Sâu sát, thiết thực vì quyền lợi người lao động


Ngày xuất bản: 01/02/2016 3:05:31 SA
Lượt đọc: 10781

 YBĐT - Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái hiện quản lý 39.282 đoàn viên công đoàn ở 1.128 công đoàn cơ sở.

 

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, Yên Bái có trên 40 ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, có 39.282 đoàn viên công đoàn ở 1.128 công đoàn cơ sở (CĐCS) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý và 5.231 đoàn viên ở 21 CĐCS các doanh nghiệp, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp nắm bắt tình hình, thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động (NLĐ).

LĐLĐ tỉnh tham gia với Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra về thu - chi kinh phí bảo hiểm xã hội (BHXH) tại BHXH tỉnh và 3 đơn vị; phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, BHXH huyện Yên Bình với Công ty cổ phần Chè Văn Hưng về việc thu nộp BHXH; bàn bạc, chia sẻ với doanh nghiệp trong lúc khó khăn, kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét tạo cơ chế giải quyết chế độ cho 67 công nhân của Công ty theo quy định; nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể cũng là một trong những nội dung được các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện trong năm 2015. Đã có 50/130 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, đạt 38,5%.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tham gia thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở, ban hành quy chế mẫu về đối thoại tại nơi làm việc và hội nghị NLĐ để hướng dẫn cơ sở thực hiện. Qua đó, 778/992 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đạt 78,4% so kế hoạch năm, 76/136 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đạt 56%, các CĐCS đã tổ chức 14 cuộc đối thoại định kỳ, 3 cuộc đối thoại đột xuất góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp. Điển hình, LĐLĐ huyện Yên Bình đối thoại tại Công ty TNHH Daesung Global; LĐLĐ thành phố Yên Bái đối thoại tại Công ty TNHH Hoà Bình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: “Năm 2015, các cấp công đoàn huyện Yên Bình đã phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đã có 95% các đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức hoặc hội nghị NLĐ. Công tác bảo hộ lao động được người sử dụng lao động ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện đầy đủ.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện thường xuyên giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại các doanh nghiệp, tham gia đối thoại với người sử dụng lao động Công ty TNHH Daeseung Global về việc đóng BHXH cho NLĐ là công nhân phụ vận hành may máy công nghiệp, công nhân vệ sinh xưởng may công nghiệp, công nhân là vải may công nghiệp đảm bảo đúng chế độ chính sách của Nhà nước về chế độ BHXH đối với NLĐ…”.

LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp còn tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động. Hiện nay, toàn tỉnh có 512 đơn vị sản xuất, kinh doanh đóng BHXH theo tiền lương tối thiểu vùng theo quy định.

Bà Lò Thị Thúy Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: “Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình thu nhập, việc làm, tiền lương, thưởng của CNVCLĐ. Qua nắm bắt, tình hình việc làm của NLĐ trên địa bàn huyện năm 2015 cơ bản ổn định. Tiền lương của lao động khối sản xuất, kinh doanh bình quân đạt 2,8 triệu đồng đến 3,2 triệu đồng/tháng. Tiền lương của CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp được trả theo hệ số thang, bảng lương đầy đủ, kịp thời. Qua đó, NLĐ yên tâm làm việc, góp phần cùng địa phương hoàn thành kế hoạch đã đề ra”.

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác như: tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; tổ chức các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn... với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã động viên CNVCLĐ, củng cố tình cảm gắn bó của đoàn viên và NLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2016, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao trong đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong các lĩnh vực công tác; phối hợp với thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ, hội nghị cán bộ viên chức NLĐ, xây dựng khối đoàn kết trong cơ quan đơn vị; nêu cao vai trò của công đoàn trong việc giám sát, phản biện và tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động công đoàn hướng về cơ sở; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐCS.

Thành Trung

(Báo Yên Bái)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter