Phát huy tính sáng tạo từ các phong trào thi đua


Ngày xuất bản: 21/03/2016 3:14:36 SA
Lượt đọc: 9476

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Yên Bái, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, và tổ chức công đoàn.

Tiêu biểu là các phong trào: thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; thi đua vì sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (XDNTM); thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Luôn chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức thi đua, những năm qua, đặc biệt là trong hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Yên Bái, nhiều phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn phát động đã phát huy truyền thống tốt đẹp của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Yên Bái.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Do được các cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn và tổ chức công đoàn. Đặc biệt, phong trào thi đua được gắn kết với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nên phong trào thi đua yêu nước đã khơi dậy, động viên và tạo sức mạnh tổng hợp, phát huy tính sáng tạo trong CNVCLĐ, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, địa phương”.

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được xác định là phong trào nòng cốt mang tính truyền thống của tổ chức công đoàn đã góp phần tích cực nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, lao động tại đơn vị, địa phương. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức triển khai Chỉ thị 34-CT/TW, ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, ký chương trình phối hợp công tác với Ban Thi đua -  Khen thưởng tỉnh nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát hiện, biểu dương khen thương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2014-2018.

Từ năm 2013 đến nay, đã hoàn thành 32 công trình, sản phẩm chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương và của tổ chức công đoàn với tổng trị giá hơn 58 tỷ đồng; đã có 50 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được thực hiện với tổng giá trị 2,1 tỷ đồng... Các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung phát động đợt thi đua cao điểm trong CNVCLĐ góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2015 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII. Những đổi mới trong công tác thi đua khen thưởng đã kịp thời khích lệ phong trào thi đua trong các cấp công đoàn.

Với phong trào thi đua vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và XDNTM. Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn, CNVCLĐ trong tỉnh có tinh thần trách nhiệm, xác định được nghĩa vụ trong chung tay XDNTM. Các cấp công đoàn đã lựa chọn những nội dung thiết thực, phối hợp với chính quyền, chuyên môn vận động, khuyến khích CNVCLĐ gương mẫu thực hiện phong trào gắn với các hoạt động cụ thể.

Thông qua giúp đỡ về kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư, góp phần chuyển dịch cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, có các hình thức đỡ đầu, liên kết giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hàng năm, CNVCLĐ làm công tác khuyến nông xây dựng từ 30 - 40 mô hình trình diễn, điển hình như mô hình thâm canh cây keo tai tượng, cơ giới hóa trong sản xuất chè, ngô, chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học...

Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “LĐLĐ thị xã đã tổ chức Hội thi “Công đoàn chung tay XDNTM” thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng, cổ vũ; tiến hành hỗ trợ xây dựng bếp ăn cho học sinh bán trú Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Cầu Thia), ủng hộ xây dựng công trình bếp ăn hợp vệ sinh và một số công trình phụ trợ cho các cháu Trường Mầm non Hoa Sen xã Nghĩa Lợi, rải cấp phối 1,5 km đường tại phường Pú Trạng, 0,5 km đường ở xã Nghĩa Lợi...”.

Công đoàn cơ sở xã, phường trong tỉnh phối hợp với chính quyền tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các tiêu chí XDNTM như: hiến đất, góp tiền, ngày công để mở đường, xây dựng nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... góp phần hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM ở nhiều địa phương.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động”, các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; chủ động phối hợp, đề xuất tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước với hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị như: phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”, “Học tin học, ngoại ngữ” của cán bộ, công chức, viên chức; phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong cán bộ giáo viên; phong trào “Nâng cao trình độ tay nghề”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” của người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Kết quả, trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có gần 20.000 lượt CNVCLĐ được theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và bồi dưỡng nghề, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ và thu nhập của người lao động. Từ kết quả đó, hàng năm, có nhiều CNVCLĐ đạt danh hiệu thợ giỏi cấp cơ sở; CNVCLĐ, nhất là cán bộ, công nhân trẻ tích cực tham gia học ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Nửa nhiệm kỳ qua, có nhiều lượt tập thể, cá nhân được nhận các hình thức, danh hiệu khen thưởng: LĐLĐ tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; 659 tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tặng cờ, bằng khen các cấp; 296 người được tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn", góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành Trung

(Báo Yên Bái) 

  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter