Công đoàn cơ sở phải thực sự đổi mới


Ngày xuất bản: 10/12/2015 3:25:46 SA
Lượt đọc: 4759

 

Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải (đứng) trình bày dự thảo báo cáo trước Hội nghị Đoàn Chủ tịch. Ảnh: V.L

Sáng 8.12, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 15 (khóa XI) dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng. Tại hội nghị này, Đoàn Chủ tịch đưa ra 2 nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị nội dung cho hội nghị BCH vào cuối năm 2015 và xây dựng chính sách để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới.

Tập trung bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ

Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải trình bày tại hội nghị Dự thảo Báo cáo kết quả công tác CĐ năm 2015, nhiệm vụ năm 2016 và Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN năm 2015, trọng tâm công tác phối hợp năm 2016 và một số kiến nghị của đoàn viên, NLĐ và tổ chức CĐ với Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo báo cáo đánh giá cao hoạt động CĐ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Trong năm, CĐ cử đại diện bảo vệ quan điểm trước Hội đồng Tiền lương Quốc gia về phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng áp dụng vào năm 2016 với mục tiêu từng bước tiệm cận mức sống tối thiểu của NLĐ; đồng thời, có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thấp nhất cũng bằng mức tăng năm 2015 và Chính phủ mới đây ban ban hành Nghị định 122/2015 về tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1.1.2016, với mức tăng trung bình 12,4%. Hoạt động chăm lo đời sống của NLĐ cũng được các cấp CĐ đẩy mạnh; dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lần đầu tiên Tổng LĐLĐVN tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để chia sẻ, hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ về quê đón tết.

Phong trào thi đua do CĐ tổ chức trong năm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ. Năm 2015, Tổng LĐLĐVN gắn biển 5 công trình tiêu biểu với tổng giá trị hơn 6.000 tỉ đồng; CNVCLĐ cả nước có hơn 84.000 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi trên 2.716 tỉ đồng và được thưởng gần 50 tỉ đồng. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục hướng về biển, đảo quê hương do CĐ tổ chức tiếp tục cũng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Với các chương trình xây dựng “Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma” tại tỉnh Khánh Hòa, “Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa” tại tỉnh Quảng Ngãi và một số công trình liên quan, đến nay CNVCLĐ cả nước đóng góp, ủng hộ được trên 64,2 tỉ đồng!

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐCS

Góp ý về phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Thị Thu cho rằng, khi gia nhập TPP, việc phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ là có khó khăn vì sẽ bị “giành giật”. Đoàn Chủ tịch cần lưu ý về lực lượng cán bộ CĐCS, vì có cán bộ hoạt động tốt nhưng cũng nhiều người không nhạy bén, hoạt động yếu. Do đó cần phải tập trung bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của các cán bộ CĐCS. Về tài chính, cần điều chỉnh lại kinh phí CĐ để lại cho cơ sở, tạo điều kiện cho CĐCS chăm lo tốt hơn cho NLĐ, đoàn viên. Theo Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, nên để lại 65% kinh phí CĐ cho cơ sở. Góp ý về các vấn đề liên quan đến việc CĐ chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính cho rằng, ngoài việc giám sát, bảo đảm các chế độ chính sách của NLĐ, CĐ cũng cần tập trung phối hợp với các bộ, ngành để giám sát chất lượng thực phẩm, bữa ăn tập thể của công nhân ở các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Hải cho biết, BCH Tổng LĐLĐVN quyết định lấy chủ đề hoạt động của năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐCS”. Theo đó, các cấp CĐ cần tham gia xây dựng đề án “Đổi mới hoạt động CĐ sau khi VN ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương”; triển khai, phổ biến các mô hình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Điều 17, Điều lệ CĐVN, gắn phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với thương lượng tập thể, TƯLĐTT; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS, nhất là CĐCS ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động CĐ trong tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Hoạt động tổ chức CĐ là phải hướng về cơ sở, trong đó người cán bộ CĐ phải thực sự lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tham gia bảo vệ quyền lợi của NLĐ, là thủ lĩnh của NLĐ để dẫn dắt họ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy lao động tại doanh nghiệp. Khi đó NLĐ mới nhận ra rằng tổ chức CĐ là chỗ dựa và họ nhiệt tình tham gia các hoạt động do CĐ phát động. Vì vậy, trong thời gian tới, Tổng LĐLĐVN sẽ tạo điều kiện để CĐCS hoạt động hiệu quả cao. Hoạt động CĐCS phải thực sự “lột xác” để đáp ứng yêu cầu, nếu không chúng ta sẽ “thua”.

Trong ngày họp đầu tiên, các Ủy viên Đoàn Chủ tịch cũng tham gia góp ý vào Dự thảo lần thứ nhất bài tham luận của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tờ trình về việc sơ kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển Viện Công nhân và Công đoàn. Ngày 9.12, hội nghị tiếp tục làm việc.

(theo Báo Lao động)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter