Giải pháp cho việc “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”


Ngày xuất bản: 18/07/2016 2:50:57 SA
Lượt đọc: 9032

  

Chủ tịch Bùi Văn Cường phát biểu tại Hội nghị lần 8 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khóa XI.

Tại Hội nghị lần 8 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI, liên quan đến vấn đề "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch CĐ Khu Công Nghiệp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và được đồng chí chia sẻ kinh nghiệm, để làm tốt chương trình này.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch CĐ Khu Công Nghiệp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, để làm tốt Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, cần thực hiện các giải pháp sau: Thứ nhất, tổ chức tập huấn để cán bộ CĐCS từ Tổ trưởng trở lên nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức, kỹ năng và phương pháp công tác công đoàn. Ngoài những nội dung khác về nghiệp vụ công đoàn thì tập trung bồi dưỡng về kỹ năng thu thập thông tin, kỹ năng đối thoại, kỹ năng thương lượng thỏa ước. Thứ hai là việc thay đổi quy trình xây dựng dự thảo thỏa ước, lựa chọn nội dung thương lượng để thỏa ước thực chất là của người lao động, xuất phát từ ý chí và nguyện vọng của người lao động. Thứ 3 là thay đổi về về hình thức và nội dung thỏa ước theo nguyên tắc chỉ đưa vào thỏa ước những nội dung thương lượng có lợi hơn cho người lao động, không sao chép lại pháp luật hoặc nội dung chung chung, thương lượng được nội dung nào thì ký kết nội dung đó. Từ đó làm cho thỏa ước ngắn gọn, dể nhớ (chỉ còn từ 1,5 đến 2 trang tùy theo nội dung thương lượng thành công).

Ngoài ra cần lưu ý trong suốt quá trình xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước người lao động được tham gia, được thông báo kết quả thương lượng và có sự hỗ trợ trực tiếp của Công đoàn cấp trên và tùy theo điều kiện thực tế tại doanh nghiệp, BCH CĐCS xác định nội dung thương lượng và tổ chức thu thập ý kiến người lao động, sau đó lựa chọn và tập hợp để  xây dựng dự thảo thỏa ước. Tất cả các nội dung này phải cao hơn luật, có lợi hơn cho người lao động.

Theo Báo Lao động

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter