Quá nhiều băn khoăn về Luật Bảo hiểm xã hội


Ngày xuất bản: 18/05/2015 1:32:31 SA
Lượt đọc: 12123

 “Chính sách an sinh phải đảm quyền được thụ hưởng lâu dài, công bằng cho tất cả người lao động (NLĐ), không phân biệt ngành nghề, loại hình doanh nghiệp (DN)” - là nguyện vọng, tâm tư của nhiều công nhân (CN) khi chia sẻ với lãnh đạo TPHCM trong buổi tiếp giữa lãnh đạo thành phố và hơn 200 CN đang làm việc tại KCX TPHCM vừa qua.

Tham gia BHXH 20 năm, về hưu chưa được 1 triệu đồng

“Một trong những vấn đề khiến tôi băn khoăn là bất bình đẳng trong việc thụ hưởng chính sách BHXH giữa khu vực nhà nước và khu vực DN nước ngoài. Trong khi người NLĐ ở khu vực nhà nước được tính lương hưu dựa trên thu nhập bình quân 5 năm cuối thì NLĐ tại các khu vực khác lại được tính bằng bình quân tổng thời gian đóng BHXH. Điều này khiến NLĐ làm việc tại các khu vực nước ngoài chịu thiệt thòi”, ông Nguyễn Văn Bưởi - Chủ tịch CĐ Cty Pungkook Sài Gòn - chia sẻ với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Ông Bưởi dẫn chứng trường hợp của nữ CN Lê Thị Duyên làm cùng Cty, đến ngày 30.4, chị Duyên tham gia BHXH được 20 năm, trong đó có 18 năm 3 tháng đóng BHXH bắt buộc và 21 tháng tham gia BHXH tự nguyện. Theo cách tính của Luật BHXH hiện hành, mức lương bình quân để tính lương hưu của chị Duyên là hơn 1,5 triệu đồng/tháng và mức lương hưu hằng tháng chị được nhận chỉ có 943.901 đồng.

“Chênh lệch giữa mức lương của 20 năm trước và hiện tại rất lớn nên việc lấy bình quân toàn thời gian đóng BHXH khiến lương hưu thực tế rất thấp. BHXH là chính sách an sinh xã hội nhưng với cách tính bất hợp lý như vậy thì liệu có đáp ứng được mức sống tối thiểu cho họ?”, ông Bưởi băn khoăn. Ông cho biết, cũng vì bất hợp lý này mà nhiều CN làm việc gần 19 năm có ý định xin nghỉ để được hưởng BHXH 1 lần và tìm kế sinh nhai khác. “Việc CN lành nghề có tư tưởng như vậy khiến DN bị thiệt thòi nhiều”, ông Bưởi nhấn mạnh.

Tuổi hưu đang tăng

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri giữa Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải với cử tri quận 6, ông Ngô Thanh Bắc - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 6, TPHCM - cũng trình bày rằng, hiện nay tuổi hưu đang tăng. Bởi ông hiểu Điều 56 Luật BHXH 2014 như sau, từ năm 2018 trở đi, nếu lao động nữ đóng BHXH 25 năm, khi nghỉ hưu chỉ còn được hưởng mức lương hưu tối đa là 65%; trong khi mức hưởng hưu hiện nay cho thời gian đóng BHXH 25 năm của chị em là 75%.

Có nghĩa, nếu muốn được hưởng lương hưu tối đa (75%) thì chị em phải làm việc, đóng BHXH thêm 5 năm nữa. Về phía lao động nam, từ năm 2018, nếu đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH thì để được hưởng mức lương hưu tối thiểu 45%, họ phải mất 16 năm tham gia BHXH (hiện nay là 15 năm), năm 2019 thì là 17 năm và cứ tăng dần đến năm 2022 trở đi, để được hưởng mức lương hưu tối thiểu 45%, họ phải mất 20 năm đóng BHXH chứ không phải 15 năm như bây giờ. Cũng có nghĩa, họ phải đóng BHXH 35 năm thì mới được hưởng lương hưu tối đa 75% (hiện nay là 30 năm). Nếu không tăng tuổi hưu thì mức hưởng lương hưu sẽ rất thấp. “Như vậy là tuổi hưu đang tăng lên”, ông Bắc nói.

Mong sớm sửa Điều 60 Luật BHXH 2014

Tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo TPHCM vừa qua, CN cũng kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh Điều 60 Luật BHXH 2014. “Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi theo hướng NLĐ được nhận 1 lần hay bảo lưu là rất hợp lý. Tuy nhiên, qua sự việc này, tôi mong rằng khi làm luật cần sâu sát hơn để phù hợp với từng giai đoạn phát triển xã hội. Kỳ họp sắp tới, đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố có kiến nghị với Quốc hội sửa Điều 60 cho nhanh, kịp thời để CN an tâm và tin tưởng”, anh Nguyễn Văn Lai - Cty Mtex - trình bày.

Trả lời CN, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, những kiến nghị của CN là rất thỏa đáng và thực tế. “Có nhiều chính sách khi đứa xuống thực tế lại không khả thi, tôi xin tiếp thu với tinh thần là một ĐBQH và sẽ chuyển tải ý kiến của anh chị em tới Đảng, Quốc hội. Có những vấn đề của anh chị em CN là chính đáng nhưng để có được sự đồng thuận của xã hội thì mình phải kiên trì. Riêng đối với Điều 60 Luật BHXH 2014, lãnh đạo TPHCM cũng đã có kiến nghị với Chính phủ là kiến nghị sửa để làm sao để đảm bảo quyền, lợi ích của CN”, bà Quyết Tâm nói.

(theo trang TTĐT Tổng LĐLĐ Việt Nam)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter