Giải pháp ngăn ngừa tai nạn lao động: Doanh nghiệp phải đầu tư, đổi mới công nghệ


Ngày xuất bản: 31/03/2016 7:33:35 SA
Lượt đọc: 9115

 Đó là ý kiến của một số công nhân lao động (CNLĐ) và người nhà CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) khi trao đổi với PV Báo Lao Động. Theo họ, việc quan tâm thăm hỏi CNLĐ và người nhà CNLĐ bị TNLĐ là rất cần thiết, nhưng quan trọng hơn là các đơn vị, doanh nghiệp (DN) cần có biện pháp đảm bảo ATVSLĐ - PCCN để tránh xảy ra TNLĐ.

Nỗi đau do TNLĐ

Anh Lê Ngọc Trúc - CN Cty Kim khí Thăng Long - mãi mãi không quên vụ TNLĐ xảy ra với anh ngày 6.10.2015. “Lúc đang làm việc, tay đeo găng hẳn hoi, nhưng chỉ một thoáng thiếu tập trung, tay phải đã bị cuốn vào lô lúc đó đang chạy nhanh khiến tôi không kịp rút tay ra. Kết quả là bàn tay phải của tôi bị đứt 4 ngón, ngón tay cái chỉ còn trơ xương. Cũng may, nếu lúc đó mà tôi ngã thì có thể mất luôn cả cánh tay” - anh Trúc thuật lại. Từ đó đến nay, điều an ủi đối với anh Trúc là được hưởng chế độ BHXH đầy đủ, được Cty thường xuyên đến nhà thăm hỏi. Tuy nhiên, anh thấy tủi thân bởi còn trẻ, còn sức khỏe mà việc gì cũng phó hết cho vợ con, đến việc thái rau anh cũng không làm được. Trước khi bị TNLĐ, thu nhập của anh là 6 triệu đồng, lương vợ anh ở Cty CP Nhựa Hà Nội khoảng 4 triệu đồng nữa mà lo cho 4 miệng ăn và tiền học của 2 con đã khó khăn. Nay thu nhập của anh chỉ còn phân nửa, tiền học các con thì tăng… nên đời sống gia đình luôn ở cảnh bí bách.

Cùng chung nỗi đau về TNLĐ là ông Nguyễn Văn Giảng ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm (TP.Hà Nội). Người cháu đích tôn của ông Giảng là anh Nguyễn Văn Công - CN Ga Yên Viên - đang làm việc tại ga bất ngờ bị tàu hỏa cán chết. Từ ngày anh Công mất (ngày 30.10.2014) đến nay, vợ chồng ông Giảng (đều là CB về hưu) rất buồn, bởi khi còn sống, anh Công ở với ông bà. Vẫn là nỗi đau TNLĐ, chị Trương Thị Tám (đang làm cho một xưởng may gia đình ở Hà Nội) mới 29 tuổi đã mất chồng, đứa con trai 5 tuổi của chị thì mất cha. Chồng chị là anh Bùi Văn Thái - CN Cty TNHH sản xuất thương mại Linh Anh (xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội). Ngày 19.12.2015, đang làm việc, anh Thái bị gỗ rơi đè chết. Chị Tám chia sẻ: “Chồng mất, mẹ con tôi rất buồn và rơi vào tình cảnh khó khăn. Trước đây, lương anh được khoảng 6 triệu đồng, nay gia đình chỉ còn nguồn thu nhập chính là 5 triệu đồng/tháng của tôi, trong đó chi tiền ở trọ hết 1,5 triệu đồng. Con trai tôi lại bị bệnh bại não, mỗi tháng con được hưởng chế độ bảo trợ xã hội 360.000 đồng”. Chưa kể, đang còn trẻ, sẽ ở vậy nuôi con hay đi bước nữa là câu hỏi không dễ trả lời đối với chị Tám.

Cần giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa TNLĐ

Theo ông Đặng Minh Thuần - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội - trung bình hằng năm cả nước xảy ra gần 7.000 vụ TNLĐ làm hơn 7.000 người bị nạn. Riêng TP.Hà Nội trong năm 2015 xảy ra 129 vụ, trong đó TNLĐ nghiêm trọng là 29 vụ làm chết 32 người, 1 người bị thương nặng; 159 vụ cháy nổ, làm chết 8 người, bị thương 29 người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 40 tỉ đồng. Cũng theo ông Thuần, để chia sẻ nỗi đau với các CNLĐ và gia đình CNLĐ bị TNLĐ, hằng năm các cấp CĐ thủ đô đã đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên trên 2.800 trường hợp. Với chức năng tham gia điều tra các vụ TNLĐ trên địa bàn Hà Nội, LĐLĐ TP.Hà Nội cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, kết luận 100% các vụ TNLĐ nghiêm trọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

TNLĐ đã để lại nỗi đau mất mát cho hàng vạn gia đình và những hậu quả nặng nề cho xã hội. Bởi vậy, theo ông Phan Thanh Hải - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam và một số cán bộ CĐ các cấp và CNLĐ, muốn ngăn ngừa và đẩy lùi TNLĐ thì cần có các giải pháp hữu hiệu. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức của mọi người trong việc chấp hành nghiêm túc Luật ATVSLĐ. Các cơ quan, đơn vị và DN trong mọi thành phần kinh tế cần chú trọng việc đầu tư, đổi mới công nghệ, đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ. Phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn mới sản xuất cũng như có thưởng phạt nghiêm minh.

(theo Báo Lao động)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter