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng vụ cơ sở đảng, Ban Tổ chức TƯ, để làm tốt công tác quy hoạch cán bộ nói chung, quy hoạch cán bộ nữ nói riêng cần nâng cao nhận thức, quan điểm về b́nh đẳng giới và công tác cán bộ nữ trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị- xă hội, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ đó, tạo sự thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị các cấp đối với công tác cán bộ nữ. Đồng thời phải tiến hành tốt công tác quy hoạch cán bộ nữ ở tất cả các cấp, các ngành và bảo đảm tính liên thông giữa cấp dưới và cấp trên; trong đó lấy quy hoạch của cấp dưới làm cơ sơ cho quy hoạch cấp trên; lấy quy hoạch cấp ủy là cơ sở để quy hoạch các chức danh lănh đạo trong các cơ quan đảng, nhà nước, mặt trận và các đoàn thể chính trị- xă hội. Khi đă được quy hoạch vào chức danh nào đó, cấp ủy phải quan tâm và thường xuyên giúp đỡ; tiếp tục đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng về lư luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐ Trần Thanh Hải khẳng định, Nữ CNVCLĐ, đoàn viên CĐ nói chung và nữ cán bộ CĐ nói riêng trở thành cán bộ lănh đạo, quản lư là điều tất yếu bởi chính vai tṛ, khả năng của họ và v́ chính sự đ̣i hỏi của phong trào CNVCLĐ và họat động CĐ. Song với thiên chức làm mẹ, trọng trách với gia đ́nh, trách nhiệm làm con đă ảnh hưởng không nhỏ đến sự phấn đấu và sự khẳng định của phụ nữ. “Tôi nghĩ rằng nội lực là nhân tố quyết định, trưởng thành qua thực tiễn là thước đo quan trọng nhất. Cán bộ nữ cần chuẩn bị đẩy đủ tâm thế. Các cấp CĐ cần có chiến lược để xây dựng đội ngũ nữ cán bộ CĐ chủ chốt trong thời gian tới”- đồng chí Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

T.A

(Theo Trang TTĐT Tổng LĐLĐ Việt Nam) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter