Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn phát huy vai trò đại diện, chăm lo cho người lao động thông qua thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể


Ngày xuất bản: 31/10/2023 3:40:00 CH
Lượt đọc: 1072

 Xác định việc thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là việc quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động (NLĐ); do đó những năm qua Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã luôn trú trọng quan tâm tới việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT và TƯLĐTT đã trờ thành chìa khóa giúp giảm thiểu và giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng tại Công ty; đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; mở rộng dân chủ, tạo cơ hội để NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) tìm được tiếng nói chung; từ đó, tạo sự gắn bó chặt chẽ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Từ việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT đoàn viên, NLĐ được tham gia các hoạt động thiết thực

Những năm qua, CĐCS Công ty đã triển khai thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; đưa vào Thỏa ước lao động tập thể những nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật như: Tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham quan, nghỉ mát; khám sức khỏe định kỳ; bảo dưỡng xe máy cho công nhân; bình xét khen thưởng hàng tháng và năm; đưa vào quy định mỗi tháng công ty dành cho CĐCS 01 ngày để tổ chức các hoạt động, phong trào cho công nhân lao động (CNLĐ).

Đoàn viên  Nguyễn Thùy Linh, nhân viên Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tâm sự: “Thông qua TƯLĐTT thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, chế độ thai sản…của lao động nữ nói riêng và người lao động nói chung luôn được thực hiện tốt hơn quy định của Luật. Chúng em được tham gia vào các hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, dân số, sức khỏe sinh sản; tuyên truyền về các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ trong Luật Bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, CĐCS Công ty còn phát động phong trào xây dựng quỹ trợ giúp nữ CNLĐ, giúp đỡ gia đình khó khăn cho vay vốn làm kinh tế gia đình với nguồn vốn vay 30 triệu đồng luân chuyển cho lao động nữ trong Công ty”.

Cùng với đó, đoàn viên, người lao động trong công ty còn được khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp mỗi năm 01 lần; quan tâm chăm lo đời sống, sức khoẻ người lao động, động viên thăm hỏi người lao động lúc ốm đau và trợ cấp khó khăn kịp thời; NLĐ được tham gia hoạt động “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân” hằng năm với các hoạt động thiết thực cho người lao động như: Trao quà, bốc thăm trúng thưởng, tôn vinh người lao động giỏi. Ngoài ra, hằng năm, vào dịp lễ, tết các gia đình đoàn viên thuộc diện chính sách, hoặc có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, động viên, tặng quà, với tổng số tiền gần 10 triệu đồng. CĐCS còn nuôi dưỡng 01 cháu là con thương binh có hoàn cảnh đặc biệt cho đến khi học hết phổ thông trung học, với mức hỗ trợ là 12 triệu đồng/năm.

Từ việc thực hiện tốt các nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể người lao động được chăm lo đời sống tốt hơn cả về vật chất lẫn tinh thần: CĐCS phối hợp với Ban Điều hành Công ty tổ chức cho đoàn viên công đoàn đi tham quan, nghỉ mát, nghỉ dưỡng sức hằng năm, với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng. Thường xuyên tự kiểm tra, duy trì tốt vệ sinh công nghiệp - bình xét tổ an toàn vệ sinh xuất sắc với mức thưởng 1triệu/tháng, 3triệu/năm; duy trì tặng quà sinh nhật hằng năm cho đoàn viên công đoàn, thưởng cho đoàn viên khi có sáng kiến trong sản xuất; nâng mức ăn ca của lao động lên 25.000 đồng/suất.

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: “TƯLĐTT được ví như một “Bộ Luật Lao động con”. Những việc làm thiết thực của CĐCS thông qua TƯLĐTT không chỉ giúp NLĐ tin tưởng, đồng hành cùng Công ty, tích cực nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, ngày càng gắn bó và đóng góp sức lực, tài năng cho Công ty mà còn đóng góp quan trọng vào thành tích rất tự hào của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đạt “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động và Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc Gia Việt Nam; Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong năm 2022 vừa qua.

Đồng chí Vũ Ngọc San, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết một số giải pháp thời gian tới CĐCS Công ty Cổ phần sứ Kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tiếp tục thực hiện đ nâng cao hiệu quả tổ chức đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT: “Ban chấp hành CĐCS tích cực nghiên cứu Luật, chế độ chính sách liên quan đến người lao động; thường xuyên nắm tâm tư của người lao động để thương lượng với Ban giám đốc công ty đưa vào Thảo ước lao động tập thể những điều khoản có lợi hơn so với Luật quy định cho người lao động. Thành lập các tổ tư vấn pháp luật nhằm tăng cường tuyên truyền những quy định về thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT theo Bộ Luật Lao động năm 2019. Tăng cường cử cán bộ CĐCS tham gia các lớp tập huấn cho nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng, đàm phán với doanh nghiệp trong xây dựng TƯLĐTT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Công đoàn trong thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp. Hằng năm tổ chức hội nghị người lao động; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; kịp thời giải đáp những băn khoăn của người lao động.

 Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter