Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp có lợi cho công nhân


Ngày xuất bản: 09/09/2016 7:30:42 SA
Lượt đọc: 9164

 

Bữa ăn giữa ca CN Cty ChangShin VN, Đồng Nai - thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể.

Ngày 8.9, tại TP.Vũng Tàu, Tổng LĐLĐVN tổ chức tổng kết thí điểm dự án “Quan hệ lao động Việt Nam - ILO”. Các đại biểu đã thảo luận tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng đời sống người lao động (NLĐ) thông qua các bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có lợi hơn về tiền lương, thưởng, bữa ăn giữa ca cho NLĐ; thực hiện quy chế dân chủ…

Đàm phán để có lương, thưởng cao

Từ năm 2010, Tổng LĐLĐVN và Dự án quan hệ lao động Việt Nam - ILO đã thực hiện 4 hoạt động thí điểm nhằm phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ. Trong 6 năm qua, dự án đã đạt được nhiều thành tựu, mở rộng tới 70.000 NLĐ trong 79 doanh nghiệp và 5 tỉnh/thành phố. Giai đoạn 1, từ tháng 11.2010 - 12.2012, Tổng LĐLĐVN đã thực hiện 3 thí điểm (Đổi mới phát triển đoàn viên theo phương pháp từ dưới lên; Cải thiện mối quan hệ liên kết giữa công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS) và NLĐ; Thương lượng thỏa ước nhóm doanh nghiệp). Ba thí điểm này được thực hiện tại 9 đơn vị ở 5 tỉnh, thành: Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương. Giai đoạn 2 từ tháng 1.2015 - 9.2016, Tổng LĐLĐVN đã hỗ trợ để mở rộng dự án thí điểm ra 4 nội dung (Thí điểm 4: Tăng cường vai trò của CĐ cấp trên cơ sở trong việc thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc), vẫn tại 5 địa phương như ở giai đoạn 1 và triển khai tại 82 doanh nghiệp (DN) với gần 70.000 NLĐ trong các ngành khác nhau gồm: Dệt may, giày da, chế biến gỗ, cơ khí, điện tử, du lịch.

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐVN: Ở thí điểm 3, kết quả thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện TƯLĐTT nhóm DN, cả 5/5 địa phương đều thực hiện thương lượng tập thể nhóm DN thì đã thương lượng thành công 3 TƯLĐTT nhóm DN với 13 DN tham gia. Các bản TƯLĐTT nhóm DN đã mang lại 31 nội dung cao hơn luật cho 6.800 NLĐ tại 13 DN. Trong đó, có 8 nội dung về tiền lương, 5 nội dung về phụ cấp, 3 nội dung về tiền thưởng, 3 nội dung về bữa ăn ca của NLĐ, 4 nội dung về trợ cấp...

Tại Đồng Nai, được đánh giá thực hiện các thí điểm bài bản và chặt chẽ. Đồng Nai đang đàm phán với nhóm DN ngành điện tử của Nhật Bản và NLĐ tại đây phải được đảm bảo quyền lợi mức lương cơ bản cao hơn lương tối thiểu 15%, nâng lương 10% năm, thưởng tết 1,5 tháng lương, tiền ăn giữa ca phải đạt 0,8% lương tối thiểu - tức đạt 28.000 đồng/người, cao hơn hẳn so với các TƯLĐTT đã được thực hiện ở các địa phương khác.

Ông Philip Hazelton - Cố vấn trưởng Dự án Quan hệ lao động ILO - cũng cho rằng, các thảo luận cần tập trung hơn vào vấn đề nâng cao tiền lương cho NLĐ.

Đa dạng hoạt động đối thoại giữa DN và NLĐ

Ở thí điểm 4, việc thúc đẩy đối thoại tại DN đã có 4/5 địa phương tham gia thực hiện với 28 DN với tổng số gần 50.000 NLĐ tại Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, với sự hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, đã có 27 DN tổ chức đối thoại định kỳ hằng tháng, quý; Có 18 DN tổ chức hội nghị NLĐ... Nội dung đối thoại tập trung vào những vấn đề NLĐ quan tâm hoặc bức xúc do CĐCS thu thập và tổng hợp trước kỳ đối thoại như cải thiện điều kiện làm việc, chất lượng bữa ăn giữa ca, thời giờ làm việc, nội quy lao động... Đối thoại cấp khu công nghiệp hoặc cấp tỉnh đã có 3/5 địa phương tham gia. Tại Hải Phòng đã tổ chức 3 hội nghị với hình thức họp 3 bên, đối thoại về BHXH, công đoàn, thực hiện Nghị định 60 của Chính phủ. Kết quả, các DN thực hiện thí điểm cơ bản quan hệ lao động ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

Ông Bùi Thanh Nhân - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương - cho biết: Về việc đối thoại với NLĐ tại DN, các DN ở Bình Dương tổ chức đa dạng nhiều hình thức và rất hiệu quả. Đa số DN thực hiện được hình thức đối thoại qua hộp thư, bảng tin CĐ, rồi từ đó cán bộ CĐ tổng hợp lại, giải đáp cho NLĐ. Từ đó, nhiều DN có quan hệ lao động hài hòa do tổ chức tốt quan hệ dân chủ tại DN.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính đánh giá cao các hoạt động thí điểm của Tổng LĐLĐVN trong dự án “Quan hệ lao động Việt Nam - ILO”, trong đó 5 địa phương được thí điểm đều triển khai tốt. Phó Chủ tịch Mai Đức Chính cũng cho rằng: Vấn đề tiền lương, thời gian làm việc, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tiền ăn ca… mới là những vấn đề cốt lõi của TƯLĐTT cần được triển khai hiệu quả, để NLĐ có được lợi ích tốt nhất.

Hà Anh Chiến

(Báo Lao động)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter