ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: Phải có phúc lợi tốt hơn cho người lao động


Ngày xuất bản: 08/04/2016 2:34:37 SA
Lượt đọc: 8639

 Tổng LĐLĐVN vừa ban hành kế hoạch kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1.5.1886 - 1.5.2016) và Tháng Công nhân 2016. Mục đích của các hoạt động kỷ niệm này là góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, xây dựng niềm tự hào của cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; đồng thời tập hợp đoàn kết, biểu dương lực lượng CNLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Trong văn bản này, Tổng LĐLĐVN yêu cầu các cấp CĐ, nhất là CĐCS căn cứ vào quy định hiện hành của pháp luật về quyền, lợi ích của NLĐ và văn hóa doanh nghiệp (DN), đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ) cam kết để NLĐ có quyền lợi được đảm bảo và phúc lợi tốt hơn so với năm 2015.

Phúc lợi là gì?

Cụm từ “phúc lợi”, “phúc lợi xã hội”, “công trình phúc lợi” khá quen thuộc. Phân tích một cách ngọn ngành và đầy đủ, phúc lợi được hiểu là lợi ích mà mọi người có thể được hưởng mà không phải trả tiền hoặc chỉ phải trả một phần. Hoặc có thể hiểu phúc lợi là quyền lợi về vật chất mà Nhà nước hay cơ quan, DN bảo đảm cho CN, viên chức và NLĐ được hưởng. Phúc lợi cho NLĐ thường được các DN thực hiện là các khoản tiền trợ cấp hoặc quà tặng cho NLĐ nhân dịp lễ, tết, sinh nhật, ốm đau; là việc DN tổ chức cho NLĐ đi tham quan, nghỉ mát, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Một hình thức phúc lợi khác là việc chăm lo bữa ăn ca cho NLĐ với đầy đủ đinh dưỡng để nâng cao sức khỏe cho NLĐ, là việc DN mua các loại bảo hiểm bổ sung cho NLĐ như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm tai nạn lao động.

Ngoài việc chăm lo phúc lợi cho cá nhân NLĐ, có không ít DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thông qua các công trình phúc lợi tập thể như: Xây dựng các khu nhà ở tập thể, các công trình thể thao, sân bóng chuyền, bóng đá, bể bơi, phòng sinh hoạt cộng đồng như thư viện, phòng đọc sách, phòng tập thể hình, làm đẹp. Ngoài việc có các chế độ phúc lợi cho NLĐ, còn có rất nhiều hình thức phúc lợi dành cho thành viên gia đình NLĐ như bố mẹ và con cái của NLĐ. Trong thực tế, không ít DN đã xây nhà trẻ, mẫu giáo, trường học; hỗ trợ tiền gửi trẻ, tiền học phí cho con NLĐ; có DN không chỉ mua BHXH cho NLĐ, mà còn mua thẻ BHYT, chi phí khám-chữa bệnh cho bố, mẹ, vợ, chồng và con của NLĐ.

Yếu tố để doanh nghiệp phát triển

Nhiều người hiện nay thường không nghĩ rằng khi DN thực hiện tốt chế độ phúc lợi cũng làm cho DN phát triển bền vững hơn. Thực tế chứng minh rất rõ bằng những con số thuyết phục về mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa chế độ phúc lợi và lợi nhuận của DN, cụ thể là khi phúc lợi dành cho NLĐ tăng, doanh thu và lợi nhuận của DN cũng tăng và ngược lại. Điều này có thể được giải thích là các chính sách phúc lợi tốt mà DN dành cho NLĐ sẽ góp phần rất quan trọng trong việc ổn định và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của DN, vì khi DN có chế độ phúc lợi tốt, NLĐ sẽ gắn bó với DN, không muốn rời xa DN; cũng nhờ có phúc lợi tốt với NLĐ nên NLĐ sẽ coi DN như là ngôi nhà, như gia đình của mình, họ làm việc cho DN như làm việc cho chính mình với trách nhiệm với năng suất lao động cao, chất lượng sản phẩm tốt, vì thế khả năng cạnh tranh của DN sẽ được nâng cao.

Thực tế thời gian vừa qua đã minh chứng khá rõ cho những phân tích ở trên, cụ thể là trong khi có DN tuyển lao động rất dễ, tuyển được lao động có chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cao, tỉ lệ lao động của DN biến động rất thấp, chỉ 3-4%/năm; trong khi đó nhiều DN không thể tuyển được lao động, luôn thiếu hụt, nhiều lao động vào làm việc vài ba tháng lại chuyển đi nơi khác, vì vậy DN luôn bị động về lao động dẫn đến tình trạng thiếu lao động, không hoàn thành được đơn đặt hàng nên mất lòng tin với đối tác, kéo theo số đơn đặt hàng càng ngày càng giảm, dẫn đến tình trạng doanh thu, lợi nhuận giảm.

CĐ làm gì để có phúc lợi tốt hơn

Thực tế, không phải NSDLĐ nào cũng thấy được những tác động tích cực của các chế độ phúc lợi dành cho NLĐ đối với sự phát triển của DN. Vì vậy, để có chế độ phúc lợi và phúc lợi tốt hơn cho NLĐ, cán bộ CĐ, nhất là CĐCS cần tuyên truyền, giải thích cho NSDLĐ hiểu về tác động của chế độ phúc lợi tới năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN. Để phân tích một cách thuyết phục đối với NSDLĐ, CĐ cần đưa ra những số liệu, những dẫn chứng chứng minh cho NSDLĐ thấy một cách thuyết phục về tác động của các chế độ phúc lợi đối với sự phát triển bền vững của DN. CĐ cần chủ động đề xuất với NSDLĐ bổ sung chế độ phúc lợi mới (chế độ phúc lợi mà DN chưa áp dụng) hoặc nâng cao chế độ phúc lợi hiện hành ở DN cho NLĐ. Cũng cần thấy một thực tế là NSDLĐ rất ít khi chủ động đề xuất đưa ra chế độ phúc lợi mới hoặc có chế độ phúc lợi tốt hơn cho NLĐ. Chính vì thế, CĐ cần rất chủ động đề xuất và thương lượng, thuyết phục NSDLĐ.

Để có thêm hoặc nâng cao được chế độ phúc lợi cho NLĐ là việc rất khó khăn, vì tăng thêm phúc lợi cho NLĐ, đều tác động tới lợi nhuận của DN, lợi nhuận của chủ sở hữu, vì vậy CĐ cần kiên trì, khéo léo sử dụng tốt các hình thức, phương pháp thương lượng, thuyết phục để NSDLĐ hiểu được “phúc lợi tốt hơn cho NLĐ sẽ mang lại thu và lợi nhuận cao hơn cho DN”.

ĐẶNG QUANG ĐIỀU - (ỦY VIÊN ĐOÀN CHỦ TỊCH, TRƯỞNG BAN CHÍNH SÁCH KTXH VÀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG, TỔNG LĐLĐVN)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter