Vụ ngừng việc tập thể ở Công ty TNHH Inkel VN: Công đoàn vào cuộc, doanh nghiệp đồng ý điều chỉnh lương


Ngày xuất bản: 18/02/2016 3:52:09 SA
Lượt đọc: 3227

5h30 ngày 17.2, công nhân Cty Inkel VN đã quay trở lại làm việc.

Sau khi hàng trăm lao động Cty TNHH INKEL ngừng việc tập thể vào ngày 16.2 phản đối doanh nghiệp tăng lương kiểu đối phó, có những nội quy lao động gây thiệt hại quyền lợi của CNLĐ, đến chiều 17.2 với sự vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn, lãnh đạo Cty Inkel ra thông báo về việc điều chỉnh lương tối thiểu và có cam kết không sa thải, hay cắt hợp đồng đối với CNLĐ.

 

Công đoàn tích cực vào cuộc

Đến sáng 17.2, có khoảng 100 công nhân (CN) vẫn tụ tập ở ngoài sân Cty để phản ánh những bức xúc của mình đến CĐCS Cty và lãnh đạo doanh nghiệp (DN); khoảng hơn 300 CN dù ở trong xưởng nhưng không hoạt động sản xuất. Cho đến 14h cùng ngày, một CN cho biết, mọi phản ánh của NLĐ đều “rơi vào hư không” vì đại diện Cty vẫn trả lời chung chung, không cụ thể vào những vấn đề mà NLĐ bức xúc đưa ra như cách tính lương mới, cắt giảm các khoản phụ cấp, sa thải NLĐ không đúng quy định của pháp luật, không đảm bảo chế độ thai sản đối với CN nữ mang thai và 
sinh đẻ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đặng Minh Thuần - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, LĐLĐ TP.Hà Nội chỉ đạo CĐ các KCN-CX Hà Nội tích cực phối hợp với Ban quản lý các KCN-CX Hà Nội, UBND huyện Mê Linh, Phòng LĐTBXH huyện Mê Linh tiếp xúc với NLĐ và đại diện Cty. Trong buổi sáng và chiều 17.2, các cán bộ CĐ của KCN-CX Hà Nội tích cực tuyên truyền để NLĐ ổn định tư tưởng, không có những hành động quá khích dẫn đến vi phạm pháp luật; ghi nhận, nắm bắt những kiến nghị, bức xúc của NLĐ để trao đổi với đại diện Cty, tìm cách tháo gỡ; yêu cầu Cty phải đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Sự nỗ lực này của tổ chức CĐ góp phần quan trọng để Cty giải quyết một số kiến nghị của NLĐ và NLĐ quay trở lại làm việc,

Nguyên nhân do chưa có thỏa ước lao động tập thể

Đến chiều 17.2, ông Park Yong Seon - Giám đốc Cty TNHH Inkel VN - có thông báo lần 2 về việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến mức lương cơ bản áp dụng từ 1.1.2016, theo Nghị định 122 điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2016. Theo đó tăng đồng loạt theo mức 428.000 đồng so với mức lương cũ cho tất cả CN khối trực tiếp sản xuất; các khoản phụ cấp khác của Cty mà NLĐ đang được hưởng giữ nguyên, không thay đổi so với quy định trước đây. NLĐ theo đó được giữ nguyên các khoản phụ cấp bao gồm: Phụ cấp, trợ cấp khối trưởng ca là 1 triệu đồng/người/tháng; phụ cấp trách nhiệm trưởng line 600.000 đồng/người/tháng/; phụ cấp chuyên cần 200.000 đồng/người/tháng; phụ cấp đi lại 100.000 đồng/người/tháng; phụ cấp thâm niên 50.000 đồng/người/năm.

Đặc biệt, Cty sẽ bỏ nội dung nghỉ làm 1 ngày trừ 3 ngày lương như đã ghi trong phiếu lương, thực hiện tính lại lương CBCNV và trả khoản lương chênh lệch từ việc tăng lương trên trong thời gian sớm nhất (dự kiến trước kỳ trả lương 10.3.2016). Về kiến nghị của NLĐ liên quan đến khoản trợ cấp độc hại, tiếng ồn, Cty sẽ phối hợp với CĐCS tiến hành đo kiểm môi trường lao động theo đúng quy định; trong những ngày CN ngừng việc, Cty cam kết vẫn trả lương đầy đủ. Lãnh đạo Cty TNHH Inkel VN và CĐCS sau đó lập bản cam kết với nội dung: Sau sự việc xảy ra vào ngày 16-17.2 (CNLĐ ngừng việc tập thể), tất cả NLĐ vẫn làm việc tại Cty bình thường. Cty sẽ tạo việc làm cho mọi người, không có chuyện cắt hợp đồng hay sa thải. Nếu có bất kỳ trường hợp NLĐ bị cho nghỉ việc, Cty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật... Đến 15h30, CNLĐ đồng ý ký vào bản cam kết và quay trở lại làm việc tại các xưởng.

Trao đổi với PV, ông Ngô Chí Hùng - Phó Trưởng BQL các KCN-CX Hà Nội - cho biết, vụ ngừng việc tập thể của NLĐ trong các ngày 16-17.2 tại Cty TNHH Inkel có nguyên nhân chính là do Cty chưa có TƯLĐTT, vì thế CNLĐ cũng không nắm được quyền lợi và trách nhiệm của mình; NLĐ chưa có đơn kiến nghị chính thức lên CĐCS hay Ban Giám đốc, dẫn đến hai bên chưa hiểu nhau. Trong buổi làm việc với BQL các KCN-CX Hà Nội, CĐ các KCN-CX Hà Nội, ông Park Yong Seon - Giám đốc Cty - lấy làm tiếc vì sự việc vừa qua, do đội ngũ cán bộ tham mưu, tư vấn về chính sách lao động của Cty đã không làm tròn trách nhiệm. Ông Park Yong Seon cũng hứa sẽ thay đội ngũ cán bộ tham mưu trong thời gian 30 ngày, với mong muốn tạo một quan hệ hài hòa, ổn định giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội - nhận định: Người sử dụng lao động cần quan tâm hơn nữa đến đội ngũ giúp việc cho lãnh đạo DN, nhất là những cán bộ làm công tác nhân sự, cán bộ xây dựng các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Về phía NLĐ, khi có tâm tư nguyện vọng thì phải phản ánh trực tiếp lên các tổ CĐ hoặc thông qua các hòm thư góp ý; BCH CĐ sẽ họp và xem xét, với những ý kiến nào thuộc thẩm quyền của tổ chức CĐ sẽ giải thích, hoặc giải quyết cho NLĐ. Còn với những ý kiến thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động, CĐCS có trách nhiệm chuyển tải, đôn đốc để người sử dụng lao động giải quyết cho NLĐ. Thông qua đó, hai bên hiểu nhau hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định. Trong thời gian tới, người sử dụng lao động và CĐCS cần phối hợp để xây dựng một bản thỏa ước lao động tại Cty.

(Báo Lao động)  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter