Giải pháp trọng tâm phấn đấu đến 2028 toàn tỉnh có 21.600 đoàn viên công đoàn khu vực ngoài nhà nước


Ngày xuất bản: 28/02/2024 10:17:00 SA
Lượt đọc: 276

 Những năm gần đây, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng; các loại hình, lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng. Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 3.173 doanh nghiệp, 715 hợp tác xã đăng ký kinh doanh, số doanh nghiệp đang hoạt động là 1.510 (bao gồm cả 19 doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh); toàn tỉnh đã thành lập được 256 công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước (chiếm 17,2%), với tổng số 15.995 đoàn viên (trong đó: 185 doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên, vận động thành lập được 136 công đoàn cơ sở (chiếm 73,5%); 193 doanh nghiệp có từ 10 đến dưới 25 lao động, vận động thành lập được 102 công đoàn cơ sở (chiếm 52,8%) và 1.095 doanh nghiệp dưới 10 lao động, mới vận động thành lập được 18 công đoàn cơ sở (chiếm 1,64 %)). Như vậy hiện nay, còn 1.235 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, trong đó số doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên chưa có tổ chức công đoàn còn rất ít (49 doanh nghiệp), còn lại là các doanh nghiệp dưới 10 lao động, rất khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn cơ sở.

Lễ công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới Thiên Lam

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025: Hầu hết các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên có tổ chức công đoàn; toàn tỉnh có từ 300 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; hằng năm kết nạp từ 1.200 đoàn viên trở lên; toàn tỉnh có trên 18.000 đoàn viên công đoàn khu vực ngoài nhà nước; đến năm 2028: 100% doanh nghiệp sử dụng ổn định từ 25 lao động trở lên có tổ chức công đoàn; có 345 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; hằng năm kết nạp từ 1.500 đoàn viên khu vực ngoài nhà nước; đoàn viên phát triển tăng thêm hằng năm 1.200 đoàn viên trở lên; đến hết năm 2028, toàn tỉnh có từ 21.600 đoàn viên công đoàn khu vực ngoài nhà nước; Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 25/6/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phát triển công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong tình hình mới; xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Qua hơn 02 năm triển khai thực hiện bước đầu đem lại hiệu quả.

Để hoàn thành mục tiêu, thời gian tới Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động trước hết là người đứng đầu các cấp công đoàn, đoàn viên công đoàn, người sử dụng lao động, người lao động về tầm quan trọng, yêu cầu của công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn, xây dựng công đoàn cơ sở doanh nghiệp vững mạnh. Đồng thời, đổi mới phương pháp vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan; đầu tư nguồn lực đúng mức để thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn, theo tinh thần “Ở đâu có công nhân lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, để công đoàn trong doanh nghiệp thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động, người bạn đồng hành của doanh nghiệp; góp phần đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động và đồng hành để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn làm công tác phát triển đoàn viên: Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn; các quy định của pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở trong khu vực doanh nghiệp. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn công đoàn cơ sở doanh nghiệp xây dựng dự thảo các nội dung về thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương, quy chế thưởng, quy chế đối thoại. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp, tạo động lực thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn: Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia tổ chức công đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, đồng hành góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Phối hợp với doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại và thực hiện Luật thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; chủ động phối hợp tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tổ chức cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần để đoàn viên, người lao động tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động công đoàn.

Gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở: Hướng dẫn công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở và mang màu sắc công đoàn. Các hoạt động có chủ định, chủ điểm, hướng đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Chú trọng việc nhân rộng những cách làm hay, làm tốt của các công đoàn cơ sở.

Cùng với đó, thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành, đơn vị như: Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Hội doanh nghiệp tỉnh... để phối hợp chỉ đạo, quản lý doanh nghiệp, lao động trên địa bàn.

Trong những năm tới, trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về tổ chức đại diện cho người lao động thành một xu thế tất yếu, yêu cầu bắt buộc sẽ ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn; tỉnh Yên Bái tiếp tục mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thu hút đầu tư, công nhân lao động trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước sẽ tăng;  đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, sản xuất, kinh doanh thời vụ, lao động biến đổi thường xuyên nên rất khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn. Vì vậy, Công đoàn tỉnh Yên Bái rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của các ban, sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh mới có thể hoàn thành được mục tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đến năm 2028.

Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter