Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái: Xây dựng văn hoá an toàn vệ sinh lao động


Ngày xuất bản: 06/07/2015 12:49:57 SA
Lượt đọc: 12287

 YBĐT - Những năm qua, Công đoàn Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái (CTCPDPYB) đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - phòng chống cháy nổ (PCCN). Cùng với thời gian và qua nhiều hoạt động thiết thực, đến nay nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp về ATVSLĐ được nâng lên rõ rệt.

 
 
Công nhân Công ty Cổ phần dược phẩm Yên Bái đóng gói sản phẩm

CTCPDPYB có nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practice) hoạt động ổn định với trên 40 sản phẩm được đăng ký lưu hành trên thị trường và một số sản phẩm truyền thống có sản lượng, doanh thu ngày một cao. Xác định việc bảo đảm môi trường làm việc an toàn với sức khoẻ người lao động sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nên hàng năm, Công ty luôn hưởng ứng phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp - Bảo đảm ATVSLĐ” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động. Theo đó, Công ty đã thành lập và kiện toàn Hội đồng Bảo hộ lao động, (BHLĐ) mạng lưới an toàn vệ sinh viên, lập và thực hiện kế hoạch BHLĐ; thực hiện tốt các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, biện pháp làm việc an toàn... Đồng thời, cử cán bộ phụ trách công tác BHLĐ, an toàn vệ sinh viên tham gia các chương trình tập huấn do các ngành chức năng tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó giám đốc Công ty cho biết: “Lao động trong môi trường vệ sinh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người lao động là vấn đề luôn được tổ chức công đoàn và Công ty quan tâm, nhằm bảo vệ nguồn nhân lực - là vốn quý của doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều năm qua, vấn đề ATVSLĐ - PCCN luôn được Công ty đặc biệt quan tâm. Qua đó, 100% công nhân trực tiếp sản xuất được tập huấn về công tác an toàn, trang bị BHLĐ cá nhân đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng công việc, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, đo kiểm hệ số ô nhiễm, tiếng ồn, bức xạ môi trường lao động và thường xuyên tổ chức cho cán bộ, công nhân viên thăm quan, học tập, nghỉ mát... nên trong doanh nghiệp không xảy ra tai nạn lao động, phát sinh bệnh nghề nghiệp”.

Bên cạnh việc có nhiều biện pháp bảo đảm việc làm cho người lao động như: tăng cường công tác nghiên cứu chế thử, tìm thị trường tiêu thụ, tổ chức sắp xếp điều chỉnh lao động, biên chế các bộ phận, bảo đảm nguồn vật tư, hàng hoá... để không bị gián đoạn trong sản xuất, kinh doanh do sự cố, doanh nghiệp đã hoàn thiện nội quy lao động, quy trình, quy phạm sử dụng máy, thiết bị an toàn, nội quy phòng cháy chữa cháy, hàng hoá sắp xếp trong kho ngăn nắp, khoa học, dễ thấy, dễ lấy, kho cồn, ô xy dễ cháy, nổ được bố trí ở khu vực riêng với hệ thống biển báo hiệu và nội quy rõ ràng. Máy, thiết bị tại nơi làm việc được kiểm tra, tu sửa định kỳ, không để máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động.

Công ty thực hiện nghiêm việc đăng ký, kiểm định các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; hệ thống điện được kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế định kỳ, trang bị bình chữa cháy, bể nước cứu hoả, hệ thống báo cháy và thành lập đội phòng cháy chữa cháy nhằm kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Nước thải, chất thải được xử lý đúng quy định, không để mất vệ sinh, ô nhiễm trong cơ quan và môi trường xung quanh.

Bên cạnh tăng cường triển khai các quy trình an toàn, hàng năm, tổ chức công đoàn còn phối hợp với chính quyền tiến hành tự kiểm tra tình hình thực hiện tại các bộ phận, tổ sản xuất, đưa vấn đề ATVSLĐ vào làm một trong những tiêu chí xét thi đua, nâng lương, thưởng... nên người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm các quy trình an toàn do Công ty đề ra.

Là một tổ lao động nằm trong 4 công đoạn sản xuất, thời gian qua, cán bộ, công nhân Tổ Nang - Nén đã luôn thực hiện tốt những quy trình an toàn cho từng khâu sản xuất. Dược sỹ Nguyễn Mỹ Linh - Tổ trưởng tổ sản xuất Nang - Nén cho biết: “Do yêu cầu công việc, thời gian qua, Tổ Nang - Nén đã xây dựng và luôn thực hiện tốt trên 10 quy trình an toàn. Để 16 cán bộ, công nhân của tổ chấp hành nghiêm các quy trình an toàn, Công ty đã tạo điều kiện để công nhân được đào tạo, đào tạo lại các quy trình an toàn sau mỗi lần thay đổi. Bên cạnh đó, trong sản xuất, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở kịp thời cán bộ công nhân trong chấp hành nghiêm các quy trình an toàn...”.

Bà Nguyễn Thị Vân cho biết thêm: mặc dù những năm qua, 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn trong Công ty đã tích cực hưởng ứng phong trào “Xanh, sạch, đẹp - Bảo đảm ATVSLĐ” nhưng vì sự an toàn của người lao động, vì sự phát triển bền vững của Công ty, trong thời gian tới, tổ chức công đoàn và chính quyền tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức của người lao động về vấn đề ATVSLĐ; chú trọng thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn, nâng cao chất lượng phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ do công đoàn phát động, để việc bảo đảm ATVSLĐ - PCCN không chỉ là trách nhiệm bắt buộc mà trở thành ý thức, thói quen sống và làm việc, thực hiện mục tiêu xây dựng “Nét văn hoá ATVSLĐ” trong Công ty.

Năm 2014, giá trị sản xuất Công ty đạt 13,45 tỷ đồng, đạt 112,08% kế hoạch, tăng 15,78% so với cùng kỳ năm 2013; doanh thu sản xuất đạt 60,37 tỷ đồng, đạt 100,62% kế hoạch, tăng 17,44% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng đạt 103,27% kế hoạch, tăng 11,31% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đạt 4,59 triệu đồng/người/tháng, tăng 7% so với cùng kỳ; các chế độ bảo hiểm đều được Công ty đóng kịp thời, đầy đủ; tổng mức trợ cấp ốm đau cho cán bộ, công nhân viên Công ty là 141,37 triệu đồng.

Thành Trung

(theo báo Yên Bái)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter