Những đơn vị tiêu biểu chuyên đề bảo hộ lao động ở Yên Bái


Ngày xuất bản: 17/12/2014 9:55:36 CH
Lượt đọc: 9360

            Công tác ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong những năm qua đã được Công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm, nổi bật là việc phát động phong trào thi đua " Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư­ời lao động, ng­ười sử dụng lao động về công tác BHLĐ, từng bước cải thiện điều kiện và môi trư­ờng làm việc tốt hơn cho ng­ười lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong CNVCLĐ.

            Công ty Dược phẩm tỉnh Yên Bái hiện có gần 200 cán bộ công nhân lao động, làm việc tại 8 phòng, ban và 1 phân xưởng sản xuất. Với phương châm “An toàn cho người lao động” CĐCS đã chủ động tham mưu với Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đồng thời tuyên truyền để công nhân lao động tích cực thực hiện đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, xây dựng một môi trường làm việc an toàn, tiện nghi cho người lao động. Công ty đã thành lập Hội đồng BHLĐ và màng lưới an toàn vệ sinh viên. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, hệ thống điện, giá đựng hàng, dây chuyền vận chuyển hàng. Điều kiện làm việc của công nhân trong nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP đủ ánh sáng, thoáng mát, rộng rãi. Ngoài ra, Công ty còn thành lập Đội phòng cháy chữa cháy để kịp thời ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. Đặc biệt, hàng năm công đoàn công ty đã phát động sâu rộng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” tới đông đảo Ban lãnh đạo công ty. Ghi nhận một môi trường làm việc văn hóa an toàn trong lao động sản xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Bằng khen chuyên đề BHLĐ cho tập thể Công đoàn Công ty có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an tàn vệ sinh lao động” năm 2013. Chị Đỗ Thị Thanh Huyền – công nhân Công ty cổ phần dược phẩm tỉnh Yên Bái tâm sự: “Chúng tôi được Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Còn được tập huấn nâng cao nhận thức, hiểu biết về an toàn vệ sinh lao động, từ đó có ý thức tự giác thực hiện. Do đó, chúng tôi luôn được làm việc trong trường an toàn xanh - sạch - đẹp”.

            Những năm qua Các cấp công đoàn ngành y tế đã tham mưu cho chính quyền đồng cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ – PCCN. Đồng thời, gắn công tác thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an tàn vệ sinh lao động” vào công tác thi đua nên các đơn vị đã đặc biệt quan tâm. Do đó, những năm qua trong ngành không có tai nạn lao động xảy ra. Ông Đỗ Văn Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết thêm: “Do đặc thù của ngành nên những năm qua các cấp Công đoàn ngành y tế đã luôn trú trọng tới công tác ATVSLĐ – PCCN. Từ việc tuyên truyền, giáo dục đến việc tham mưu cho chính quyền đồng cấp trang bị đầy đủ bảo hộ lao động phù hợp với từng công việc. Đồng thời Công đoàn ngành đã ra các văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước để đảm bảo một môi trường làm việc văn hóa an toàn trong lao động sản xuất. Cùng với đó, gắn công tác thực hiện tốt ATVSLĐ – PCCN với công tác thi đua nên được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Do đó, nhiều năm qua trong ngành không để xảy ra tai nạn lao động”.  

            Công ty TNHH 1 thành viên Lâm nghiệp Ngòi Lao, huyện Văn Chấn cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu của phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an tàn vệ sinh lao động”. Với 54 cán bộ công nhân lao động làm việc tại 3 đội sản xuất lâm nghiệp, một xưởng chế biến chè và một xưởng chế biến gỗ. Hầu hết là lao động trực tiếp, những năm qua Công ty luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động về công tác ATVSLĐ - PCCN để nâng cao nhận thức cho người lao động từ đó có ý thức thực hiện các quy định của người lao động. Xác định đặc thù công nhân làm việc trong điều kiện ồn ào, máy móc bụi bặm công đoàn cơ sở Công ty đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc Công ty trang bị bảo hộ lao động (BHLĐ) đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng công việc. Trung bình mỗi năm Công ty đầu tư khoảng 30 triệu để trang bị bảo hộ lao động cho công nhân lao động. Ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có nội dung về bảo hộ lao động. Đồng thời, xây dựng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Ghi nhận những nỗ lực của CĐCS công ty trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an tàn vệ sinh lao động” năm 2103 vừa qua, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã trao Bằng khen chuyên đề BHLĐ cho công đoàn Công ty. Anh: Nguyễn Đăng Khoa - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH 1 thành viên Ngòi Lao huyện Văn Chấn cho biết thêm: “Hàng năm CĐCS Công ty đã phối hợp với Công ty thành lập Ban ATVSLĐ – PCCN. Xây dựng, thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ hoạt động của Ban. Tuyên truyền vận động người lao động và người sử dụng lao động thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ như: phòng chống cháy nổ, quy trình, quy phạm an toàn trong lao động. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên kiểm tra duy tu bảo dưỡng máy móc thiết bị, phương tiện làm việc.”

            Công đoàn ngành Xây dựng hiện có trên 2.100 cán bộ, công nhân lao động, phần lớn là công nhân lao động trực tiếp. Với đặc thù ngành nghề công nhân thường phải làm việc trong điều kiện khó khăn vất vả như làm việc trên cao, ngoài trời nắng nóng, hoặc làm việc trong phân xưởng nhà máy tiếng ồn và bụi bặm. Những năm qua, công đoàn ngành Xây dựng đã tích cực tuyên truyền chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao hiệu quả phong trào các phong trào thi đua  "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, vận động đông đảo công nhân lao động tham gia các phong trào thi đua, phòng ngừa tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hoá an toàn nơi làm việc. Đồng thời, củng cố, phát triển, nâng cao năng lực hoạt động của mạng l­ưới an toàn vệ sinh viên. Chủ động đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan cùng cấp xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về ATVSLĐ - PCCN. Hàng năm xây dựng và thực hiện ch­ương trình của Công đoàn về kiểm tra giám sát công tác BHLĐ ở cơ sở. Một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào của CĐ ngành Xây dựng là Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà tỉnh Yên Bái đã được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen chuyên đề BHLĐ năm 2103. Ông Nguyễn Đại Hải - chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng khẳng định: “Đối với ngành xây dựng Các cấp công đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của  tỉnh của ngành kịp thời triển khai, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy phạm  về ATVSLĐ - PCCN  trong đó tập trung vào các cơ sở lao động có ngành nghề sản xuất, kinh doanh có nhiều yếu tố, nguy cơ cao dễ xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN). Từ đó trong những năm qua vụ TNLĐ nặng chết người, BNN là không có. Các vụ cháy nổ không để sảy ra. Đó là một điều khẳng định việc thực hiện chấp hành của các đơn vị doanh nghiệp và đặc biệt ý thức chấp hành của người lao động. Công tác BHLĐ trang bị phòng hộ cá nhân được cấp phát đầy đủ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm tốt công tác BHLĐ trên địa bàn tỉnh còn không ít doanh nghiệp do khó khăn về kinh phí cho nên chưa có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất mới và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Ở những nơi như vậy đã và đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động rất cao. Cùng với đó khu vực kinh tế ngoài quốc doanh còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập được tổ chức Công đoàn nên việc thực hiện các qui định về công tác BHLĐ và thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động còn chưa được quan tâm và thực hiện đầy đủ, chưa xây dựng màng lưới ATVSV, an toàn vệ sinh viên, do đó việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động còn nhiều hạn chế.

Để làm tốt hơn nữa công tác BHLĐ trên địa bàn, các cấp công đoàn và toàn thể CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần nêu cao ý thức trách nhiệm, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về ATVSLĐ-PCCN vì mục tiêu con người và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và địa phương.

 


Chú thích ảnh: CNLĐ Công ty Dược phẩm tỉnh Yên Bái luôn được làm việc trong môi trường làm việc văn hóa an toàn

 

Bài, ảnh: Thanh Xuân – LĐLĐ tỉnh

 

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter