Công đoàn Yên Bái với công tác chăm lo cho nữ công nhân, viên chức, lao động


Ngày xuất bản: 15/03/2024 8:39:00 SA
Lượt đọc: 1773

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 44.613 công nhân, viên chức, lao động, tỷ lệ nữ chiếm gần 57%. Xác định lao động nữ có vai trò quan trọng đối với mỗi gia đình nói riêng, đối với xã hội nói chung. Bởi vậy, những năm qua, đặc biệt từ đầu năm 2024 đến nay các cấp Công đoàn trong tỉnh đã luôn chú trọng tới công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động.

CĐCS công ty TNHH Unico Global YB thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động nữ

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh quản lý 45 công đoàn cơ sở trực thuộc, với tổng số 8.950 đoàn viên công đoàn, trong đó có trên 5.700 đoàn viên nữ.  Xác định đặc thù ngành nghề của lao động nữ trong các khu công ngiệp, ngay từ đầu năm Công đoàn các khu công nghiệp đã chỉ đạo các CĐCS triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ nữ như: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 về Quy định chi tiết một số vấn đề chính sách lao động nữ; cụ thể hóa một số nội dung về thực hiện quyền bình đẳng giữa lao động nữ và lao động nam trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, tiền lương, khen thưởng; Thực hiện các chính sách đối với lao động nữ tốt hơn so với quy định của pháp luật (nghỉ cho con bú, nghỉ đưa con con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, hỗ trợ một phần tiền ăn ca…) vào Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay các cấp Công đoàn các khu công nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 3.000 suất quà cho nữ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh là đơn vị có đông lao động nữ (chiếm 68% tổng số lao động). Những năm qua, CĐCS Công ty luôn có những giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Công đoàn cơ sở đã tham mưu cho Công ty thường xuyên quan tâm đến việc làm, tiền lương cho người lao động để đảm bảo NLĐ có thu nhập ổn định và tạo một môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ. Cùng với đó, Công đoàn cơ sở Công ty đã phối hợp giám sát việc chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ cho công nhân lao động, đặc biệt là các quyền lợi của lao động nữ. Do đó, các chế độ, chính sách của nữ đoàn viên, CNLĐ luôn được đảm bảo; người lao động yên tâm công tác, gắn bó với công ty.

Công đoàn cơ sở cơ quan LĐLĐ tỉnh tổ chức gặp mặt dâu rể nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3

Để chăm lo tốt cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, Công đoàn Viên chức tỉnh  đã chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nữ đoàn viên và người lao động vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế 8/3, tổ chức các hoạt động như: Gặp mặt, tọa đàm về bình đẳng giới, phát động các phong trào ký kết giao ước thi đua; tổ chức giải thể thao, văn nghệ; thi cắm hoa, thi nữ công gia chánh. Thông qua các hoạt động nữ CNVCLĐ có dịp tham gia các hoạt động chung, có cơ hội giao lưu học hỏi và nâng cao sự hiểu biết về truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam, về các hoạt động của Nữ công công đoàn và tham gia có hiệu quả phong trào nữ CNVCLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn Viên chức tỉnh còn chỉ đạo Ban nữ công công đoàn cơ sở tham mưu  tổ chức các hoạt động mang tính đặc thù về giới trong sinh hoạt công đoàn; hướng dẫn, động viên lao động nữ tham gia hoạt động, phong trào của tổ chức công đoàn. Từ các hoạt động đó đã góp phần làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Nhằm góp phần nâng cao đời sống cho nữ CNVCLĐ, từ đầu năm đến nay  LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 04 nhà “Mái ấm công đoàn” cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền 240 triệu đồng. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn sâu sát cơ sở nắm tình hình CNVCLĐ, phát hiện các trường hợp nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tiến hành thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời. Hơn 2 tháng đầu năm 2024 các cấp công đoàn tỉnh đã hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho trên 29.000 lượt nữ đoàn viên suất quà với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng; chấp thuận 01 dự án vay vốn vốn phát triển kinh tế hộ gia đình  từ Quỹ “Quốc gia về việc làm” cho 01 nữ đoàn viên thuộc CĐCS Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành với số tiền 53 triệu đồng.

Đồng chí Phan Huy Cường, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà Tết cho nữ CNLĐ công ty CP Môi trường và năng lượng Nam Thành

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động nói chung và nữ  CNVCLĐ nói riêng, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động thiết thực đem lại lợi ích, tạo sự đoàn kết gắn bó, không khí thi đua sôi nổi trong nữ CNVCLĐ, nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,  tiếp tục có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, xây dựng các gia đình nữ CNVCLĐ tiến bộ, ấm no- hạnh phúc.

Vũ Quỳnh – Mạnh Hùng

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter